Hành trình làm ông chủ của "một người miền Trung"

16:15 | 16/05/2020

DNTH: Để kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả và giảm chi phí ở mức tối đa, Mai Văn Hiền ứng dụng công nghệ hiện đại trong mọi khâu - từ quản lí nguyên liệu, sản xuất, đặt hàng tới cập nhật phản hồi của người mua.

Tốt nghiệp một trường kĩ thuật nhưng vì mê kinh doanh, Mai Văn Hiền theo nghề bảo hiểm. Nhờ chịu khó tạo dựng quan hệ, sự nghiệp bảo hiểm của anh khá thành công, mang lại cho anh khoản thu nhập lớn, tạo điều kiện cho anh đầu tư sang một số lĩnh vực khác.

Chuyên viên tư vấn bảo hiểm bước chân vào thị trường sơn nước

Năm 2011, bên cạnh công việc bảo hiểm, Hiền nhận làm tổng thầu cho một nhà sản xuất sơn nước ở miền trung, chịu trách nhiệm hoàn toàn từ sản xuất tới phân phối ra thị trường. Càng dấn sâu vào lĩnh vực sơn nước, anh càng say mê, song cũng phát hiện rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Khoảng hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn đang cạnh tranh ở Việt Nam. Đa số thương hiệu sơn lớn của thế giới đều xuất hiện tại Việt Nam khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng sôi động.

Một báo cáo của Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam cho thấy, trong 5 năm gần đây, sơn ngoại dù ít doanh nghiệp tham gia nhưng chiếm 65% thị trường Việt Nam, sơn nội chỉ chiếm 35%.

Giới chuyên gia nhận định thị trường sơn và chất phủ hiện nay phát triển khá nhanh và mạnh mẽ. Với mặt hàng sơn trang trí khi chọn lựa cho các công trình, chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính sẽ cân nhắc giữa giá cả, chất lượng và tính phù hợp (độ phủ, chống rạn nứt, tự làm sạch, chống thấm…) trong khi chủ nhà sẽ chọn nhãn hiệu thông qua quảng cáo hoặc theo sự tư vấn của nhà thầu và thợ sơn để chọn được loại sơn có giá cả phù hợp, chất lượng cho ngôi nhà của họ.

hanh trinh lam ong chu cua mot nguoi mien trung

Ông Mai Văn Hiền, Tổng Giám đốc CTCP Quốc tế AIG

Qui trình sản xuất là yếu tố rất quan trọng đối với chất lượng sơn. Song hãng sơn mà Hiền đang hợp tác lại không áp dụng công nghệ hiện đại vào qui trình sản xuất. Máy móc của họ tương đối lạc hậu và hoạt động sản xuất vẫn mang tính thủ công, phụ thuộc kinh nghiệm và thái độ làm việc của công nhân. Thực tế đó khiến nhà sản xuất không thể tự chủ trong khâu kiểm soát chất lượng.

Hơn nữa, sơn nước có hàng nghìn màu sắc và khách hàng vẫn phải chọn màu bằng phương pháp thủ công.

“Càng lăn lộn với thị trường, tôi càng nhận ra rằng, nếu công ty không ứng dụng công nghệ vào sản xuất, không nâng cao chất lượng, chúng tôi sẽ rất khó cạnh tranh và mở rộng thị trường”, Hiền thổ lộ.

Nhận thức rõ vấn đề, năm 2016, Hiền đề nghị nhà sản xuất áp dụng công nghệ hiện đại, số hóa qui trình sản xuất để cải thiện chất lượng và nâng cao năng suất. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty không quan tâm ý kiến của anh.

Không nản, Hiền tiếp tục tìm hiểu thực trạng chung, và sửng sốt nhận ra rằng thờ ơ với công nghệ là điểm chung của phần lớn doanh nghiệp sơn thời đó. Phần lớn doanh nghiệp sơn vẫn duy trì dây chuyền sản xuất cũ và bán hàng theo kiểu truyền thống.

