Học AirAsia, Vietjet mở sàn thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tiêu dùng

16:12 | 03/07/2019

DNTH: Hãng hàng không Vietjet đang có kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử bán tất cả mọi thứ từ dịch vụ tài chính cho đến hàng tiêu dùng, theo bước chân của AirAsia (Malaysia) trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ nguồn dữ liệu khách hàng.

vietjet

Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình. 

Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết nền tảng này sẽ cung cấp các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cũng như khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều hơn thế nữa.

Ý tưởng được đưa ra nhằm mục đích kết nối các công ty đối tác tham gia nền tảng của Vietjet và sử dụng công nghệ blockchain để chia sẻ một cách trơn tru các giao dịch với nhau. 

Vietjet đặt mục tiêu triển khai dịch vụ trong vòng hai năm tới, với sự hợp tác cùng các ngân hàng, khách sạn và các công ty khác.

Trong khi đó hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia cũng tuyên bố thiết lập một nền tảng du lịch và fintech trực tuyến chủ yếu thông qua các công ty con của riêng mình. AirAsia cho biết họ đang đầu tư 20 triệu USD mỗi năm cho nỗ lực đa dạng hóa của mình. Vietjet từ chối tiết lộ chỉ khoản ngân sách cho sáng kiến này.

Theo Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình, các hãng hàng không đang tìm cách tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng phong phú của mình để mở rộng phạm vi kinh doanh ra ngoài du lịch và đi vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

"Theo khái niệm của chúng tôi về 'Hãng hàng không tiêu dùng', chúng tôi sẽ có một nền tảng thương mại điện tử để phục vụ không chỉ vé máy bay mà bất cứ thứ gì họ cần", bà Bình nói với Nikkei Asian Review. "Tất cả các nhà cung cấp và đối tác sẽ tham gia nền tảng của chúng tôi để phục vụ các sản phẩm cho không chỉ 30 triệu hành khách của chúng tôi mà còn hàng trăm triệu khách hàng tại Việt Nam và các nơi khác trên thế giới".

Bà Bình cũng cho biết thêm, trọng tâm trước mắt là bán hàng cho khoảng 30 triệu hành khách của Vietjet trong năm 2019, dự tính tăng 30% so với năm 2018. Tuy nhiên sau hai năm, lãnh đạo Vietjet kỳ vọng các hành khách sẽ không phải những khách hàng duy nhất của nền tảng thương mại điện tử. "Chúng tôi đang tích hợp các công ty từng bước để làm cho hệ thống phong phú hơn", bà Bình nói.

Vietjet đang nỗ lực để tăng doanh thu phụ trợ, có được từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ ngoài bán vé, do chi phí nhiên liệu tăng gây áp lực lên hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi. Tổng doanh thu du lịch hàng không của công ty đã tăng 28% trong quý I/2019, trong khi riêng doanh thu phụ trợ tăng 45%.

Nền tảng thương mại điện tử của Vietjet đã bước đầu "thành hình". Hồi tháng 6 vừa qua, Vietjet đã hợp tác với HD Saison Finance - một liên doanh giữa HDBank và Credit Saison của Nhật Bản - để tạo điều kiện cho phép hành khách vay từ 2 đến 15 triệu đồng để mua vé máy bay Vietjet, không cần trả trước hay xác nhận thu nhập.

Dịch vụ này cung cấp "cơ hội tốt cho những người không có đủ tiền để mua vé nhưng muốn đặt trước chúng để nhận được giá vé khuyến mãi", bà Bình nói. "Đó là một cách mới để mua vé, và là một trong những ví dụ về tích hợp với các đối tác của chúng tôi".

Vietjet đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2011 và hiện đang khai thác 119 tuyến trong nước và quốc tế với đội bay gần 80 máy bay.

Tuy nhiên, cạnh tranh trên thị trường hàng không đang ngày càng nóng lên. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và 'người mới' Bamboo Airways, ra mắt hồi tháng 1, đã có kế hoạch thiết lập các chuyến bay thẳng đến Mỹ sau khi được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ chấp thuận vào đầu năm nay.

Khi được hỏi về kế hoạch của riêng mình trên mặt trận này, bà Bình cho biết Vietjet đang tập trung vào thị trường nội địa và các thị trường châu Á khác, "nơi chúng tôi đã phục vụ một nửa dân số trên thế giới". Tuy nhiên, công ty đang nghiên cứu tính khả thi của hoạt động bên ngoài châu Á với một đội tàu phù hợp phục vụ các tuyến đường dài.

(Theo Nikkei Asean Review)

Chủ tịch tỉnh Gia Lai làm việc với THACO AGRI, bàn giải pháp gỡ vướng cho dự án nông nghiệp

DNTH: Sáng 18/11, tại Dự án Trang trại chăn nuôi bò thịt Ia Puch (xã Ia Puch, tỉnh Gia Lai), ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã có chuyến tham quan thực tế dự án và làm việc với đại diện Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải...

Nữ giám đốc tốt nghiệp TDTT xuất sắc chèo lái Huy Hưng Gia Lai tròn 10 năm

DNTH: Tối 15/11, tại phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH Huy Hưng Gia Lai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển. Buổi lễ không chỉ là dịp nhìn lại một thập kỷ "tận tâm gieo mầm tri thức" mà còn là sự...

EVNNPC rà soát kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2021–2025): Nỗ lực về đích toàn diện, hướng tới giai đoạn phát...

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các đoàn công tác đến làm việc với các Công ty Điện lực trực thuộc để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn...

PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

XEM THÊM TIN