Kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện giảm sâu

18:44 | 06/01/2024

DNTH: Riêng mặt hàng điện thoại và linh kiện đã chiếm 35,1% mức kim ngạch nhập khẩu sụt giảm của cả nước.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 12 (1-15/12/2023), tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 15,48 tỷ USD, tăng 6,1% (tương ứng tăng 893 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2023.

Trong đó, nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 12/2023 tăng so với kỳ 2 tháng 11/2023 chủ yếu ở một số nhóm hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 135 triệu USD (tương ứng tăng 3,2%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 62 triệu USD (tương ứng tăng 3,3%).

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết 15/12/2023, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 312,35 tỷ USD, giảm 9,8% (tương ứng giảm 34,06 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Công Thương, đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện giảm xấp xỉ 12 tỷ USD (tương ứng giảm 58,8%). Tính đến 15/12, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 8,4 tỷ USD.

Như vậy, riêng mặt hàng điện thoại và linh kiện chiếm 35,1% mức kim ngạch nhập khẩu sụt giảm của cả nước.

Thị trường nhập khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Trung Quốc với 6,7 tỷ USD (cập nhật hết tháng 11), chiếm 83,6% kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước trong cùng thời điểm.

Trong khi đó, đối với nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, Hải quan Online dẫn số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 12/2023 (1-15/12), kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,28 tỷ USD.

Kết quả trên nâng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này từ đầu năm 2023 đến 15/12/2023 lên con số 84,14 tỷ USD (tương đương hơn 2 triệu tỷ đồng).

nhap-khau-dien-thoai (1)
Kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện giảm sâu. Ảnh minh hoạ.

Riêng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm tới 26,93% kim ngạch nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm. Đồng thời, đây cũng là nhóm hàng xuất nhập khẩu có quy mô kim ngạch lớn nhất cả nước.

So với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 5,44% (tương đương kim ngạch tăng thêm 4,34 tỷ USD).

Về thị trường nhập khẩu, Hàn Quốc dẫn đầu với 25,94 tỷ USD (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 11/2023), tăng 21% so với cùng kỳ 2022 và chiếm 32% kim ngạch nhập khẩu máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện của cả nước.

Thị trường Trung Quốc dù giảm 5,8% so với cùng kỳ 2022 nhưng vẫn đạt con số 21,17 tỷ USD.

Theo Người Đưa Tin

BSR đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiên liệu dầu diesel sinh học

DNTH: Ngày 7/11 tại Hà Nội, lãnh đạo Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã làm việc, thúc đẩy tiến độ Dự án Pilot BioDiesel về hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học từ phế phụ phẩm...

Vinmec trình diễn kỹ thuật ghép gan sống phức tạp tại Hội nghị Ghép tạng Việt Nam 2025

DNTH: Tại Hội nghị Khoa học thường niên Hội Ghép tạng Việt Nam lần thứ X – 2025, Hệ thống Y tế Vinmec đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với ca mổ ghép gan thị phạm phức tạp từ người hiến sống và loạt báo cáo chuyên sâu về tiến bộ kỹ...

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng hiệu suất kinh doanh nhờ ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số

DNTH: Ứng dụng công nghệ, tự động hóa quy trình và phục vụ khách hàng trên nền tảng số, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, hướng tới mô hình doanh nghiệp điện thông minh,...

PC Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số hệ thống đọc xa công tơ sang EVNHES – hoàn thiện nền tảng dữ liệu cho lưới...

DNTH: Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc xây dựng một hạ tầng đo đếm tập trung, thống nhất và số hóa dữ liệu vận hành được coi là bước đi nền tảng.

Vinh danh những dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc nhất Samsung Solve for Tomorrow 2025

DNTH: Chiều 31/10, tại Hà Nội, Samsung Việt Nam tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025, sân chơi sáng tạo dành cho học sinh trung học trên toàn quốc, nhằm khuyến khích thế hệ trẻ ứng dụng công nghệ để...

Marketing hiện đại xem AI chỉ là công cụ

DNTH: Mặc dù AI càng thâm nhập sâu vào quy trình làm việc của các lãnh đạo marketing thì giá trị cốt lõi của đội ngũ nhân sự càng trở nên giá trị hơn.

XEM THÊM TIN