Thứ năm, 07/07/2022, 21:30

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn

DNTH: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, những năm qua, gạo là mặt hàng nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN. Trong số các nước ASEAN, sản phẩm lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Philippines.

ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam. Do đó, các chuyên gia đánh giá dư địa để tăng trưởng xuất khẩu của nhiều loại hàng hóa Việt Nam sang khu vực ASEAN còn rất lớn, trong đó có mặt hàng gạo.

“Không chỉ trong 04 tháng đầu năm 2022 mà ngay cả năm 2021, Philippines cũng là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 2,45 triệu tấn, kim ngạch trên 1,25 tỷ USD, giá trung bình 509,7 USD/tấn, tăng 10,7% về lượng, tăng 18,5% về kim ngạch và tăng 7,1% về giá so với năm 2020”, bà Thủy cho hay.

Ngoài Philippines, gạo Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường quan trọng khác trong ASEAN như Malaysia, Singapore, Indonesia, Brunei.

Đặc biệt, xuất khẩu gạo sang thị trường Malaysia trong tháng 01/2022 tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng 12/2021, với mức tăng tương ứng 163,4% và 156%; và so với tháng 01/2021 cũng tăng mạnh 104% về khối lượng và tăng 67,5% về kim ngạch, đạt 34.925 tấn, tương đương 16,07 triệu USD.

Ảnh minh họa internet
Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn. Ảnh minh họa internet.

Dẫn số liệu từ Bộ Nông nghiệp Indonesia, ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia cho biết, sản xuất lúa gạo tại Indonesia không hiệu quả, giá thành cao, thu nhập thấp nên nông dân không mặn mà trồng lúa, từ đó dẫn tới năng suất, chất lượng lúa không cao.

“Đó là lý do chính khiến Indonesia nhập khẩu sản lượng gạo tương đối lớn hàng năm. Tính riêng năm 2021, lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đạt 65.960 tấn, chiếm 16,1% tổng lượng nhập khẩu của Indonesia. Đối với gạo Việt Nam, Indonesia nhập khẩu chủ yếu là gạo chất lượng cao”, ông Cường thông tin.

Đánh giá gạo Việt đã và đang chiếm thị phần khá lớn tại thị trường Malaysia, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, bà Trần Lê Dung thông tin: Malaysia là nước không có thổ nhưỡng tốt để trồng lúa. Với diện tích trồng lúa chỉ khoảng 0,7 triệu ha, sản xuất lúa gạo của Malaysia hiện chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Malaysia phải nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo hàng năm để đáp ứng nhu cầu trong nước và dự trữ. Hiện, gạo Việt Nam đã vượt Thái Lan để chiếm thị phần lớn trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Malaysia.

Những năm gần đây, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Mục tiêu xuất khẩu gạo của cả nước cũng đã được điều chỉnh, đến năm 2030, dự kiến chỉ còn khoảng 4 triệu tấn. Do đó, để nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo sang ASEAN, ngành gạo cần rà soát lại nhu cầu nhập khẩu của từng thị trường trong ASEAN, xác định những thị trường tiêu thụ gạo phẩm cấp thường với giá rẻ, thị trường tiêu thụ gạo cao cấp, gạo thơm…

Theo ông Cao Xuân Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dù dư địa xuất khẩu gạo Việt Nam vào Singapore còn rất lớn, song Singapore là thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá cả. Đây là yếu tố doanh nghiệp xuất khẩu phải đặc biệt lưu tâm.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng, chính là các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo của Việt Nam cần quan tâm đến xây dựng và quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam tại thị trường ASEAN. Bởi hiện tại một số thị trường trong khu vực ASEAN, gạo Việt Nam chưa thực sự được nhận diện chính thức mà vẫn phải thông qua các DN phân phối ở nước sở tại.

Lấy ví dụ tại thị trường Malaysia, bà Trần Lê Dung phân tích, gạo Việt xuất khẩu vẫn phải thông qua Công ty Bernas Berhad là DN độc quyền nhập khẩu, sau đó dán nhãn mác thương hiệu của họ để tiêu thụ. Chính vì thế người tiêu dùng Malaysia chỉ nhớ đến thương hiệu gạo của Bernas Berhad mà không hề biết đó chính là gạo Việt Nam.

“DN xuất khẩu gạo nên lưu ý đến hình thức gửi mẫu hàng tại các trung tâm thương mại nước ngoài. Phương thức này sẽ tốn một số chi phí ban đầu nhưng qua quá trình trưng bày, quảng bá, sản phẩm được người tiêu dùng và các DN biết đến sẽ là đầu mối nhập khẩu và gạo Việt duy trì được thương hiệu”, bà Dung lưu ý.

Q.N (t/h)
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Đánh thức “dược tiên” trên đỉnh núi Dành

Đánh thức “dược tiên” trên đỉnh núi Dành

DNTH: Từng được lưu truyền là “dược tiên” chữa khỏi mắt cho mẹ Vua Tự Đức, sâm Nam là sản vật quý hiếm chỉ có ở vùng núi Dành huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, bị săn đào gần như biến mất. Sau nhiều nỗ lực, cộng hưởng của các nhà khoa học cùng các cấp chính quyền và Nhân dân, sâm Nam núi Dành nay đã hồi sinh và được nhân rộng và phát triển cho giá trị kinh tế cao.
Việt Nam đứng vị trí thứ 4 cung cấp cao su cho Hàn Quốc

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 cung cấp cao su cho Hàn Quốc

DNTH: Trong năm 2021, xuất khẩu cao su Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 40.000 tấn, trị giá 75,4 triệu USD, tăng 17,7% về lượng và tăng 45,8% về trị giá so với năm 2020. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc.
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

DNTH: Báo cáo của Tổ công tác 3430 (Bộ NN&PTNT) ngày hôm nay (30/8) cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp ở các tỉnh phía bắc còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng giảm.
Trực tiếp diễn dàn kết nối giao thương nông sản giữa Long An và các tỉnh, thành phố

Trực tiếp diễn dàn kết nối giao thương nông sản giữa Long An và các...

DNTH: Sáng 11/12, Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Long An, Tổ điều hành diễn đàn kết nối nông sản 970 tổ chức phiên làm việc thứ 15.
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm về lượng, tăng kim ngạch

Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm về lượng, tăng kim ngạch

11 tháng đầu năm 2020, lượng gạo cả nước xuất khẩu đạt trên 5,7 triệu tấn, thu về gần 2,83 tỷ USD, giá trung bình đạt 496 USD/tấn, giảm 2,9% về lượng, tăng 9,7% về kim ngạch.
Vải thiều Việt Nam 'lên đường' sang châu Âu

Vải thiều Việt Nam 'lên đường' sang châu Âu

DNTH: Công ty Cổ phần Pacific Foods vừa chính thức xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) với điểm đến đầu tiên là Cộng hòa Czech. Tiếp theo, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ lên đường chinh phục 27 quốc gia khó tính này.
Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đã hồi phục trở lại sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại.
Phối hợp thúc đẩy phân phối, tiêu thụ nông sản thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”

Phối hợp thúc đẩy phân phối, tiêu thụ nông sản thông qua “Gian hàng...

DNTH: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương )đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử và đối tác liên quan triển khai các chương trình kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và các nền tảng thương mại điện tử.