Nhiều cơ hội bứt phá cho xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh

10:23 | 25/03/2022

DNTH: Nhu cầu thị trường lớn, cùng với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) sẽ giúp xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh có nhiều cơ hội bứt phá.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của nước ta sang thị trường Anh đạt gần 44 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, mặt hàng tôm chiếm 76% với 33,5 triệu USD, tăng 55%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sú sang thị trường Anh tăng đột phá, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021.

xk_tom
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh đạt gần 44 triệu USD trong 2 tháng đầu năm. Ảnh minh họa.

Cụ thể, hai tháng đầu năm nay, riêng tôm chân trắng chiếm 69% giá trị xuất khẩu thủy sản sang Anh với 30,4 triệu USD, tăng 54%. Tôm sú chỉ chiếm 2,7% nhưng so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 6 lần cho thấy tín hiệu rất lạc quan đối với mặt hàng này tại thị trường Anh.

Cá tra chiếm 16,4% xuất khẩu sang Anh với 7,2 triệu USD, tăng nhẹ 4%. Sau khi tăng 20% trong tháng 1, xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 2 lại giảm 16% so với tháng 2/2021. Xuất khẩu cá ngừ và các loại cá biển khác sang Anh tiếp tục giảm trong 2 tháng qua, giảm lần lượt 44% và 24% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh. Trong đó, Top 3 doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần thủy sản Thông Thuận - Cam Ranh, Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đang chiếm gần 30% doanh số xuất khẩu sang Anh.

Với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), việc xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.

Tuy vậy, cái khó hiện nay của các doanh nghiệp thủy sản vẫn là chi phí logistics. Cụ thể, chi phí logistics vốn đã ở mức cao từ năm 2020 thì nay chiến sự Nga - Ukraine lại góp phần làm gia tăng chi phí logistics thêm vì căng thẳng nguyên liệu.

Thêm vào đó, xung đột Nga - Ukraine cũng khiến cho việc đặt container để xuất hàng ngày càng khó khăn, bế tắc. Những yếu tố này đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và lợi nhuận của các doanh nghiệp sang các thị trường nói chung và sang Anh nói riêng.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

"Hoa mắt, chóng mặt" với... vàng

DNTH: Tuần qua, thị trường vàng lại chứng kiến giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng sốc. Các chuyên gia dự báo, thị trường còn biến động bởi tâm lý đầu cơ, lướt sóng.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

DNTH: Nhằm thu hút người dân và du khách đến siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

XEM THÊM TIN