Thứ hai, 24/01/2022, 17:37

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

DNTH: Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 14 /CT-BCT về việc tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước nhằm giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp. Theo đó, bộ yêu cầu các đơn vị ứng dụng thương mại điện tử để phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản.
Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của các địa phương tại thị trường trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về tình hình ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, để tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước nhằm giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị thuộc bộ, Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện một số nội dung quan trọng.

Ứng dụng thương mại điện tử để phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản

Bộ Công thương giao Vụ Thị trường trong nước phối hợp Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của các địa phương tại thị trường trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản để giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu hiện đang gặp khó khăn do chính sách điều tiết cửa khẩu của một số nước có biên giới với Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, đặc biệt là thị trường mới ngoài thị trường xuất khẩu truyền thống.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối chủ trì, phối hợp các Sở Công thương địa phương đẩy mạnh quảng bá sản phẩm nông sản trên các kênh thương mại điện tử. Hỗ trợ các địa phương thúc đẩy tiêu thụ lượng nông sản lớn (đã, đang và sẽ vào vụ thu hoạch) ở các địa phương trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Khuyến khích xuất khẩu chính ngạch qua các cửa khẩu quốc tế

Bộ Công thương giao Cục Xuất nhập khẩu phối hợp hướng dẫn thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu để khuyến khích xuất khẩu chính ngạch qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải xử lý tình trạng thiếu container rỗng và có giải pháp giảm cước vận tải phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu.

Chủ động phối hợp với các địa phương có cửa khẩu đặc biệt các tỉnh biên giới phía Bắc kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu, bảo đảm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu được thuận lợi.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường châu Á - châu Phi chủ động trao đổi các cơ quan và địa phương phía Trung Quốc về việc mở thêm các cửa khẩu, thông quan cho xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau, trái cây; làm đầu mối phối hợp với các đơn vị chức năng mở cửa thị trường nông sản chính ngạch sang Trung Quốc (sầu riêng, khoai lang, chanh leo, na, bưởi, tổ yến, thủy sản…)…

Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp các sở, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, phân phối các mặt hàng nông sản trên địa bàn; hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động (theo đúng quy định của pháp luật) tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đồng thời phục vụ tối đa nhu cầu của người dân trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Xem link!

Lan Phương/Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm mạnh

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm...

DNTH: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 10.000 vé tàu Bắc – Nam giảm giá 50%

Hơn 10.000 vé tàu Bắc – Nam giảm giá 50%

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong tháng 4 và tháng 5/2021, các doanh nghiệp vận tải đường sắt thực hiện chương trình kích cầu với hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50% trên các mác tàu tuyến Bắc - Nam.
“Toàn ngành công thương phải lo phục vụ Tết cho nhân dân”

“Toàn ngành công thương phải lo phục vụ Tết cho nhân dân”

“Khi xuất hiện ca bệnh COVID-19 thứ 17 tại Hà Nội, nhiều người dân hoang mang, đổ xô đi tích trữ lương thực. Nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, doanh nghiệp, các siêu thị đã mở cửa đến đêm để người dân mua sắm, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Đó là thành tích đáng ghi nhận!”
‘Không ngăn sông cấm chợ’ vì dịch COVID-19

‘Không ngăn sông cấm chợ’ vì dịch COVID-19

“Tinh thần của chúng là ta dứt khoát không ngăn sông cấm chợ. Chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng cũng không làm quá phức tạp tình hình vì cả nước vẫn phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống tốt hiệu quả dịch bệnh nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội”.
Bài thuốc Dạ dày Bitcoin, Vimphar “bị lợi dụng”

Bài thuốc Dạ dày Bitcoin, Vimphar “bị lợi dụng”

DN&TH; Vừa qua các cơ quan thông tấn báo chí có nhận được công văn của Viện Nghiên cứu các bài thuốc dân tộc Việt Nam phản ánh về việc sản phẩm thuốc dạ dày Dạ dày Bitcoin, Vimphar bị lợi dụng.
Kon Tum: Khai thác tiềm năng cây dược liệu ở Măng Cành

Kon Tum: Khai thác tiềm năng cây dược liệu ở Măng Cành

Chuyển đổi sang trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả cao, một số người dân tại xã Măng Cành phấn khởi gắn bó cùng đương quy, đẳng sâm,… với hi vọng vươn lên làm giàu.
Xu hướng tiếp thị xanh trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Xu hướng tiếp thị xanh trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu...

DNTH: Marketing liên quan đến các hoạt động môi trường là một phương pháp hiệu quả mà các nhãn hàng hay doanh nghiệp lớn thường dùng để tạo dựng hình ảnh và thực hiện các trách nhiệm của mình đối với xã hội. Tuy nhiên, những năm gần đây phương pháp này dần trở nên phổ biến hơn và được gọi tên là marketing xanh hay là Green marketing. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không đứng ngoài “cuộc chơi”. Các hoạt động trong chiến dịch này của cả người tham gia và doanh nghiệp đã góp phần giảm thiểu rác thải và nâng cao nhận thức của con người về các vấn đề của môi trường.
Triển khai 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trong tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021

Triển khai 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trong tháng khuyến mại Hà...

DNTH: Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 là sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, tổ chức.