Thứ sáu, 27/05/2022, 20:17

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Những sai lầm mang tính "vết xe đổ" của nhà quản lý

Là con người ai cũng mắc sai lầm, người lãnh đạo và quản lý cũng không phải ngoại lệ. Và những lỗi thường gặp nhất gồm có: thiếu phản hồi với nhân viên, quá thờ ơ với công việc đang được tiến hành, không giao quyền, và hiểu nhầm về vai trò của bản thân.

1. Thiếu phản hồi

Theo khảo sát với 1,400 nhà quản lý của công ty Ken Blanchard thì không đưa ra phản hồi kịp thời là lỗi thường gặp nhất của các nhà quản lý. Cũng như nghệ sĩ khi biểu diễn mà không một khan giả nào bình luận gì. Khi bạn không đưa ra phản hồi kịp thời cho nhân viên tức là bạn đã tước đi cơ hội cải thiện công việc của chính nhân viên của bạn.

2. Không dành đủ thời gian cho nhóm làm việc của bạn

Bạn quá bận rộn với công việc. Rồi bạn lãng quên mất việc quan trọng là dành thời gian của mình làm việc với nhóm. Nhân viên của bạn cần sự hỗ trợ và hướng dẫn từ bạn để có thể cùng thực hiện công việc đạt kết quả tốt.

nhung sai lam mang tinh vet xe do cua nha quan ly

Những sai lầm mang tính "vết xe đổ” của nhà quản lý

3. Quá thờ ơ!

Nhân viên của bạn cần hoàn thành công việc quan trọng nhưng họ lại đang hiểu sai các hướng dẫn. Nếu quá thờ ơ, bạn sẽ để nhân viên của mình tiếp tục làm việc theo hướng không mong muốn

4. Quá thân thiện

Thật ngạc nhiên khi mà việc quá thân thiện với nhân viên lại gây ra phản ứng không tốt cho công việc. Bạn cần giữ cho cán cân trọng trách với một bên là tình bạn và một bên là mối quan hệ nhân viên-sếp được cân bằng.

5. Không xác định được mục tiêu

Ca sĩ không thể hát một bài hát khi cô ấy không hề biết nội dung bài hát đó. Cũng tương tự như vậy, bạn cần cho nhân viên của mình hiểu rõ mục đích của từng công việc để họ có thể “hát đúng điệu”.

6. Hiểu sai về việc tạo động lực

Không phải chỉ có tiền mới tạo nên động lực làm việc! Đó là một sự thật hiển nhiên. Bạn hoàn toàn có thể tạo động lực cho nhân viên bằng những phân tố phi-tài-chính như đảm bảo cân bằng công việc/cuộc sống, thành quả, được giao trọng trách, khen ngợi hay đôi khi là sự thân thiết trong môi trường làm việc.

7. Quá vội vàng tuyển người mới

Tuyển dụng vội vàng có thể dẫn đến chọn sai người. Như thế bạn sẽ phung phí cả thời gian lẫn các nguồn lực của mình. Tệ hơn, nhân viên khác của bạn có thể bị áp lực vì nhân viên mới thiếu hòa hợp.

8. Hãy là một tấm gương cho nhân viên của bạn

Bạn thường xuyên buôn điện thoại trong giờ làm việc hay nói xấu về quản lý cấp trên của mình. Và bạn mong rằng nhân viên của mình sẽ không như thế. Chẳng bao giờ có chuyện đó cả!

9. Quá ôm đồm công việc vào bản thân

Nhiều nhà quản lý không chịu trao quyền cho nhân viên thực hiện công việc, vì họ chẳng tin ai cả. Nếu như thế, bạn sẽ bị đè nén bởi chính núi công việc trước mắt. Một tác dụng nữa của việc trao quyền là bạn có thể lùi lại và có cái nhìn toàn cảnh hơn về những công việc đang được thực hiện.

10. Hiểu nhầm về vai trò của chính mình

Khi bạn trở thành người quản lý, tức là bạn sẽ khoác một cái áo khác nhiều so với khi bạn đang là nhân viên. Và nhiệm vụ mới chắc chắn sẽ đòi hỏi những kỹ năng khác. Bạn hãy ghi nhớ vai trò của mình: Lãnh đạo và Quản lý.

Con người học được từ những sai lầm. Tuy nhiên nếu nhận ra và tránh được những sai lầm có thể mắc phải, bạn sẽ làm việc hiệu quả, thành công, và nhận được sự kính trọng từ nhân viên của mình.

Theo Nhân Mã

TBCKVN

Cùng chuyên mục

Quá rủi ro với cho vay qua sàn

Quá rủi ro với cho vay qua sàn

Chủ sàn không chịu trách nhiệm khi người vay không trả được nợ hoặc sàn bị sập có thể khiến người cho vay mất sạch tiền.
Tung tin giả trên không gian mạng bị xử phạt như thế nào?

Tung tin giả trên không gian mạng bị xử phạt như thế nào?

Bên cạnh những lợi ích internet mang lại, không thể phủ nhận vẫn tồn tại các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian mạng, trong đó có tin giả (fake news). Lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, tin giả đã và đang trở thành một vấn nạn không chỉ của Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới.
Điều gì làm nên một nhà quản lý “chất lượng”

Điều gì làm nên một nhà quản lý “chất lượng”

Trở thành nhà quản lý, lãnh đạo là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai khi bước lên vị trí này cũng được vì nó đòi hỏi nhiều yếu tố. Vậy điều gì làm nên một nhà quản lý “chất lượng”
Hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ mới nhất

Hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ mới nhất

Bên cạnh thủ tục sang tên Sổ đỏ, thì tách Sổ đỏ do được tặng, cho hoặc mua, bán lại cũng là thủ tục được nhiều người quan tâm. Dưới đây, LuatVietnam sẽ hướng dẫn thủ tục tách Sổ đỏ mới nhất theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn phân biệt tiền thật - tiền giả

Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn phân biệt tiền thật - tiền giả

Để tránh rủi ro nhận phải tiền giả, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và có thói quen kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công

Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành...

Trung Tâm Hợp Tác Phát Triển ICT - Hội Truyền Thông Số Việt Nam cùng với Google, LienVietPost Bank đã tổ chức tọa đàm “Xu hướng công nghệ thế giới, kỹ năng cho người trẻ trong CMCN 4.0” dành cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Đừng khởi nghiệp kinh doanh nếu bạn mắc những điều này

Đừng khởi nghiệp kinh doanh nếu bạn mắc những điều này

Trước khi quyết định khởi nghiệp bạn phải làm rõ những vấn đề cho bản thân mình.
Hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN...

DNTH: Ngày 4/3/2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.