Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
16:24 | 15/05/2024
DNTH: Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá hồ tiêu ngày 15/5 tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Hiện giá hồ tiêu trong nước đang giao dịch quanh ngưỡng 105.000 - 107.000 đồng/kg.
Cụ thể, Đắk Lắk tăng 2.000 đồng/kg, thu mua hồ tiêu ở giá 106.000 đồng/kg; tại Đắk Nông, giá hồ tiêu hôm nay tăng nhẹ lên mức 105.500 đồng/kg.
Tương tự, giá tiêu Gia Lai hôm nay tăng mạnh lên ngưỡng 106.000 đồng/kg. Thương lái Đồng Nai thu mua hồ tiêu với giá 105.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu mới nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang là 107.000 đồng/kg, cũng tăng 3.000 đồng/kg.
Còn tại Bình Phước, thương lái thu mua tăng 3.000 đồng/kg, giao dịch hồ tiêu với giá 106.000 đồng/kg.
Về xuất khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 4/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.067 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 73.555 tấn, tiêu trắng đạt 9.512 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 352 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 19,4%, tuy nhiên kim ngạch lại tăng 10,3%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 4 tháng đạt 4.065 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.678 USD/tấn, tăng lần lượt 19,4% đối với tiêu đen và 14,5% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Olam Việt Nam là doanh nghiệp đứng đầu xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 đạt 8.359 tấn, so cùng kỳ năm 2023 tăng 55,1% và chiếm 10,1% thị phần xuất khẩu. Tiếp theo là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam tăng 25,7%; Trân Châu giảm 15,1%; Liên Thành tăng 76,1% và Haprosimex JSC tăng 24%.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam chiếm 27,4% và so cùng kỳ tăng 45,2%. Tính chung xuất khẩu sang cả khu vực châu Mỹ tăng 40,6% và chiếm 30,2% thị phần xuất khẩu. Xuất khẩu sang châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 36,2%, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 52%; trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc 95,2%.
Khu vực châu Âu chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu và so cùng kỳ năm ngoái tăng 33,6%; trong đó đứng đầu là các thị trường: Đức, Hà Lan, Nga…
Xuất khẩu các tháng đầu năm 2024 có sự thay đổi đáng kể, trong khi giảm ở Việt Nam và Brazil thì Ấn Độ và Indonesia lại là 2 quốc gia có lượng xuất khẩu tăng.
Nguyên nhân được cho là sản lượng ở Việt Nam giảm, còn ở Brazil thì được dự báo tăng vào cuối năm nhưng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến cho sản lượng nước này không như kỳ vọng dẫn tới nguồn cung không dồi dào.
Từ đầu năm đến nay, giá hồ tiêu tăng khoảng 25%. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn cung suy giảm do chịu tác động của thời tiết xấu và người dân thu hẹp diện tích. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam dự báo sản lượng năm nay dự kiến giảm 10% xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...

Giảm thuế VAT - Thúc đẩy nền kinh tế phát triển
DNTH: Theo các chuyên gia kinh tế, việc Bộ Tài chính đề xuất kéo dài và mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần giảm chi phí sinh hoạt và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Giá sầu riêng nghịch vụ tăng gấp đôi
DNTH: Sau thời gian dài giảm giá, nông dân vùng chuyên canh tỉnh Bến Tre đang thu hoạch sầu riêng vụ nghịch với niềm vui khi bán được giá cao, mang lại lợi nhuận lớn trong mùa hạn mặn đang gia tăng ở địa phương.

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa tạo động lực tăng trưởng kinh tế
DNTH: Hiện nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ở mức thấp so với trước dịch COVID-19.
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...