Làng miến Chi Lăng tất bật 'chạy' đơn hàng Tết
07:44 | 23/12/2024
DNTH: Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng miến Chi Lăng tại phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk lại “sáng đèn” cả ngày lẫn đêm để “chạy” đơn hàng Tết.
Sau hàng chục năm hình thành và phát triển, người làm miến ở Chi Lăng không chỉ giữ được nghề truyền thống mà còn hướng đến sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nghề sản xuất miến truyền thống Chi Lăng hình thành từ những năm 1980 khi người dân ở một số tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình… vào Đắk Lắk lập nghiệp. Đến nay, các sản phẩm bún, miến, phở khô của Chi Lăng không chỉ có mặt ở thị trường tỉnh Đắk Lắk mà còn vươn xa đến nhiều tỉnh, thành khác, trở thành món ăn quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến Xuân về của nhiều gia đình Việt.
Một trong những người làm miến “có tiếng” ở Chi Lăng - ông Hà Văn Tuyến, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cho biết, nghề làm miến truyền thống ở các tỉnh phía Bắc được bà con duy trì và phát triển ở vùng đất mới đến nay đã hơn 20 năm. Trước đây, chỉ là những hộ sản xuất nhỏ lẻ nhằm kiếm kế sinh nhai nhưng hiện nay quy mô sản xuất được mở rộng, các sản phẩm của làng nghề ngày càng được đầu tư chất lượng, mẫu mã và xây dựng thị trường tiêu thụ, trở thành “mũi nhọn” kinh tế của nhiều hộ gia đình.
“Nhằm xây dựng thương hiệu và đảm bảo chất lượng hàng hóa, năm 2019 bản tôi cùng 8 hộ làm miến đã liên kết sản xuất, thành lập Hợp tác xã sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh, thành khác, như: Lâm Đồng, Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nam Bộ… Do đó, tình hình sản xuất, kinh doanh cũng dần ổn định. Đặc biệt, từ trung tuần tháng 12 dương lịch hằng năm, những hộ sản ở làng miến Chi Lăng đều tất bật “chạy” đơn hàng Tết Nguyên đán”, ông Hà Văn Tuyến cho biết.
Theo Hợp tác xã sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng, năm nay, các đơn hàng Tết tăng khoảng 40% so với ngày thường và tăng 10% so với năm trước. Dự kiến, hợp tác xã sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn nguyên liệu để sản xuất miến, bún, phở khô phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Vì vậy, từ nay đến giáp Tết, Làng miến Chi Lăng sẽ chạy hết “công suất”, tăng cường nhân công, tăng ca làm đêm để kịp giao hàng trước Tết Nguyên đán.
Gắn bó với công việc làm miến hơn 4 năm, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, làng miến Chi Làng càng phát triển thì người làm công càng vui mừng khi công việc và thu nhập ổn định. Hiện mỗi tháng, người làm công có thu nhập khoảng 5 đến 6 triệu đồng, vào vụ Tết được tăng ca thường xuyên nên thu nhập cũng khá hơn. Đây cũng thời điểm mà người làm công chạy đua với thời gian, hoàn thành các đơn hàng để có thêm thu nhập giúp gia đình chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán.
Ông Hà Văn Thích, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cho biết, gia đình cũng có hơn 20 năm thâm niên làm miến, trước đây theo cách làm truyền thống thì mọi công đoạn đều làm thủ công nên cũng khá vất vả, những năm gần các hộ dân tập trung đầu tư máy móc trong nhiều công đoạn nên năng suất làm việc, chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được nâng lên. Do đó, người sản xuất có thời gian mở rộng thị trường thiêu thụ, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa.
“Đến nay, sản phẩm miến, bún, phở khô truyền thống được thị trường trong và ngoài tỉnh ưu chuộng, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho nhiều hộ. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết đến Xuân về số lượng đơn hàng tăng cao, thông thường gia đình sản xuất 5-6 tạ nguyên liệu/ngày thường nay tăng lên 8-9 tạ nguyên liệu/ngày trong 2 tháng cuối năm. Do đó, làm ngày không đủ phải tranh thủ làm đêm để kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết truyền thống của dân tộc”, ông Hà Văn Thích vui mừng chia sẻ.
Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Xuân Nguyễn Đình Phúc cho biết, hiện, toàn phường có hơn 40 hộ làm miến truyền thống. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền trong quảng bá sản phẩm, triển khai chương trình OCOP (sản phẩm bún, miếng, phở khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng đạt OCOP 3 sao)… nên những năm gần đây Làng miến Chi Lăng đã xây dựng được thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Để tiếp tục phát triển nghề làm miến truyền thống ở Chi Lăng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh, liên hết sản xuất; xây dựng thương hiệu, nâng hạng OCOP; giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… đồng thời, thường xuyên tuyên truyền cho các hộ sản xuất chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/lang-mien-chi-lang-tat-bat-chay-don-hang-tet-20241223071024216.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- đơn hàng Tết /
- Làng miến Chi Lăng /
- sản phẩm OCOP /
- Làng nghề /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương
DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...
Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới
DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy
DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...
Hương vị từ lộc trời
DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu