Mức định giá choáng ngợp cho Phúc Long và phép tính của Masan
11:44 | 12/02/2022
DNTH: Khoản đầu tư 110 triệu USD đưa mối hợp tác giữa Masan và Phúc Long sang chương mới. Chuỗi đồ uống này giờ đây sẽ là một phần của Point of Life - nền tảng cho "chiếc vương miện" tỷ USD The CrownX.
CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) cho biết đã chi 110 triệu USD để mua thêm 31% cổ phần Phúc Long để trở thành cổ đông chi phối, với tỉ lệ sở hữu 51%.
Khoản đầu tư được thực hiện vào tháng 1/2022 đã nâng định giá của chuỗi cửa hàng trà và cà phê lên mức 355 triệu USD (tương đương 8.100 tỉ đồng), tương ứng với mức P/E đạt xấp xỉ 15x. Đồng nghĩa, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ước tính lợi nhuận của Phúc Long sẽ đạt khoảng 500 tỷ đồng, với doanh thu dự kiến sẽ đạt từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng trong năm 2022.
“Đây có thể là con số gây choáng ngợp đối với các doanh nghiệp F&B. Ngay cả với Highlands Coffee, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam kể cả về quy mô, doanh thu và lợi nhuận trong năm đỉnh cao cũng chỉ lãi khoảng 100 tỷ đồng sau thuế”, một tờ báo viết.
Nhưng đó là một Phúc Long có sự đồng hành của MSN, được tập đoàn tiêu dùng hàng đầu Việt Nam thừa nhận đã thể hiện "sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ" với chiến lược Point of Life.
Khả năng tỷ lệ sở hữu thực sự của nhóm Masan tại Phúc Long không chỉ dừng lại ở mức 51%. Con số công bố có lẽ được cấu trúc theo lộ trình. Nhiều tháng trước, một số nguồn tin đã phong thanh về "deal khủng" Phúc Long, với mức định giá 400 triệu USD.
Phúc Long có gì?
Chưa cần đến hiệu ứng cộng hưởng với nền tảng hệ sinh thái của Masan, bản thân Phúc Long đã là một "kèo thơm" - theo một nhà phân tích. Trước hết là dư địa thị trường.
Theo báo cáo được Euromonitor công bố vào năm 2020, thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam có quy mô lên tới 1 tỷ USD mỗi năm. Tuy vậy, các chuỗi Highlands, The Coffee House, Starbucks, Trung Nguyên Legend, hay Phúc Long, mới chỉ chiếm khoảng 25% thị phần.
Trước đại dịch Covid - 19, dữ liệu của VietTimes cho thấy, các chuỗi đồ uống kể trên đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng nể. Riêng Phúc Long, trong giai đoạn 2018 – 2019, có tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng bậc nhất, lên tới 64,7%.
Tuy doanh thu tăng trưởng, song lợi nhuận của các chuỗi đồ uống này rất khiêm tốn, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu do gánh nặng từ chi phí thuê mặt bằng - một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, hơn cả chi phí liên quan tới nhân lực, theo Savills Việt Nam.
Năm ngoái, khi nguồn thu suy giảm do dịch Covid - 19, Starbucks, Trung Nguyên hay The Coffee House đã buộc phải rút khỏi các điểm bán đắc địa, còn Highlands Coffee thậm chí còn gia nhập phong trào đẩy xe xuống đường bán cà phê.
Trong khi các chuỗi đồ uống khác còn đang xoay sở với chi phí thuê mặt bằng, việc ‘chung nhà’ với chuỗi WinMart không những Phúc Long giảm được đáng kể chi phí thuê mặt bằng mà còn đẩy nhanh độ phủ của mình.
Được biết, sau gần 1 năm hợp tác với MSN, Phúc Long đã nâng số lượng kiosk của chuỗi ở bên trong các siêu thị WinMart đã tăng lên con số 624 cửa hàng.
