Ngóng xe ô tô "made in Vietnam" dưới 100 triệu đồng
15:07 | 28/09/2020
DNTH: Từ đầu năm tới nay, khi thông tin các dòng xe ô tô giá thấp (dưới 100 triệu đồng) do Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất tung ra thị trường đã làm nhiều khách hàng trong nước xốn xang. Bao giờ Việt Nam có xe ô tô giá thấp?
Nhưng giới kinh doanh và cả các hãng sản xuất xe đặt câu hỏi ngược lại: Liệu có xe giá rẻ như vậy, người tiêu dùng trong nước có chịu mua? Chưa kể đường sá ở các đô thị vốn đã chật hẹp…
Rẻ hơn xe hai bánh
Nhiều mẫu xe ô tô "nhái" không thương tiếc các mẫu xe Mercedes, Range Rover, Kia Morning… nhưng giá bán chỉ bằng chiếc xe hai bánh cấp thấp đang bán tại thị trường Việt Nam.
Đó là mẫu xe Changli của công ty Changli (Trung Quốc) được rao bán với giá 930USD (khoảng 21,6 triệu đồng). Mẫu xe này được thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng 323kg, chở được 300kg. Theo thông số nhà sản xuất công bố, mẫu xe này chạy bằng điện, có thời gian sạc pin là 7 – 10 tiếng, sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi từ 40-100km. Mặc dù là phiên bản giá rẻ nhưng nhà sản xuất vẫn trang bị đầy đủ radio và phát nhạc MP3 từ USB, 2 hàng ghế ngồi, có cả camera lùi...
Xe ô tô điện do DT Motor Thái Lan sản xuất. Ảnh: IT
Nhưng gây bão chuyện xe ô tô giá thấp chính là mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV do liên doanh SAIC – GM và Wuling (Trung Quốc) sản xuất. Giá chiếc xe này được niêm yết là 28.800 nhân dân tệ, tương đương 96,6 triệu đồng. Wuling Hongguang Mini EV được thiết kế theo triết lý xe đô thị cỡ nhỏ, "na ná" dòng Kia Morning. Kích thước tổng thể của xe là 2917 x 1493 x 1621 mm, chiều dài cơ sở là 1940mm.
Mặc dù là xe cỡ nhỏ, nhưng Mini EV chở được 4 người, gồm cả tài xế. Xe trang bị 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến lùi... Đây cũng là dòng xe chạy điện. Vì giá rẻ, trang bị đầy đủ tiện nghi cần thiết nên Wuling Hongguang Mini EV nhận được khoảng 50.000 đơn hàng đặt mua. Đây là kỷ lục của thị trường xe ô tô điện tại Trung Quốc.
Không chỉ ở Trung Quốc, hiện "người anh em" Thái Lan đã bán những chiếc xe ô tô chạy bằng điện theo kiểu thiết kế mini đầy màu sắc, nội thất đẹp… với giá 98.000 bath (khoảng 75 triệu đồng) do DT Motor Thái Lan sản xuất.
rên các diễn đàn về xe, nhiều khách hàng người Việt đã tìm kiếm và hỏi nơi bán chiếc ô tô giá rẻ này chỉ để "che mưa, che nắng" cho con trẻ. Có nguồn tin nói rằng, không xa nữa sẽ có một đại lý bán dòng xe DT Motor tại Việt Nam. Nhiều khách hàng Việt đốc thúc tha thiết "nhanh lên chứ, vội vàng lên với chứ"… Nói thêm, dòng xe này còn nhiều nhược điểm: tốc độ tối đa là 30km/h, mỗi lần sạc pin chỉ chạy được 30km!
Khó trăm bề
Việc khách hàng, nhất là cư dân đô thị mong đợi những dòng xe hơi (chạy bằng điện) giá thấp là điều dễ hiểu vì hợp với túi tiền, dễ dịch chuyển, chi phí rẻ hơn xăng… Nhiều nhà kinh doanh cho rằng, chuyện nhập các mẫu xe này từ Thái Lan quá dễ dàng vì được hỗ trợ thuế bằng 0% từ hiệp định thương mại Đông Nam Á (AFTA) khi nhập khẩu các sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa trong khối là 40%.
Nhưng, như lời của ông Bá, một nhân viên kinh doanh xe hơi tại TP.HCM, mơ ước của nhiều khách hàng lần đầu muốn mua xe hơi như kiểu xe ô tô giá thấp của Thái Lan, Ấn Độ… sẽ khó thành vì những lý do sau.
Thứ nhất, đường sá của các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… đã quá tải, không thể đáp ứng lượng xe hơi tăng cao nên chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ có những động thái ngăn cản xe giá thấp ồ ạt vào Việt Nam. Không chỉ vậy, việc xe ô tô giá thấp vào Việt Nam, như trường hợp xe hai bánh Trung Quốc chảy vào Việt Nam hơn 20 năm trước sẽ "bóp chết" công nghiệp ô tô non trẻ trong nước vốn đang gia tăng tỷ lệ nội địa từ linh kiện đến công nghệ, trước mắt sẽ ảnh hưởng tới doanh số của các hãng sản xuất xe hơi vốn đang được cưng chiều tại thị trường Việt Nam.
Thứ hai, muốn có các dòng xe ô tô giá thấp, cần phải có nhà sản xuất trong nước tiếp nhận và nội địa hóa tại Việt Nam, tương tự như cách Thái Lan đã làm. Về lý thuyết, Việt Nam vẫn có thể tạo ra các dòng xe hơi giá rẻ nhưng chắc chắn khó có giá dưới 100 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp nào đó bỏ vốn đầu tư để khai thác phân khúc này, giá cuối cùng có thể cao hơn từ 30 -50% khi kỹ thuật chế tạo, công nghiệp phụ trợ… còn yếu, kèm theo điều kiện quan trọng là phải được Nhà nước hỗ trợ.
Thứ ba, nhiều người tiêu dùng cho rằng, với những gì mà VinFast, Thaco… đã công bố, các hãng sản xuất Việt Nam dư sức sản xuất các dòng xe hơi giá thấp. Nhưng năng lực là một chuyện, còn làm hay không lại là chuyện khác khi các hãng này có những mục tiêu khác.
Thứ tư, liệu dòng xe hơi giá thấp liệu có sống nổi với thị trường còn nhỏ, chỉ ngót nghét 200.000 xe/năm nhưng vào loại khó tính bật nhất tại Đông Nam Á, kể cả châu Á?
Ước mơ xe hơi giá thấp của người Việt Nam vẫn là một giấc mơ.
(Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)

Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam đến ngày 15/8 đạt 5,875 triệu tấn với giá trị 3,007 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 tăng 2,88% về số lượng và giảm 16% về giá trị.

Đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
DNTH: Những ngày này, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động. Phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều cửa...

Kiểm soát giá vé máy bay và hoạt động bán vé dịp 19/8 và 2/9
DNTH: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển...

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực
DNTH: Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...