Mùa vải thiều năm 2024: Cung không đủ cầu, lập kỷ lục về giá
10:01 | 05/07/2024
DNTH: Sản lượng vải thiều năm 2024 ở tỉnh Bắc Giang giảm mạnh so với năm 2023, song lại thiết lập mặt bằng giá cao nhất từ trước đến nay, góp phần đưa doanh thu từ vải thiều tăng. Từ kết quả này, Bắc Giang có thêm kinh nghiệm trong chỉ đạo sản xuất, xúc tiến tiêu thụ cho những mùa vải sau.
Giá bán bình quân tăng hơn 2 lần
Đến thời điểm này, người dân trong tỉnh cơ bản thu hoạch, tiêu thụ xong vải thiều. Theo Sở Công Thương, tổng sản lượng vải tiêu thụ gần 86 nghìn tấn (vải sớm gần 48 nghìn tấn; vải chính vụ 38 nghìn tấn). Vải thiều được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, thị trường trong nước gần 61 nghìn tấn qua các kênh: Hệ thống chợ đầu mối, các chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, vải tươi chế biến sấy khô và hệ thống bán buôn, bán lẻ khác; xuất khẩu gần 25 nghìn tấn sang các thị trường chủ yếu là Trung Quốc (hơn 24,5 nghìn tấn) và một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn, các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn…
Giá vải thiều ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp 2-3 lần so với năm 2023, bình quân dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.
Giá bán sản phẩm tăng là do vải chính vụ mất mùa, sản lượng thấp, dẫn đến cung không đủ cầu. Bên cạnh đó, các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương nhiều năm nay quan tâm công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đã thúc đẩy thói quen tiêu dùng đối với vải thiều tại thị trường trong nước và quốc tế, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế đối với sản phẩm. Nhờ đó, dù sản lượng giảm nhưng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 5.760 tỷ đồng (năm 2023 đạt hơn 6.876 tỷ đồng). Trong đó doanh thu từ tiêu thụ vải thiều ước đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tương đương với giá bình quân gần 56.200 đồng/kg, cao gấp 2,4 lần so với giá bình quân năm 2023. Sản lượng quả giảm nên dịch vụ phụ trợ mùa vải thiều chỉ đạt khoảng 960 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2023
Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với du lịch miệt vườn
Nhìn lại vụ vải thiều này cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới như: Chính quyền các địa phương vùng trồng vải chủ động vào cuộc; việc kết nối với các đối tác nước ngoài, địa phương giáp biên giới được đẩy mạnh; chú trọng tổ chức các hội nghị xúc tiến, giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp gắn với du lịch; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội… Qua đó, sản phẩm ngày càng tiếp cận được đông đảo khách hàng trong nước, quốc tế. Cơ quan chức năng của tỉnh như: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… làm việc với các DN, đưa DN đi khảo sát vùng trồng; làm cầu nối giúp DN thu mua sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường.
Ông Nguỵ Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, qua vụ vải vừa qua, đơn vị rút ra những kinh nghiệm quý để triển khai cho mùa quả tới. Đó là nhiều chủ DN, thương nhân đã đến tận vườn vải thiều thu mua, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm thay vì chỉ đặt điểm cân, đón hàng của các nhà vườn mang ra như trước. Từ đây sẽ tăng cường liên kết giữa người sản xuất-DN, thêm những hợp đồng thỏa thuận, ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm được ký kết, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản, từng bước hiện thực hóa “đưa chợ về vườn”.
Nếu làm được điều này thì sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ mùa vải, sản phẩm cũng rút ngắn được thời gian cung ứng đến người tiêu dùng. Cũng theo ông Nghĩa, những năm trước, sản lượng xuất khẩu thường lớn hơn tiêu thụ nội địa nhưng vụ vải này vải thiều tiêu dùng trong nước lại cao hơn càng khẳng định thị trường trăm triệu dân của Việt Nam rất quan trọng. Vì thế, trong xúc tiến tiêu thụ, một mặt đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm cũng cần tiếp tục quan tâm đến người tiêu dùng trong nước.
Năm 2024 cũng là năm đánh dấu mốc thành công của hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với du lịch miệt vườn. Riêng vụ vải này, xã Phúc Hòa thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, có nhiều đoàn khách lên tới hàng trăm người. Tại huyện Lục Ngạn, thông qua hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với Chương trình du lịch mùa hè năm 2024 đã đón khoảng 250-260 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm trong vụ thu hoạch vải. Trong đó, khoảng 245-254 nghìn lượt khách trong nước, 5-6 nghìn lượt khách nước ngoài, tăng khoảng 10% so với năm 2023. Điểm đặc biệt là khách đến tham quan không chỉ mua sản phẩm mà còn chụp ảnh, quay clip đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội giúp nhiều người ở trong, ngoài nước biết đến sản phẩm vải thiều của Bắc Giang.
Hội chợ hàng OCOP năm 2024 - tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt
DNTH: “Hội chợ hàng OCOP năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 20-23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26- 29/12/2024...
Xuất khẩu rau quả dự kiến đạt 7,2 tỷ USD
DNTH: Ngành rau quả Việt Nam sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2024, theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu gạo năm 2024 có thể đạt kỷ lục 9 triệu tấn
DNTH: 11 tháng, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt gần 8,5 triệu tấn, các chuyên gia cho rằng năm 2024, xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt kỷ lục với 9 triệu tấn.
Giá lúa tại Trà Vinh tăng thêm 800 đồng/kg
DNTH: Từ đầu tháng 12/2024 đến nay, giá lúa tươi đầu vụ Thu Đông tại tỉnh Trà Vinh đã tăng thêm bình quân 800 đồng/kg.
Xuất khẩu nông nghiệp 11 tháng cao kỷ lục
DNTH: Kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
DNTH: Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...