Thứ tư, 17/08/2022, 20:43

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Hiệp định EVFTA: 14 khuyến nghị đối với doanh nghiệp phân phối nhỏ và vừa

Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương mới đây đã đưa ra những khuyến nghị đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực phân phối để hạn chế những tác động tiêu cực và tận dụng các cơ hội mới do EVFTA mang lại.

sg

Quốc hội chính thức thông qua Hiệp định EVFTA
 

Sáng ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục họp đợt thứ 2 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã chính thức nhấn nút biểu quyết thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Theo đó, có 457/457 Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết và đã tán thành, với tỷ lệ đạt 100%, Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Xét về tổng thể, EVFTA sẽ góp phần giúp đa dạng hóa thị trường để không bị phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nào, từ đó giúp bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động tích cực cho cả hai bên, gần 100% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Việc Hiệp định EVFTA được thông qua sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsel, tại khu vực châu Á, trong thời gian gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao.

Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người đang tăng, kinh tế vĩ mô đang đà phát triển và việc ký kết thêm EVFTA... đã, đang và sẽ mang lại những điểm sáng nhất định cho kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập vào các chuỗi cung ứng trong nước, khu vực và toàn cầu.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, nhìn chung, thông qua hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực, việc mở cửa thị trường bán lẻ sẽ đem lại cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam những cơ hội:

Một là cơ hội tiếp cận các tiêu chuẩn cao hơn về hàng hóa trong nước cũng như tổ chức cung ứng những nguồn hàng chất lượng cao hơn được nhập khẩu từ các nước thành viên của EU.

Hai là, cơ hội tiếp cận các luồng vốn chất lượng cao đầu tư trực tiếp từ các nước vào hệ thống phân phối của Việt Nam, từ đó có thể nâng cao năng lực trong hoạt động kinh doanh trên thị trường trong nước.

Ba là cơ hội học tập kinh nghiệm quản lý, tiếp thu những phương thức kinh doanh hiện đại, thúc đẩy sự sáng tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài chủ yếu hướng vào khai thác thị trường Việt Nam thông qua các phương thức bán lẻ hiện đại làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam thêm năng động và hội nhập vào xu hướng thị trường quốc tế..., mang lại xung lực mới cho sự phát triển ngành bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên việc hội nhập cũng mang lại nhiều thách thức cho thị trường bán lẻ Việt Nam, vì vậy để hạn chế những tác động tiêu cực và tận dụng các cơ hội mới do EVFTA mang lại, Vụ Thị trường trong nước đưa ra những khuyến nghị đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực phân phối:

(1) Nghiên cứu kỹ những nội dung, các quy tắc nội khối để có sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc tận dụng những cơ hội có được từ EVFTA;

(2) Chuẩn bị và nâng cao khả năng xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước...;

(3)Tăng cường liên kết và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tận dụng công nghệ, quản lý và cả thị trường để tăng cường khả năng tham gia vào chuỗi giá trị, liên kết, hợp tác với các nhà sản xuất, tạo mối quan hệ thân thiện, tín nhiệm và tin cậy đối với khách hàng qua việc tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi cung ứng trong nước/khu vực/toàn cầu để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường;

(4) Tăng cường quản trị chiến lược doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược, cơ cấu kinh doanh phù hợp với điều kiện thị trường trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của người tiêu dùng;
 

gg
 

Một trong những khuyến nghị của Vụ Thị trường trong nước là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp qua mạng, trên các kênh internet, điện thoại di dộng, mạng xã hội


(5) Nâng cao chất lượng dịch vụ bán lẻ trên cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ bán lẻ hiện đại, phương thức quản trị kinh doanh tiên tiến;

(6) Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm, tích hợp dữ liệu thông tin về người tiêu dùng cả offline và online để quản trị quan hệ khách hàng (CRM) hiệu quả;

(7) Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp qua mạng, trên các kênh internet, điện thoại di dộng, mạng xã hội;

(8) Nhanh chóng triển khai thực hiện việc xác định và hoàn thiện chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam để tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên trong các FTA;

