Thứ sáu, 01/07/2022, 10:49

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức diễn đàn kết nối Tây Nguyên với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên tại Gia Lai”, vào sáng nay (21/05). Nội dung của diễn đàn xoay quanh chủ đề làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo tại diễn đàn đã nêu rõ: Tây Nguyễn là địa bàn có vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Là vùng có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 5 triệu ha, chiếm 91.75% diện tích đất tự nhiên, trong đó có 1,3 triệu ha đất đỏ bazan.

Tây Nguyên là một trong những trung tâm sản xuất nông sản hàng hóa lớn của cả nước với sự dồi dào về sản lượng và phong phú về chủng loại nông sản gắn với công nghiệp chế biến, phát triển du lịch sinh thái. Với khí hậu thuận lợi, mảnh đất này là thủ phủ của các loại cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, cây dược liệu chất lượng cao, sản lượng lớn như: cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, cao su, sắn, gỗ, sâm Ngọc Linh…

Làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh minh họa.
Làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh minh họa.

Điều này giúp cho nông nghiệp Tây Nguyên đã hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để kết nối chuỗi giá trị sản xuất của vùng với nhu cầu tiêu thụ của các tỉnh, thành phố, vùng, miền trên cả nước, cũng như xuất khẩu, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh những thuận lợi, nông nghiệp Tây Nguyên cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức lớn như biến đổi khí hậu, thiếu nước tưới trong mùa khô; kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa lớn; công nghệ canh tác, thu hoạch còn thủ công, lạc hậu; chất lượng giống cây trồng vật nuôi chưa cao, công tác quản lý giống cây trồng chưa thực sự tốt, vẫn còn tình trạng buôn bán nguồn giống kém chất lượng; đặc biệt là khâu sản xuất nông lâm nghiệp gắn với phát triển du lịch - dịch vụ, quảng bá sản phẩm chưa thực sự được quan tâm đầu tư đúng mức...

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của khu vực Tây Nguyên. Một số nội dung được tập trung thảo luận gồm: mở rộng không gian tiêu thụ nông sản và nâng cao giá trị hàng nông sản Tây Nguyên khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đổi mới mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, có giá trị gia tăng cao và bền vững; khai thác tài nguyễn đi đôi với bảo vệ, bảo tồn, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ là yêu cầu bức thiết của ngành nông nghiệp, nhất là công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và điều phối các hoạt động phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn liên vùng, liên tỉnh.

C.H (t/h)

Cùng chuyên mục

Đức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị lúa gạo và xoài tại Đồng bằng sông Cửu Long

Đức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị lúa gạo và xoài...

DNTH: Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam - GIC Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với GIZ hợp tác thực hiện với sự tài trợ của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức. Đây là dự án hỗ trợ các đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị lúa gạo và xoài.
Xuất khẩu hồ tiêu: Doanh nghiệp ngoại tiếp tục dẫn đầu

Xuất khẩu hồ tiêu: Doanh nghiệp ngoại tiếp tục dẫn đầu

DNTH: Trong 3 tháng đầu năm, Olam vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu đạt gần 4.900 tấn, tuy nhiên so với cùng kỳ giảm 6%. Tiếp theo là Nedspice đạt 4.731 tấn, tăng 19% và Trân Châu giảm tới 54% xuống hơn 4.000 tấn.
Bộ Công Thương: Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản là ưu tiên số 1

Bộ Công Thương: Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản là ưu tiên số 1

DNTH: Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho người nông dân, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang về tiêu thụ nông sản, kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.
Việt Nam đang nắm quyền chi phối thị trường hồ tiêu toàn cầu

Việt Nam đang nắm quyền chi phối thị trường hồ tiêu toàn cầu

DNTH: Nắm khoảng 60% lượng hạt tiêu hàng hóa của thị trường hồ tiêu toàn cầu, nếu Việt Nam có động thái giảm hoặc không đưa hàng ra thị trường thế giới thì giá sẽ lập tức biến động...
Sầu riêng Ri6 "cháy hàng" tại Australia

Sầu riêng Ri6 "cháy hàng" tại Australia

DNTH: 45 tấn sầu riêng Ri6 của Việt Nam xuất khẩu sang Australia mặc dù còn đang trên đường vận chuyển đã “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt mua hết.
3.400 tấn vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

3.400 tấn vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

DNTH: Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, vải thiều từ các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang bắt đầu được các doanh nghiệp đưa lên Cửa khẩu Kim Thành để xuất khẩu sang thị trường Vân Nam (Trung Quốc) từ ngày 8-5, trung bình mỗi ngày từ 200- 250 tấn quả tươi (khoảng 15-20 xe ô-tô, tải trọng 15-20 tấn).
Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

DNTH: Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng 8 tháng qua nhiều nhóm hàng nông sản, lâm sản vẫn giữ được mức tăng trưởng giúp cho xuất khẩu nông sản vẫn là một điểm sáng của nền kinh tế.
Xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm giảm cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm giảm cả về lượng và trị giá

DNTH: Hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu chè cả nước ước đạt 15 nghìn tấn, trị giá 23 triệu USD, giảm 5,4% về lượng và giảm 10,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.