Phép tính của Masan
Từ những thử nghiệm ban đầu tại thành phố Thủ Đức, kiosk Phúc Long chỉ mất ít tháng để đem lại sự khác biệt cho kết quả kinh doanh của VinCommerce (nay là WinCommerce) – chủ sở hữu chuỗi VinMart/VinMart+ (nay là WinMart/WinMart+).
Trong một tài liệu công bố vào cuối tháng 7/2021, MSN cho hay các kiosk Phúc Long đi vào hoạt động đang góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu cửa hàng WinMart+, giúp cải thiện biên EBITDA lên gần 4%. Đáng chú ý, báo cáo của MSN cũng chỉ ra, doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn đối với các cửa hàng mới có kiosk Phúc Long thấp hơn tới 15% so với các cửa hàng không có kiosk.
Đến tháng 9/2021, MSN cho biết, các cửa hàng WinMart+ có kiosk Phúc Long đang hoạt động có số lượng hoá đơn trung bình/ngày tăng trưởng 16%, giá trị hoá đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9% so với tháng trước khi khai trương các kiosk này.
Đây cũng là quý thứ tư liên tiếp WinCommerce báo EBITDA dương, ở mức 526 tỷ đồng - cao nhất kể từ khi MSN mua lại chuỗi VinMart/VinMart+ từ phía Vingroup.
Dù đây mới chỉ là khoản lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao – chưa tính đủ các chi phí phát sinh trong kỳ của WinCommerce – nhưng nó là chỉ dấu cho thấy, ban lãnh đạo MSN đã tìm ra ‘công thức’ giúp WinCommerce có lãi.
Thành công của mô hình kiosk Phúc Long thúc đẩy MSN tiến xa hơn khi xây dựng mô hình mini-mall, tích hợp WinMart+ với Phúc Long, Techcombank và Reddi tại một điểm phục vụ duy nhất.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini - mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này.
Thêm vào đó, mô hình mini - mall giúp mỗi điểm bán giảm tới 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hoà vốn tại cửa hàng/ngày. Hay nói cách khác, một WinCommerce có Phúc Long sẽ càng tiến gần hơn đến điểm hoà vốn. Đó cũng sẽ là nền tảng để MSN toan tính những ‘deal’ tỷ USD cho ‘chiếc vương miện’ The CrownX trong tương lai.
Mức định giá 400 triệu USD mà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và cộng sự chấp nhận cho Phúc Long thoạt nghe có thể khiến nhiều người giật mình. Nhưng hãy nhìn xa hơn. Nếu nhờ nó, các cửa hàng Winmart, Winmart+ chặn được lỗ, Winconmerce tìm được 'break even'. Sau đấy, khi The CrownX thực hiện IPO.../.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
- Tags:
- The Coffee House /
- Highlands /
- Phúc Long /
- The CrownX /
- Starbucks /
- Trung Nguyên Legend /
- Masan /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
The Sonata: Sống tận hưởng tại “tọa độ quốc tế” bên sông Hàn
DNTH: Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn...
Đồng Nai: Vi phạm môi trường, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị xử phạt 790 triệu đồng
DNTH: UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính 790 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.
BCG Energy - 'quân bài' chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital
Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Bamboo Capital tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua BCG Energy, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng năng lượng sạch và góp phần vào tương lai bền vững của Việt Nam.
Chỉ số PMI chững lại do ảnh hưởng của hoạt động xuất khẩu
DNTH: Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024, tuy nhiên các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng trước đó. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại và...
PV GAS và PV Power ký hợp đồng mua bán chuyến tàu LNG đầu tiên cung cấp cho chạy thử các nhà máy điện
DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa tổ chức lễ ký hợp đồng cung cấp LNG phục vụ việc chạy thử Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4.
BSR tổ chức Hội nghị tập huấn cấp ủy năm 2024
DNTH: Đảng ủy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị tập huấn cấp ủy năm 2024 cho các cấp ủy trực thuộc.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...