Thứ năm, 29/09/2022, 02:06

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Sổ tay

Những trái cây Việt được "xuất ngoại" sang các thị trường khó tính

Các thị trường như Hoa kì, Nhật Bản, Úc,...luôn là những thị trường khắt khe trong việc lựa chọn các sản phẩm nhập khẩu vào quốc gia mình. Tuy nhiên, không vì thế mà trái cây Việt Nam không thể xuất hiện tại các thị trường khó tính này. Cùng điểm qua một số loại trái cây được xuất ngoại sang các thị trường khó tính này.

Đầu tiên phải kể đến Hoa Kì. Trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất ngoại tại thị trường này là thanh long vào năm 2008. Đây là một bước ngoặt lịch sử của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Kể từ đó đến nay, lượng thanh long xuất khẩu vào thị trường này tăng theo từng năm. Nếu năm đầu tiên là 100 tấn thì đến năm 2012, con số này đã tăng gấp 10 lần, lên 1.200 tấn.

 

Thanh long khởi đầu cho việc xuất ngoại các loại trái cây sang những thị trường khó tính.

Sau đó, nhãn, chôm chôm, vải thiều, vú sữa cũng đã có mặt tại thị trường Hoa Kỳ trong những năm qua.

Đến giữa tháng 2/2019, sau hơn 10 năm đàm phán, xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam chính thức được cấp phép vào thị trường khắt khe này, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của trái xoài Việt Nam.

Tại thị trường Nhật Bản, từ năm 2009, trái thanh long ruột trắng bắt đầu hành trình chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản - thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thanh long đỏ cũng được chấp thuận nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này. Hiện thanh long là loại trái cây được xuất khẩu đều đặn sang Nhật Bản, chiếm phần lớn trong hơn 1.000 tấn thanh long mà nước này nhập khẩu mỗi năm.

Từ năm 2014, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã đàm phán và xuất khẩu thành công lô vải thiều sang Nhật Bản và tiếp tục duy trì đến nay.

Đến cuối năm 2015, lô xoài Cát Chu đầu tiên được xuất khẩu vào Nhật Bản, sau 5 năm chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật chấp thuận.

New Zealand cũng là một thị trường khá khó tính nhưng trái cây Việt cũng đã chinh phục được thị trường này. Được biết, cuối năm 2018, lô chôm chôm đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand.

Như vậy, sau thanh long và xoài, chôm chôm là loại trái cây thứ 3 của Việt Nam vào được New Zealand, thị trường vốn nổi tiếng khó tính với các yêu cầu, tiêu chuẩn kiểm dịch rất cao. Điều đáng nói là chưa có nước nào được xuất khẩu trái chôm chôm vào quốc gia này.

Trong khi đó, Australia là quốc gia hằng năm nhập rau củ quả của Việt Nam với trị giá khoảng 20 triệu USD. Tuy nhiên, Australia là thị trường có nhiều quy định chặt chẽ, đặc biệt là khâu kiểm tra chất lượng diễn ra rất nghiêm ngặt. Nhưng cũng có rất nhiều loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu sang quốc gia này.

Cụ thể, ngày 17/4/2015, sau hơn 12 năm đàm phán, Australia đã cấp giấp phép nhập trái vải của Việt Nam. Tiếp theo, tháng 8/2016, Australia cấp phép nhập xoài Việt Nam và ngày 24/8/2017, cấp phép nhập trái thanh long sau 7 năm đàm phán.

Ngày 29/8/2019, quả nhãn tươi trở thành loại trái cây thứ 4 được phép vào thị trường Australia sau khi vượt qua nhiều quy chuẩn kiểm tra chất lượng.

 Trung Thành (Thương Trường T/H)

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thuận lợi, giá lúa gạo tăng mạnh

Xuất khẩu thuận lợi, giá lúa gạo tăng mạnh

Gần đây, giá lúa gạo xuất khẩu tại ĐBSCL liên tục tăng cao. Người nông dân và doanh nghiệp ở miền Tây đều phấn khởi tin tưởng vào thắng lợi vụ mùa Đông Xuân sắp tới.
Người dân Hà Giang khó vì cam sành được mùa lại mất giá

Người dân Hà Giang khó vì cam sành được mùa lại mất giá

Theo báo cáo của ngành chức năng, trong niên vụ cam 2018 – 2019, cam sành Hà Giang được mùa nhưng giá giảm sâu và tiêu thụ chậm.
Nông dân vùng Đồng Tháp Mười phấn khởi vì giá dứa tăng vọt

Nông dân vùng Đồng Tháp Mười phấn khởi vì giá dứa tăng vọt

Nông dân vùng Đồng Tháp Mười (Tân Phước, Tiền Giang) đang rất phấn khởi vì giá trái khóm (dứa) tăng ở mức cao nhất trong 2 năm qua.
Sản phẩm sữa Việt Nam đã xuất khẩu 46 thị trường trên thế giới

Sản phẩm sữa Việt Nam đã xuất khẩu 46 thị trường trên thế giới

Theo số liệu công bố tại Diễn đàn Tầm nhìn và Đối thoại PPP ngành hàng chăn nuôi diễn ra sáng 24/9 tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, sữa Việt đã được xuất khẩu tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu tôm: Cần quan tấm hơn đến thị trường ASEAN

Xuất khẩu tôm: Cần quan tấm hơn đến thị trường ASEAN

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm tới nay không ổn định. Tuy nhiên, đây được coi là thị trường tiềm năng, cần được quan tâm nhiều hơn.
“Đây mới là nông thôn mới!”

“Đây mới là nông thôn mới!”

Nằm ở vị trí trung tâm của huyện Ý Yên (Nam Định), có làng nghề truyền thống đúc kim loại thôn Tống Xá, Yên Xá có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Cục Thú y thông tin tới báo chí về tình hình dịch lở mồm long móng

Cục Thú y thông tin tới báo chí về tình hình dịch lở mồm long móng

Chiều 2.1, Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đã tổ chức gặp gỡ với các cơ quan báo chí để thông tin về diễn biến của dịch lở mồm long móng (LMLM) đang xảy ra trên đàn lợn. Tại buổi gặp gỡ này, lãnh đạo Cục Thú y đã thừa nhận có nhiều vấn đề về tổ chức hệ thống và công tác thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thời gian qua...
Xuất khẩu nhận nhiều tín hiệu tốt khi Trung Quốc mở cửa trở lại, doanh nghiệp thuỷ sản vẫn phải chiến đấu mỗi ngày giữa cơn bĩ cực COVID-19

Xuất khẩu nhận nhiều tín hiệu tốt khi Trung Quốc mở cửa trở lại,...

Bây giờ, vấn đề là các thị trường lớn như châu Âu, Nam Mỹ, châu Á đang cắt giảm sản lượng vô thời hạn. "Đặt giả thuyết khủng hoảng vẫn tiếp diễn lâu dài, tệ hơn giả thiết hoàn toàn có thể xảy ra nên việc doanh nghiệp thuỷ sản đối mặt như thế nào và giải pháp cho khủng hoảng ra sao mới là câu chuyện chính trong bối cảnh hiện nay", người trong cuộc lên tiếng.