Thứ hai, 28/11/2022, 12:40

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Nâng cao chất lượng cam Hà Tĩnh để hướng tới xuất khẩu

DNTH: Hà Tĩnh là tỉnh sản xuất cam lớn nhất của vùng Bắc Trung Bộ và đứng thứ 5 trong số các địa phương trồng cam chủ lực của cả nước. Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900 ha.
Người dùng có thể truy cập https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin về cam Hà Tĩnh. Ảnh minh hoạ.

Ngày 23/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến “quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh”.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp địa phương. Mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch hằng năm với 2 loại chính: cam bù là sản phẩm đặc sản, đặc hữu riêng có của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn; cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc và một số địa phương khác.

Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, chú trọng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng; đồng thời, xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những bước đi quan trọng nhằm gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam Hà Tĩnh tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+, siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C; xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước. Đến nay, sản lượng cam được tiêu thụ đã đạt 13.000 - 14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.

Tại đầu cầu hội nghị ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá cao tiềm năng và lợi thế phát triển của cam Hà Tĩnh cùng sự quan tâm ứng dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật trong canh tác của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh trồng cam lớn khác nói chung tập trung quan tâm đến một số vấn đề lớn khi định hướng phát triển cây cam.

Thứ nhất, tập trung thâm canh, cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng, mở rộng áp dụng quy trình thực hành tốt sản xuất nông nghiệp (VietGAP), nông nghiệp hữu cơ và truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm. Kịp thời tổng kết những kết quả nghiên cứu khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quý của nông dân trồng cam để phổ biến, nhân rộng.

Thứ hai, hạn chế tối đa tình trạng gia tăng diện tích, phát triển nóng cây cam, nhất là tại các vùng không phù hợp. Tiếp tục rà soát các vùng sản xuất cam hàng hóa theo định hướng phát triển tập trung, tại các vùng có điều kiện đầu tư thâm canh, gắn với phát triển chế biến, đa dạng hóa sản phẩm và nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Cùng với đó, cần sản xuất giống sạch bệnh phục vụ trồng mới và tái canh; đồng thời nâng cao tỉ lệ sử dụng giống mới, đặc biệt là các giống cam chất lượng tốt, ít hạt hoặc không hạt. Xây dựng cơ cấu giống rải vụ thu hoạch bao gồm giống chín sớm, chính vụ và chín muộn thuận lợi cho thu hái tiêu thụ tươi và nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ; tuyên truyền vận động nông dân tự nguyện tham gia các hình thức hợp tác liên kết sản xuất, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh các liên kết địa phương, liên kết vùng, miền trong sản xuất rải vụ thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu liên kết với người sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản nhằm gia tăng giá trị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, chủ động và chú trọng công tác phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là các vùng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ du lịch; từng bước xúc tiến thương mại tại một số thị trường xuất khẩu có tiềm năng.

Xem link!

Theo Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Nông sản: Từ đi bộ sang tập bơi

Nông sản: Từ đi bộ sang tập bơi

DNTH: Khi ùn tắc nông sản ở các cửa khẩu đường bộ trở thành điểm nóng, người ta thắc mắc: Tại sao nông sản không đi đường biển, bây giờ chuyển sang đường biển được không?
Ban hành kế hoạch hành động bảo đảm an ninh lương thực quốc gia

Ban hành kế hoạch hành động bảo đảm an ninh lương thực quốc gia

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quán triệt, nâng cao nhận thức về an ninh lương thực quốc gia trong tình hình mới, xem bảo đảm an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần

Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết...

DNTH: Sáng 25/12, diễn ra phiên thứ 17 diễn đàn kết nối nông sản 970 theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy liên kết cung - cầu nông sản, thực phẩm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn bác thông tin vải thiều bị ép giá 2.000đ/kg

Bắc Giang: Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn bác thông tin vải thiều bị...

DNTH: Ngay sau khi xác minh thông tin lan truyền trên mạng ngày 27/5/2021 về việc vải thiều bị ép giá xuống còn 2.000đ/kg, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã ra văn bản số 359 /UBND – KTHT, bác bỏ thông tin sai sự thật nói trên.
Hải Dương xuất khẩu 250 tấn cà rốt đầu tiên của năm 2022

Hải Dương xuất khẩu 250 tấn cà rốt đầu tiên của năm 2022

DNTH: Sáng 11/1, tỉnh Hải Dương xuất khẩu những chuyến cà rốt đầu tiên của năm 2022 sang Hàn Quốc. Theo đó, hôm nay các doanh nghiệp xuất khoảng 250 tấn cà rốt và ngày 12/1 sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 375 tấn sang Hàn Quốc.
Xuất khẩu cà phê Robusta vào Nhật Bản tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê Robusta vào Nhật Bản tăng mạnh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu sử dụng cà phê tại nhà của người dân Nhật Bản tăng cao đã giúp lượng cà phê Robusta của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật tăng mạnh và trở thành nhà cung ứng số 1 của quốc gia này.
Nông dân Đồng Tháp ‘say’ công nghệ thông minh

Nông dân Đồng Tháp ‘say’ công nghệ thông minh

Ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đang có sự lan tỏa rất mạnh mẽ tại tỉnh Đồng Tháp.
Xuất khẩu gạo 4 tháng: Giá trị tăng dù lượng giảm

Xuất khẩu gạo 4 tháng: Giá trị tăng dù lượng giảm

DNTH: Theo Bộ NN&PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 4/2021 ước đạt 700.000 tấn với giá trị đạt 362 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 triệu tấn với giá trị 1,01 tỷ USD, giảm 10,8% về khối lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.