Mùa vải thiều năm 2024: Cung không đủ cầu, lập kỷ lục về giá
10:01 | 05/07/2024
DNTH: Sản lượng vải thiều năm 2024 ở tỉnh Bắc Giang giảm mạnh so với năm 2023, song lại thiết lập mặt bằng giá cao nhất từ trước đến nay, góp phần đưa doanh thu từ vải thiều tăng. Từ kết quả này, Bắc Giang có thêm kinh nghiệm trong chỉ đạo sản xuất, xúc tiến tiêu thụ cho những mùa vải sau.
Giá bán bình quân tăng hơn 2 lần
Đến thời điểm này, người dân trong tỉnh cơ bản thu hoạch, tiêu thụ xong vải thiều. Theo Sở Công Thương, tổng sản lượng vải tiêu thụ gần 86 nghìn tấn (vải sớm gần 48 nghìn tấn; vải chính vụ 38 nghìn tấn). Vải thiều được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, thị trường trong nước gần 61 nghìn tấn qua các kênh: Hệ thống chợ đầu mối, các chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, vải tươi chế biến sấy khô và hệ thống bán buôn, bán lẻ khác; xuất khẩu gần 25 nghìn tấn sang các thị trường chủ yếu là Trung Quốc (hơn 24,5 nghìn tấn) và một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn, các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn…
Giá vải thiều ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp 2-3 lần so với năm 2023, bình quân dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.
Giá bán sản phẩm tăng là do vải chính vụ mất mùa, sản lượng thấp, dẫn đến cung không đủ cầu. Bên cạnh đó, các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương nhiều năm nay quan tâm công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đã thúc đẩy thói quen tiêu dùng đối với vải thiều tại thị trường trong nước và quốc tế, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế đối với sản phẩm. Nhờ đó, dù sản lượng giảm nhưng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 5.760 tỷ đồng (năm 2023 đạt hơn 6.876 tỷ đồng). Trong đó doanh thu từ tiêu thụ vải thiều ước đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tương đương với giá bình quân gần 56.200 đồng/kg, cao gấp 2,4 lần so với giá bình quân năm 2023. Sản lượng quả giảm nên dịch vụ phụ trợ mùa vải thiều chỉ đạt khoảng 960 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2023
Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với du lịch miệt vườn
Nhìn lại vụ vải thiều này cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới như: Chính quyền các địa phương vùng trồng vải chủ động vào cuộc; việc kết nối với các đối tác nước ngoài, địa phương giáp biên giới được đẩy mạnh; chú trọng tổ chức các hội nghị xúc tiến, giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp gắn với du lịch; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội… Qua đó, sản phẩm ngày càng tiếp cận được đông đảo khách hàng trong nước, quốc tế. Cơ quan chức năng của tỉnh như: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… làm việc với các DN, đưa DN đi khảo sát vùng trồng; làm cầu nối giúp DN thu mua sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường.
Ông Nguỵ Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, qua vụ vải vừa qua, đơn vị rút ra những kinh nghiệm quý để triển khai cho mùa quả tới. Đó là nhiều chủ DN, thương nhân đã đến tận vườn vải thiều thu mua, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm thay vì chỉ đặt điểm cân, đón hàng của các nhà vườn mang ra như trước. Từ đây sẽ tăng cường liên kết giữa người sản xuất-DN, thêm những hợp đồng thỏa thuận, ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm được ký kết, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản, từng bước hiện thực hóa “đưa chợ về vườn”.
Nếu làm được điều này thì sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ mùa vải, sản phẩm cũng rút ngắn được thời gian cung ứng đến người tiêu dùng. Cũng theo ông Nghĩa, những năm trước, sản lượng xuất khẩu thường lớn hơn tiêu thụ nội địa nhưng vụ vải này vải thiều tiêu dùng trong nước lại cao hơn càng khẳng định thị trường trăm triệu dân của Việt Nam rất quan trọng. Vì thế, trong xúc tiến tiêu thụ, một mặt đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm cũng cần tiếp tục quan tâm đến người tiêu dùng trong nước.
Năm 2024 cũng là năm đánh dấu mốc thành công của hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với du lịch miệt vườn. Riêng vụ vải này, xã Phúc Hòa thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, có nhiều đoàn khách lên tới hàng trăm người. Tại huyện Lục Ngạn, thông qua hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với Chương trình du lịch mùa hè năm 2024 đã đón khoảng 250-260 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm trong vụ thu hoạch vải. Trong đó, khoảng 245-254 nghìn lượt khách trong nước, 5-6 nghìn lượt khách nước ngoài, tăng khoảng 10% so với năm 2023. Điểm đặc biệt là khách đến tham quan không chỉ mua sản phẩm mà còn chụp ảnh, quay clip đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội giúp nhiều người ở trong, ngoài nước biết đến sản phẩm vải thiều của Bắc Giang.
Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy
DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...
Hương vị từ lộc trời
DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...
Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP
DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế...
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030
DNTH: Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Với nền tảng chính sách đã được hoàn thiện, sự hội nhập quốc tế sâu rộng cùng đà tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, ngành nông...
Người trồng chuối tại Gia Lai bị thiệt hại nặng do bão số 13
DNTH: Dù suy yếu khi đi sâu vào đất liền, cơn bão số 13 vẫn giáng đòn mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Tây Nguyên, đặc biệt là những vườn chuối đang chuẩn bị thu hoạch, xuất khẩu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng bứt phá, kỳ vọng “về đích” với 70 tỷ USD
DNTH: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu