Thứ năm, 08/12/2022, 00:11

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm

Từ đầu năm tới nay, các cổ phiếu “họ Viettel” như Viettel Global (Mã CK: VGI), Viettel Post (Mã CK: VTP), Công trình Viettel (CTR) và Tư vấn thiết kế Viettel (VTK) đều ghi nhận mức tăng trưởng hàng chục phần trăm, thậm chí tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn.

Từ đầu năm tới nay, diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam khá thuận lợi với mức tăng hơn 13% của chỉ số Vn-Index. Cùng với xu hướng tích cực của thị trường chung, nhiều nhóm cổ phiếu cũng bứt phá khá mạnh, thậm chí vượt xa mức tăng của Index như các cổ phiếu "họ Viettel".

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm

Hiện có 4 doanh nghiệp "họ Viettel" đang giao dịch trên sàn Upcom, bao gồm Viettel Global (Mã CK: VGI), Viettel Post (Mã CK: VTP), Công trình Viettel (CTR) và Tư vấn thiết kế Viettel (VTK) và những cổ phiếu này đều tăng hàng chục phần trăm, thậm chí tăng gấp đôi so với đầu năm.

Diễn biến tích cực của các cổ phiếu "họ Viettel" thời gian gần đây bên cạnh yếu tố thị trường chung thuận lợi còn có yếu tố quan trọng đến từ ngành nghề kinh doanh hạ tầng viễn thông, logistic giàu tiềm năng tăng trưởng và là "của hiếm" trên sàn chứng khoán.

Viettel Global, đơn vị phụ trách hoạt động đầu tư viễn thông quốc tế của Tập đoàn Viettel được coi là doanh nghiệp nòng cốt trong chiến lược toàn cầu hóa của Viettel. Những năm qua, Viettel Global đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng viễn thông vào 9 thị trường tại 3 khu vực gồm Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Đông Timor và Myanmar), Mỹ Latin (Haiti) và châu Phi (Cameroon, Tanzania, Burundi và Mozambique). Viettel Global cho biết các công ty thành viên đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/9 quốc gia Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Burundi.

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Do đang trong quá trình mở rộng thị trường nên những năm qua Viettel Global thường xuyên thua lỗ. Tính tới hết năm 2018, lỗ lũy kế Viettel Global lên tới hơn 5.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, điểm tích cực được ghi nhận là trong quý 4/2018 vừa qua, Viettel Global đã có lãi trước thuế hơn 16 tỷ đồng. Mặc dù con số lợi nhuận là khá khiêm tốn nhưng đây là tín hiệu tích cực sau nhiều năm "tiến quân" ra nước ngoài của Viettel Global.

Với diễn biến kể trên, cổ phiếu VGI đã có cú bứt phá ngoạn mục và kết thúc phiên giao dịch 18/3, thị giá VGI đạt 27.600 đồng/cp, tăng gấp đôi so với đầu năm.

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Diễn biến cổ phiếu Viettel Global (VGI) thời gian gần đây

Cùng với sự tăng trưởng của ngành viễn thông trong và ngoài nước, các đơn vị thành viên của Viettel như Công trình Viettel (CTR) và Tư vấn thiết kế Viettel (VTK) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh hết sức tích cực.

Theo báo cáo KQKD năm 2018 được công bố, CTR đạt doanh thu gần 4.300 tỷ đồng, tăng 32%; Lợi nhuận sau thuế 148,5 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước đó. Hiện tại, CTR đã xây dựng được hệ thống hạ tầng mạng lưới viễn thông trong nước của Tập đoàn Viettel rộng khắp với hơn 50.000 trạm phát sóng, hơn 140.000 km cáp quang, đến 100% các huyện, hầu hết các xã trong cả nước, vùng đảo Trường Sa, và nhiều thị trường nước ngoài trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ.
Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Diễn biến cổ phiếu Công trình Viettel (CTR)

Tương tự, VTK dù mới lên sàn Upcom vào cuối năm 2018 nhưng cũng là doanh nghiệp giàu tiềm năng khi nắm giữ vị thế số 1 Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông và là đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu tại các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư như Lào, Campuchia, Mozambique, Cameroon, Haiti, Peru.

Trong năm 2017, Tư vấn Thiết kế Viettel đạt doanh thu gần 91 tỷ đồng – tăng 12%; Lợi nhuận sau thuế 18,4 tỷ đồng – tăng 3% so với năm trước đó. 9 tháng đầu năm 2018, công ty tiếp tục ghi nhận doanh thu gần 60 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 13,6 tỷ đồng. Hàng năm, Tư vấn Thiết kế Viettel chi trả cổ tức bằng tiền khá cao, từ 15-20%.

