Honda kiếm bộn tiền từ người Việt: “Vô đối” lợi nhuận, thị phần
11:35 | 12/09/2020
DNTH: Năm 2018, Honda Việt Nam lãi trước thuế 23.448 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 19.414 tỷ đồng, bỏ xa phần còn lại của làng sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước.
Nhà máy Honda tại Việt Nam (Nguồn: Honda)
“Độc cô cầu bại”...
Theo báo cáo của Motocycles Data, trong nửa đầu năm 2020, sản lượng xe máy bán ra tại thị trường Asean chỉ đạt 4,83 triệu chiếc, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thị trường lớn nhất là Indonesia sản lượng sụt giảm 42%, thị trường Philippines phá vỡ chuỗi 8 năm tăng trưởng liên tiếp với sản lượng giảm 47%. Các thị trường khác như Thái Lan giảm 15,8%, Việt Nam giảm 14,8%, Malaysia giảm 27,2% và Singapore giảm 38%.
Tại thị trường Việt Nam, Honda hiện giữ ngôi vương về thị phần và bỏ xa các đối thủ còn lại.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên của VAMM bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đã bán ra khoảng 3,25 triệu xe trong năm 2019. Trong đó, Honda Việt Nam đã bán ra khoảng 2,57 triệu xe, chiếm tới 79%.
Ngoài xe máy, Honda Việt Nam cũng bao gồm mảng ô tô. Năm 2019, doanh số bán hàng ô tô của doanh nghiệp này đạt hơn 29.700 xe, giảm 8% so với năm 2018.
Tuy nhiên, đây vẫn là thương hiệu thuộc Top 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.
Kiếm bộn tiền từ Việt Nam
Năm 2018, doanh thu của Honda Việt Nam đã vượt 100.000 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2018, Honda Việt Nam lãi trước thuế 23.448 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), lợi nhuận sau thuế đạt 19.414 tỷ đồng.
Chiếm áp đảo về thị phần, kết quả kinh doanh của Honda cũng bỏ xa doanh nghiệp xếp thứ 2 là Yamaha.
![]() |
Về quy mô, tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của Honda Việt Nam đạt 40.895 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2017; vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống còn 20.648 tỷ đồng.
Hiện nay, Honda Việt Nam đã xây dựng hệ thống phân phối với hơn 800 cửa hàng bán xe và dịch vụ, đồng thời có 107 trung tâm bảo dưỡng trải dài trên cả nước.
Trong thời gian tới, Việt Nam được dự báo nhiều khả năng sẽ lọt vào Top 3 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, khi mà các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, đang ngày càng hạn chế loại phương tiện này. Do vậy, thị trường xe máy Việt hiện vẫn là mảnh đất màu mỡ để các hãng đầu tư.
Trong đó, hãng xe tân binh Vinfast cũng đặt mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất xe hiện đại bậc nhất Đông Nam Á khi đang sở hữu nhà máy ô tô có công suất trong giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, nhà máy xe máy điện là 500.000 xe/năm.
Tuy nhiên, muốn soán ngôi vương của Honda Việt Nam, không chỉ Vinfast mà với tất cả các hãng khác, là một điệp vụ rất nan thi, kể cả trong trung hạn./.ư
Theo Viettimes
https://viettimes.vn/honda-kiem-bon-tien-tu-nguoi-viet-vo-doi-loi-nhuan-thi-phan-492799.html

Ông Lê Trung Kiên giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Sê
DNTH: Ông Lê Trung Kiên, tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê chia sẻ, trong thời gian tới tiếp tục xây dựng, phát triển Công ty dựa trên ba trụ cột chính: duy trì, phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường.
Đại hội cổ đông 2025 DL1 - khẳng định vị thế, sẵn sàng bứt phá
DNTH: Sáng 1/6, tại Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Năm 2024 của DL1 - sự trỗi dậy và vươn mình quốc tế
DNTH: Trước thềm Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1), sẽ diễn ra vào ngày 01/6 tới, không khí đang trở nên sôi động và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như...
DLG tiếp tục tái cấu trúc toàn diện, đẩy mạnh đầu tư để bứt phá
DNTH: Sáng 30/5, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025. Ông Bùi Pháp - Chủ tịch Hội đồng quản trị DLG chủ trì, điều hành...

Chắp cánh kinh tế nông thôn từ Nghị quyết 68
DNTH: Nghị quyết 68-NQ/TW 2025 đang được kỳ vọng sẽ “gỡ khó” thật sự cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp và người nông dân. Nhưng để nghị quyết đi vào thực tế, điều cần nhất vẫn là hành động cụ thể, kịp thời.

Nghi vấn tổ trưởng chấm thầu “hết đát” chứng chỉ, Sơn Hải đề nghị làm lại từ đầu
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải vừa có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Phước, yêu cầu rà soát việc tổ trưởng tổ chuyên gia chấm thầu gói cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã hết hạn chứng chỉ hành nghề từ năm 2023, đồng thời...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...