Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản tiềm năng của Việt Nam
14:54 | 22/02/2022
DNTH: Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng chung, thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ. Đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn các sản phẩm nông thủy sản – thực phẩm nước ngoài.
Theo Bộ Công thương, năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%.
Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản – thực phẩm nước ngoài, bao gồm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020.

Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt như: cà phê tăng 25,5%; hàng rau quả tăng 20%; hạt điều tăng 39%; hạt tiêu tăng 56%... một số mặt hàng hoa quả Việt Nam cũng chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường như thanh long, xoài, dừa, vải...
Trên thực tế, hàng nông thủy sản – thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản. Đây là những tiền đề cho thấy hàng nông thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới.
Trong bối cảnh dịch Covid - 19 kéo dài khiến cho việc sang nước ngoài tham gia triển lãm, gặp gỡ giao thương trực tiếp với đối tác... của doanh nghiệp cả hai nước bị hạn chế, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản - với vai trò là cầu nối kết nối doanh nghiệp cũng như là đơn vị phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại Nhật Bản - đã chủ động nghiên cứu, triển khai những hình thức xúc tiến thương mại mới nhằm đáp ứng với tình hình mới.
Thương vụ thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công thương, các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp uy tín của cả hai nước.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản. Những mặt hàng có chất lượng cao của các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá tại các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ.
Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.

Xuất khẩu gạo tăng, nhưng giá giảm
DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gạo 4,9 triệu tấn với 2,54 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng nhưng giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng...

Livehouse: “Động lực thúc đẩy những mô hình bất động sản thế hệ mới"
DNTH: Sáng 3/7, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề: "Livehouse - Mô hình bất động sản thế hệ mới: Giải pháp giảm áp lực giá bất động sản...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
-
DPR IAN thả tim, tương tác nhiệt tình ngay khi khi đến Việt Nam, sẵn sàng cháy hết mình cho 8Wonder
-
CLB báo chí Phú Thọ tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...