Thứ ba, 03/10/2023, 15:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Heineken không cho đại lý bán bia Sài Gòn, Bộ Công Thương kết luận gì?

DNTH: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế bán bia của SABECO.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian qua cơ quan này đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh và tìm hiểu thông tin về phản ánh của các phương tiện truyền thông và của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) về việc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của SABECO.

Kết quả làm việc của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này.

Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã có thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Vì vậy, để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành"- đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Trước đó, vào các tháng cuối năm 2020, một số đại lý bán bia tại Thành phố Hồ Chí Minh phản ánh, nhân viên bán hàng của Heineken không cho họ trưng bày hoặc bán bia của SABECO, nhất là sản phẩm Saigon Chill mới ra mắt.

Trong trường hợp nếu tiếp tục bán, đại lý sẽ bị Heineken cắt khoản phí hỗ trợ vài triệu tới chục triệu đồng một tháng, tùy quy mô đại lý.

Theo Người lao động

Cùng chuyên mục

MB 25 năm đồng hành – Miễn phí – Nhận quà – Trúng nhà tiền tỷ

MB 25 năm đồng hành – Miễn phí – Nhận quà – Trúng nhà tiền tỷ

DN&TH; Nhân kỷ niệm sinh nhật 25 năm ngày thành lập, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai chương trình “MB 25 năm đồng hành” với nhiều ưu đãi vượt trội cùng hàng nghìn quà tặng hấp dẫn để chào đón những khách hàng mới của MB cũng như thể hiện sự trân quý và thay lời cảm ơn đến các khách hàng thân thiết đã gắn kết với MB trong suốt thời gian qua.
Lan Chi Mart: Tràn lan hàng nhập khẩu nước ngoài không tem, nhãn phụ

Lan Chi Mart: Tràn lan hàng nhập khẩu nước ngoài không tem, nhãn phụ

DNTH: Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không tem, không nhãn phụ… Tuy nhiên, tại hệ thống chuỗi Siêu thị Lan Chi Mart vẫn bày bán tràn lan các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không hề có tem, nhãn phụ theo quy định, nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ gây hoang mang dư luận.
1,2 tỷ đồng quà tặng đã được trao tại lễ mở bán dự án D’. El Dorado

1,2 tỷ đồng quà tặng đã được trao tại lễ mở bán dự án D’. El...

Ngày 17/11 vừa qua, Chủ đầu tư Tân Hoàng Minh đã tổ chức sự kiện mở bán dự án D’. El Dorado tại khách sạn Meliá Hanoi nhằm đáp lại sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng trong nước và quốc tế đối với dự án. Sự kiện đã thu hút một số lượng lớn khách hàng tham dự và đã có nhiều giao dịch mua căn hộ thành công ngay trong lễ mở bán.
Mạo danh cả Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm để lừa bán thực phẩm chức năng?

Mạo danh cả Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm để lừa bán thực...

DNTH: Để bán được nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng, ngoài việc dàn dựng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm như thuốc đặc trị, thì các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này còn dàn dựng nhiều chiêu trò lừa gạt táng tận lương tâm đến khó tin, thậm chí là mạo danh cả Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nhằm mục đích đẩy người bệnh sập bẫy, móc cạn kiệt túi tiền của họ một cách tàn nhẫn.
VPBank dành gần 500 triệu đồng quà tặng doanh nghiệp có giao dịch ngoại hối lớn

VPBank dành gần 500 triệu đồng quà tặng doanh nghiệp có giao dịch ngoại...

Từ nay đến ngày 30/9/2020, VPBank triển khai chương trình khuyến mãi “Giao dịch ngoại hối cùng VPBank” dành cho các doanh nghiệp giao dịch ngoại hối trên toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng gần 500 triệu đồng.
'Bom tấn' từ Vinpearl: Hoàn tiền 100%, tặng vé máy bay cho du khách

'Bom tấn' từ Vinpearl: Hoàn tiền 100%, tặng vé máy bay cho du khách

Từ 16/5 đến 15/6, Vinpearl triển khai chương trình đại khuyến mại “Du lịch Free – Book Vinpearl đi” với 7 gói ưu đãi hấp dẫn chưa từng có. Du khách có thể lựa chọn một trong các “đặc quyền” siêu khủng: Hoàn tiền 100% qua hình thức ghi nhận tín dụng tại chỗ hoặc miễn phí vé máy bay khứ hồi hay vui chơi giải trí không giới hạn… với chi phí vô cùng hợp lý.
Tập đoàn Tân Hoàng Minh tri ân khách hàng dự án D’. El Dorado

Tập đoàn Tân Hoàng Minh tri ân khách hàng dự án D’. El Dorado

Một chiếc xe ô tô Mercedes C200 và nhiều phần quà giá trị khác với tổng giá trị lên tới 2,5 tỷ đồng đã được trao cho khách hàng mua dự án D’. El Dorado trong sự kiện tri ân cuối năm do Tập đoàn Tân Hoàng Minh tổ chức.
Không cô vợ nào không muốn biết tài khoản chồng có bao nhiêu tiền...

Không cô vợ nào không muốn biết tài khoản chồng có bao nhiêu tiền...

Nhiều đứa bạn của cháu khốn khổ phải ngửa tay xin vợ từng trăm bạc sửa xe, hay đi liên hoan, nói gì đến bao bạn. Chúng nó thèm muốn quyền hành của người chồng...