(9) Thực hiện đa dạng hóa và phát triển bán lẻ đa kênh nhằm tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh;

(10) Cần xây dựng kênh kiểm soát thông tin, tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh nói chung và sáp nhập, hợp nhất, mua lại nói riêng. Doanh nghiệp nên nghiên cứu chuẩn bị đầy đủ thông tin theo yêu cầu của luật pháp, có sự tham vấn với cơ nên chức năng trước khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất hay mua lại đặc biệt là về thủ tục thông báo, xin hưởng miễn trừ, xác định thị phần của doanh nghiệp tham gia…;

(11) Chuẩn bị sẵn sàng vượt qua các hàng rào kỹ thuật về kiểm dịch, môi trường, an toàn thực phẩm, lao động và công đoàn,…;

(12) Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các vấn đề phát sinh liên quan đến phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ và các phát sinh khác liên quan đến những cam kết mới, phi truyền thống;

(13) Chú trọng phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của kinh doanh bán lẻ 4.0;

(14) Tăng cường thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, người tiêu dùng về bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn, sức khỏe cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hồng Nga

THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hậu Covid-19: Hiểu thị trường sẽ giúp bạn tránh được cảnh thất nghiệp dài dài

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hậu Covid-19: Hiểu thị...

Covid-19 như "liều thuốc thử" đem đến cơ hội đo lường sức khỏe và khả năng thích ứng của mỗi người trẻ. Sớm nhận ra những nơi có tiềm năng tuyển dụng cao sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được việc ưng ý hậu mùa dịch.
Hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN...

DNTH: Ngày 4/3/2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Mua bán nhà, đất làm thế nào biết sổ đỏ, sổ hồng đã xóa thế chấp chưa?

Mua bán nhà, đất làm thế nào biết sổ đỏ, sổ hồng đã xóa thế...

Các thay đổi về chủ sở hữu, nợ nghĩa vụ thuế, thế chấp ngân hàng hay đã xóa thế chấp đều được thể hiện trên sổ đỏ hoặc trang bổ sung kèm theo.
Nên vay USD hay VND?

Nên vay USD hay VND?

DNTH: Đồng USD trong năm nay được dự báo tiếp tục mạnh lên trước xu hướng tăng lãi suất trở lại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đồng thời sẽ bắt đầu giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu tại cuộc họp vào tháng 5 tới đây, với mục tiêu cơ bản là chống lạm phát.
Mua lại nhà tái định cư trả góp, nguy cơ không có sổ đỏ

Mua lại nhà tái định cư trả góp, nguy cơ không có sổ đỏ

Thực trạng mua lại nhà ở tái định cư đang diễn ra phổ biến cho dù hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp rất cao.
Nhận diện thủ đoạn, mánh khóe của tín dụng đen: Bài 5: Tỉnh táo trước tín dụng đen

Nhận diện thủ đoạn, mánh khóe của tín dụng đen: Bài 5: Tỉnh táo...

Ngăn chặn và giảm thiểu hệ lụy từ tín dụng đen là một thách thức đối với các cơ quan chức năng. Để làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia lĩnh vực tài chính về vấn đề này.
Nên chọn mua máy rửa bát ở đâu? của hãng nào tốt?

Nên chọn mua máy rửa bát ở đâu? của hãng nào tốt?

Để có thể mua được một chiếc máy rửa bát chính hãng cần phải chọn được cửa hàng uy tín, chất lượng. Nếu không chúng ta sẽ mua phải hàng kém chất lượng hàng nhái nhãn hiệu. Chúng tôi đã có cuộc tìm hiểu thị trường máy rửa bát trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Nhân viên nhảy việc – Làm sao doanh nghiệp ngăn chặn biến động nhân sự?

Nhân viên nhảy việc – Làm sao doanh nghiệp ngăn chặn biến động nhân...

Bằng cách chú ý nguyên nhân nhân viên nghỉ việc và để ý tới những điều họ quan tâm, bộ phận nhân sự có thể giữ được nhân tài và có thể tuyển dụng một cách hợp lý.