Ý tưởng tự sản xuất sơn để kiểm soát chất lượng

Hiện trạng chung của ngành và tiềm năng thị trường đã thôi thúc Hiền nghĩ tới việc thành lập doanh nghiệp sản xuất sơn nước với dây chuyền và công nghệ hiện đại.

Đúng lúc Hiền tập trung tối đa nỗ lực bán hàng để tích lũy vốn cho kế hoạch khởi nghiệp, tình hình kinh doanh của anh lại sa sút do số lượng khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tăng dần.

Chẳng hạn, khách hàng khiếu nại về tình trạng sơn lên màu không đều, màu sơn không đúng như mô tả trong đơn hàng, vận chuyển chậm, sơn bong tróc trên bề mặt công trình. Nhiều khách hàng đòi công ty bồi thường thiệt hại.

Dù Hiền đã bồi thường cho khách hàng, anh không thể giữ chân họ. Phần lớn khách hàng mua sơn của doanh nghiệp khác, đồng thời nhiều đại lí ngừng kinh doanh. Một lượng hàng lớn của Hiền tồn kho trong nhiều tháng.

Không thể bán hàng, không giải quyết nổi công nợ, hàng loạt nhân sự của Hiền thôi việc khiến tình hình càng rối ren hơn. Uy tín mà Hiền gây dựng ở miền trung trong nhiều năm giảm nghiêm trọng.

Trước hoàn cảnh ngặt nghèo, Hiền hiểu rằng anh phải áp dụng công nghệ vào sản xuất và bán hàng sớm hơn so với kế hoạch.

Một mặt, Hiền cử một nhóm nhân viên tập trung vào việc đồng hành với nhà sản xuất để cải thiện chất lượng sơn nước. Một nhóm nhân viên khác tập trung mở rộng hệ thống đại lí tới các địa phương để đẩy lượng hàng tồn.

Mặt khác, anh xúc tiến quá trình chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất sơn nước theo công nghệ hiện đại. Để thúc đẩy dự án, anh vay vốn từ nhiều nguồn, tuyển dụng thêm nhân sự.

"Đích thân tôi đã đến nhiều nhà máy trong và ngoài nước để tham quan, học hỏi, đồng thời tìm đối tác cung ứng nhiên liệu, máy móc, công nghệ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khảo sát lại thị trường để nắm thật chắc nhu cầu của khách hàng", anh kể.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất sơn nước

Khi quá trình chuẩn bị đã hoàn tất, Hiền chuyển giao thị trường sơn miền Trung cho một cộng sự để thành lập CTCP Quốc tế AIG. Anh khởi động dự án xây dựng nhà máy sản xuất sơn nước mang thương hiệu Vnmax. Điểm mấu chốt trong sản xuất của anh là công nghệ sẽ hiện diện trong mọi khâu - từ quản lí nguyên liệu, sản xuất, đặt hàng, chăm sóc khách hàng, cập nhật thông tin phản hồi.

AIG đã nghiên cứu và sản xuất 16 loại sơn với hơn 1.000 màu với chất lượng vượt trội ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế", anh nói.

hanh trinh lam ong chu cua mot nguoi mien trung

Nhà máy Vnmax ứng dụng triệt để công nghệ 4.0 vào mọi khâu trong qui trình hoạt động

Ngoài ra, AIG cũng tận dụng triệt để ứng dụng (app) và trang web để tương tác với khách hàng, giúp họ tìm sản phẩm và thông tin liên quan một cách dễ dàng.

Vị tổng giám đốc nói sản phẩm của công ty đã hiện diện ở các tỉnh, thành phố ở miền Trung. Mục tiêu của công ty trong năm 2020 là phủ sóng cả nước và tiến ra nước ngoài.

"Tôi hi vọng với chiến lược áp dụng công nghệ 4.0, đổi mới qui trình sản xuất, kinh doanh, thương hiệu sơn Vnmax sẽ góp phần tạo ra những điểm sáng cho ngành sơn nước nhà", anh Hiền nhấn mạnh.

Theo vietnambiz.vn

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị

DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...

BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...

XEM THÊM TIN