Những lưu ý cho doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ sang Anh

17:02 | 03/10/2023

DNTH: Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đồ gỗ sang Anh phải chú trọng đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, bởi Anh là thị trường có tiêu chuẩn cao và quan tâm đến các yếu tố không chỉ về giá, mà còn về Tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Tỷ trọng của đồ gỗ Việt Nam mới chỉ chiếm chưa được 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ gỗ nội thất của Anh. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại đây, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - UK (UKVFTA) có hiệu lực, các mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC), tháng 06/2023, Anh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 361,2 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng 06/2022. Trong 06 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh đạt 2,1 tỷ USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Về thị trường, Trung Quốc là thị trường cung cấp chính mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ cho Anh trong 6 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu từ thị trường này chiếm 32,9% tổng trị giá nhập khẩu, đạt 691,7 triệu USD, giảm 35,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp theo là thị trường Ba Lan đạt 306,2 triệu USD, giảm 10,5%; Italia đạt 200,5 triệu USD, giảm 4,5%; Đức đạt 156,3 triệu USD, giảm 8,8%... Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 119,2 triệu USD, giảm 48,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 5,7% tổng trị giá nhập khẩu của Anh.

Do chịu tác động bởi lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, vì vậy nhu cầu nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Dẫn đầu về trị giá nhập khẩu là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 815,3 triệu USD, giảm 30,8% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 693,6 triệu USD, giảm 28,6%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 340,8 triệu USD, giảm 27,3%...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, Anh nhập khẩu các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam với trị giá chỉ chiếm tỷ trọng thấp, như vậy vẫn còn dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Anh trong thời gian tới. Đáng chú ý, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thêm thành viên mới là Anh, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa Anh với Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang tiếp cận thị trường Anh rất tốt thông qua UKVFTA, với những cam kết giảm thuế của Anh trong khung khổ CPTPP, doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn thuận lợi hơn nữa.

Hiện, doanh nghiệp gỗ Việt Nam có nhiều lợi thế khi UKVFTA thực thi, đó là theo thỏa thuận, nhóm sản phẩm nội thất, tinh chế gỗ sau khi xuất khẩu vào Anh chịu mức thuế từ 1,2-2% sẽ được giảm dần trong những năm tới. Nhóm sản phẩm gỗ vật liệu trung gian có mức thuế từ 2-10% cũng sẽ giảm trong những năm tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Anh phải chú trọng đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, bởi Anh là thị trường có tiêu chuẩn cao và quan tâm đến các yếu tố không chỉ về giá, mà còn về Tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu, ước tính, trong tháng 9/2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 7% so với tháng 08/2023, nhưng tăng 6,7% so với tháng 09/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 785 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng 08/2023, nhưng tăng 5,1% so với tháng 09/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 9,7 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,5 tỷ USD, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 5 tỷ USD, giảm 29,1% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 59,1% tổng trị giá xuất khẩu. Xuất khẩu hầu hết mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều có xu hướng giảm mạnh.

Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu, triển vọng xuất khẩu đồ gỗ sẽ tích cực hơn trong những tháng cuối năm, nhờ nhu cầu thị trường tăng theo thông lệ, khi thị trường nhà ở hoàn thiện và nhu cầu sửa chữa thay thế nội thất gia đình tăng để đón chào năm mới.

Theo Thương hiệu & Công luận

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Nhà máy Đường An Khê nghiêm cấm sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu

DNTH: Ngày 18/6, Nhà máy Đường An Khê (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) - đơn vị trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) ra thông báo về việc tuyệt đối không sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu trong vụ sản xuất 2025-2026, nhằm...

PVcomBank khẳng định sứ mệnh cộng đồng cùng Robocon 2025

DNTH: Tối 13/6, các trận đấu cuối cùng của vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã diễn ra tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành, đại diện Ngân hàng TMCP...

Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

DNTH: Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục...

Mã vùng trồng – không có thì không xuất được, mà muốn có thì không dễ

DNTH: Trong câu chuyện của những người làm nông nghiệp xuất khẩu hôm nay, cụm từ “mã vùng trồng” không còn xa lạ.

Dongfeng Box – Hình mẫu của sống xanh, món quà tinh tế dành riêng cho phụ nữ thành đạt

DNTH: Mới đây, chiếc xe điện đô thị Dongfeng Box đã chính thức được bàn giao cho một trong những đại lý tiêu biểu của Hismart – thương hiệu sữa công thức nhập khẩu nguyên lon từ Đức và New Zealand. Một sự kiện không chỉ đánh dấu...

Nestlé Việt Nam ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia TP.HCM thực thi mô hình “3 nhà”

DNTH: Nestlé Việt Nam và Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết hợp tác nhằm phối hợp triển khai nhiều sáng kiến thiết thực nhằm đào tạo, phát triển và kết nối nhân tài trẻ theo mô hình hợp tác “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - doanh...

XEM THÊM TIN