Tính tới hết phiên 18/3, thị giá CTR đã tăng 28% so với đầu năm. Trong khi "tân binh" VTK cũng có mức tăng trưởng lên tới 83%.

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm - Ảnh 4.

Diễn biến cổ phiếu Thiết kế Viettel (VTK)

Cái tên đáng chú ý cuối cùng là Viettel Post (VTP), doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát nhanh với thị phần năm 2017 ước tính vào khoảng 26% và hướng tới mục tiêu chiếm 30 – 37% thị phần vào năm 2020.

Trong năm 2018, Viettel Post ghi nhận doanh thu 4.923 tỷ đồng, tăng 22%; Lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước đó. Những năm gần đây, Viettel Post đẩy mạnh mảng chuyển phát nhanh và hướng đến là mảng kinh doanh chiến lược và điều này đã giúp biên lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện đáng kể.

Nhóm Viettel “dậy sóng”, nhiều cổ phiếu tăng phi mã chỉ trong 3 tháng đầu năm - Ảnh 5.

Viettel Post (VTP) tăng phi mã những ngày đầu năm

Với diễn biến tích cực từ hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng trưởng của ngành, cổ phiếu VTP đã thu hút dòng tiền khá mạnh và tăng 80% so với đầu năm lên 195.000 đồng/cp (phiên 18/3).

Bên cạnh những yếu tố về hoạt động kinh doanh, việc các doanh nghiệp "họ Viettel" có cơ cấu cổ đông khá cô đặc cũng là yếu tố giúp cổ phiếu dễ dàng tăng giá.

Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm 2019

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm 2019

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vốn được ví như con gà đẻ trứng vàng trong vài năm trước thì đến nay lại đang phát triển khá ảm đạm.
Chứng khoán MB lên kế hoạch “chuyển nhà” sang HoSE

Chứng khoán MB lên kế hoạch “chuyển nhà” sang HoSE

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (HNX – Mã chứng khoán: MBS) đã công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019. Theo đó, MBS sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu dự kiến đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2018. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 360 tỷ đồng, tăng 78% so với kết quả năm 2018.
Bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa dịp cuối năm

Bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa dịp cuối...

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 9205/UBND-KT yêu cầu thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT, ngày 30/10/2018, của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Bamboo Airways sắp khai trương 4 đường bay đến Vinh

Bamboo Airways sắp khai trương 4 đường bay đến Vinh

Cuối tháng 2/2019, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ chính thức khai thác thương mại 4 đường bay từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Buôn Mê Thuột và Đà Lạt đi thành phố Vinh (Nghệ An) với giá vé 1 chiều chỉ từ 149.000 đồng.
Thị trường bánh trung thu ảm đạm, giá chênh nhau 40-50 lần

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, giá chênh nhau 40-50 lần

Sắp đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh truyền thống ảm đạm, vắng khách. Giá cả giữa loại đắt và rẻ nhất chênh nhau 40-50 lần.
Giá vàng giảm tiếp, "bay" gần 3 triệu đồng/lượng sau một đêm

Giá vàng giảm tiếp, "bay" gần 3 triệu đồng/lượng sau một đêm

Trong vòng 4 ngày, giá vàng đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng. Giá bán ra vàng SJC hiện đã tuột mốc 53 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới cũng đã chính thức mất mốc 1.900 USD/ounce.
Thị trường bất động sản năm 2020: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng

Thị trường bất động sản năm 2020: Bất động sản công nghiệp tiếp...

Các chuyên gia nhận định, với sự phát triển tích cực của nền kinh tế Việt Nam thời gian gần đây, bất động sản khu công nghệ tiếp tục được kỳ vọng sẽ duy trì trong giai đoạn 2020 – 2021. Nhờ vào xu hướng chuyển dịch các nhà máy từ Trung Quốc đến ASEAN, bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm đến thu hút dòng vốn lớn FDI vào Việt Nam…
Các tiểu thương chợ truyền thống làm thế nào để “đấu” với siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi?

Các tiểu thương chợ truyền thống làm thế nào để “đấu” với...

Nikkei Asia vừa có một bài viết về những thách thức mà các tiểu thương chợ truyền thống gặp phải khi xã hội Việt Nam bắt đầu quen với những hình thức mua sắm kiểu phương Tây như siêu thị, trang web thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng tiện lợi. VietTimes xin trích đăng bài viết này.