Những “ngôi sao” nông sản Việt – Trái cây nào đang xuất khẩu mạnh?
10:11 | 16/05/2025
DNTH: Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024, một số loại trái cây đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những "ngôi sao" trên thị trường
Sầu riêng – “át chủ bài” xuất khẩu rau quả Việt Nam
Năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam, lập kỷ lục mới trong ngành.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, chia sẻ: "Tính riêng thị trường Trung Quốc, năm 2023, chúng tôi đã xuất khẩu 400 container sầu riêng tươi. Sang năm 2024, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ lực vào thị trường này."
Hiện nay, Việt Nam có 876 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, cho thấy sự chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa trong chuỗi cung ứng.
Tuy cuối năm 2024, Trung Quốc siết chặt kiểm định, sầu riêng và các mặt hàng nông sản khác gặp nhiều khó khăn. Xong những nỗ lực tháo gỡ được triển khai từ chính phủ xuống đến từng vườn trồng đã dần gỡ bỏ được tình trạng này.
Thanh long – Trở lại “ngôi vương” xuất khẩu trái cây
Trong hai tháng đầu năm 2025, thanh long đã đạt giá trị xuất khẩu 93,8 triệu USD, vượt qua chuối (71,5 triệu USD) và sầu riêng (21,4 triệu USD), trở thành loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong giai đoạn đầu năm.
Đặc biệt, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 21,1 triệu USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Chuối – Bền bỉ chinh phục thị trường khó tính
Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, được mệnh danh là “vua chuối" của tỉnh Long An. Doanh nghiệp của ông đang xuất khẩu chuối qua nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, với quy mô vườn chuối gần 500 ha.
Ông Huy chia sẻ: "Điều kiện tiên quyết để xuất khẩu sang Nhật là quyển sổ nhật ký sản xuất phải rất trung thực và minh bạch. Nhật ký không phải để đối phó với khách hàng."
Xoài – Tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế
Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất, đạt 151,8 triệu USD, chiếm 83,95% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre là những vùng trồng xoài chủ lực, cung cấp sản phẩm cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sự vươn lên mạnh mẽ của sầu riêng, thanh long, chuối và xoài không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, cần tiếp tục đầu tư vào chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Cao su Chư Sê Kampong Thom đưa thương hiệu "VRG GREEN" vươn ra quốc tế
DNTH: Công ty Cổ phần Cao su Chư Sê Kampong Thom, đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), vừa được vinh danh là một trong hai đơn vị tiên phong có thành tích xuất sắc trong phát triển sản phẩm cao su phát thải thấp...
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm nhà máy sữa tươi của Tập đoàn TH tại Nga
DNTH: Nhân dịp tham dự Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga lần thứ 8, sáng 17/10, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã đến thăm nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại tỉnh Kaluga của Tập đoàn TH - doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam...
Đưa nông nghiệp hữu cơ bứt phá
DNTH: Ngày 17/9 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội nghị Hữu cơ châu Á lần thứ 8 (Organic Asia Congress - OAC), Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 550 đại biểu, trong đó có khách quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nghị...
Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tại CAEXPO 2025
DNTH: Tám doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đang tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025) diễn ra từ ngày 17 đến 21/9 tại thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Đây được xem là cơ hội vàng để nông sản địa...
Từ Việt Nam tới Phần Lan: Dự án “Khám phá Phần Lan” hỗ trợ các chuyên gia công nghệ định hướng sự nghiệp
DNTH: Ngày 16/9/2025 – Work in Finland là đơn vị thuộc Business Finland và là tổ chức chính thức của chính phủ Phần Lan chuyên trách thu hút nhân tài toàn cầu, hôm nay chính thức công bố ra mắt Dự án "Khám phá Phần Lan" (Discover Finland) tại...
Biến lá dứa, xơ mướp thành chất liệu xanh: Cơ hội cho thời trang Việt
DNTH: Những năm gần đây, nghiên cứu và phát triển vật liệu sinh thái, vật liệu tái chế được coi là bước đột phá quan trọng. Không chỉ các thương hiệu quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt cũng mạnh dạn tiên phong trong việc tận dụng...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...