Năm 2020: Xuất khẩu rau quả đạt 3,26 tỷ USD

20:08 | 12/01/2021

DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019. Trung Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 56% thị phần.

Xuất khẩu rau quả năm vừa qua giảm mạnh bởi nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn giảm mạnh như thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với khoảng 36% tổng giá trị xuất khẩu, giảm gần 10%; chuối chiếm trên 5%, giảm 13%; sầu riêng giảm 56%; vải giảm 22%; dưa hấu giảm 36%…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Ở góc độ thị trường, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh do thị trường Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu, giảm khoảng 25% so với năm 2019.

Tuy xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, nhưng xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác vẫn tăng trưởng tốt như Hoa Kỳ tăng khoảng 11%; Thái Lan tăng trên 140%; Hàn Quốc tăng 11%; Nhật Bản tăng 5%.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, nếu thị trường Trung Quốc có những tín hiệu tích cực hơn cộng với dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn thì mặt hàng rau quả sẽ có những tín hiệu khả quan hơn trong năm 2021. Tình hình xuất khẩu rau quả phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới rất lớn.

Tuy nhiên, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, xuất khẩu rau quả trước mắt vẫn gặp nhiều khó khăn khi mà giá thuê container tăng rất cao, thậm chí tăng từ 2 - 3 lần so với trước đây, khiến mặt hàng này sẽ giảm sự cạnh tranh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu năm 2020 đạt 1,29 tỷ USD, giảm 27,5% so với năm 2019. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Australia là các thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam.

Minh Đức

Nguồn thuongtruong.com.vn

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca

DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc

DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...

Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố

DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

XEM THÊM TIN