Thứ ba, 05/07/2022, 22:08

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp

Ninh Thuận: Điểm đến đi 15 ngày chưa hết

5 ngày là thời gian tối thiểu một du khách cần dành ra để khám phá hết Ninh Thuận. Từ một điểm trung chuyển nghỉ chân, vùng đất này bắt đầu có dáng dấp của một trung tâm du lịch mới...

Từ “ga trung chuyển” năm xưa…

Phía Bắc giáp Nha Trang, phía Tây kề Đà Lạt và phía Nam nối liền Bình Thuận, Ninh Thuận vốn được coi là “ga trung chuyển” của tam giác du lịch huyền thoại Nam Trung Bộ. Gần một thập kỷ trước, những công ty lữ hành tại các thành phố lớn lân cận thường đưa du khách tạt qua nơi này tham quan chóng vánh trong ngày. Từng đoàn khách được đưa đến trên những chiếc xe bus 45 chỗ. Họ tranh thủ chụp ảnh, vội vàng mua vài chùm nho làm quà rồi nhanh chóng lên xe quay trở lại điểm du lịch chính.

Ninh Thuận hút hồn du khách.

“Du lịch Ninh Thuận từng rơi vào thế con gà – quả trứng và vòng luẩn quẩn của một điểm trung chuyển, bởi không sẵn cơ sở lưu trú, du khách không thể ở lại. Trong khi đó, với những chất liệu khai thác du lịch đa dạng và hấp dẫn, Ninh Thuận có khả năng giữ chân du khách ít nhất 1 tuần.”, Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay nhớ lại thời điểm Tập đoàn này nhìn ra tiềm năng lớn của “miền đất hứa”.

Năm 2016, sau một thời gian ngắn khảo sát điểm đến mới, những đoàn khách quốc tế đầu tiên được các đoàn xe Crystal Bay thẳng tới Ninh Thuận từ những chuyến bay charter đáp xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, hay từ khu nghỉ dưỡng 5 sao Riviera của Tập đoàn này tại Cam Ranh, Khánh Hoà. Các phòng trống của hầu hết các khách sạn 3 sao tại Ninh Thuận đều được Crystal Bay mua để phục vụ du khách của mảng lữ hành.

Trong vòng vài tháng, Ninh Thuận trở thành cái tên được nhắc tới nhiều trên các diễn đàn du lịch tại các quốc gia Đông Âu. Trên đường phố Phan Rang, những hàng quán bắt đầu trưng thêm biển hiệu bằng tiếng Nga. Thế nhưng, khi Crystal Bay tiếp tục đưa thêm nhiều du khách hơn nữa về Ninh Thuận thì một bài toán lớn được đặt ra: số lượng và chất lượng phòng lưu trú thực sự chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của lượng lớn khách quốc tế mà Crystal Bay đang phục vụ.

Giấc mơ về một điểm đến mới tạm thời được bỏ ngỏ trong sự nuối tiếc của rất nhiều du khách và các công ty lữ hành đối tác tại nước ngoài. Thế nhưng, những kế hoạch thú vị và dài hơi với tầm nhìn phát triển du lịch bền vững bắt đầu được mở ra.

…Tới sự vươn mình trỗi dậy của một vùng đất mới

Trong thách thức luôn tiềm ẩn cơ hội. Thực tế những gì vừa diễn ra mang một ý nghĩa rất lớn khiến các lãnh đạo cấp cao ngồi xuống với nhau để cùng thảo luận về chiến lược phát triển mới cho Tập đoàn và cho miền đất hứa. “Trong các điểm đến trên thế giới mà chúng tôi khai thác, khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ của Việt Nam được yêu thích nhất. Năm ngoái, chúng tôi sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm tại Nha Trang, Bình Thuận và Phú Quốc.

Du khách Đông Âu nếu đã yêu thích một điểm đến, kỳ nghỉ năm nào họ cũng sẽ quay lại đó. Thậm chí, họ còn giới thiệu bạn bè, người thân đi cùng. Đó là nguyên nhân lý giải tỷ lệ quay lại của du khách tại Riviera Beach Resort & Spa hay Sailing Bay Mũi Né thường rất cao. Nhóm khách này thường có thời gian lưu trú từ 12- 15 ngày”, bà Nguyễn Thị Duyên, Tổng Giám đốc Công ty Crystal Bay Hospitality- thành viên Tập đoàn Crystal Bay phân tích.

Ninh Thuận, vùng đất hấp dẫn hàng loạt dự án lớn của Tập đoàn Crystal Bay và đối tác.

Vì thế, hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho khối phụ trách kinh doanh khu vực Nam Trung Bộ: chúng ta có nên gợi ý cho du khách tới một điểm đến cố định từ năm này qua năm khác không? Chúng ta sẽ thiết kế hành trình thế nào với 15 ngày nghỉ để họ có thể có nhiều trải nghiệm nhất với cùng một chi phí bay?

Việc Ninh Thuận với nhiều chất liệu khai thác du lịch đến thế, lại nằm ở vị trí thuận lợi như vậy về giao thông có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta phải làm gì để có thể tiếp tục đưa khách quay lại Ninh Thuận? Với chiến lược kết nối tour Thái Lan và Ấn Độ, điểm đến mới Ninh Thuận sẽ cần có một diện mạo khác. Và, Ninh Thuận, ngay sau đó, đã có tên trong danh sách các vùng đất tiếp theo được Crystal Bay đầu tư xây dựng hệ sinh thái điểm đến.

Các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới ngay sau đó được mời đến Ninh Thuận. Một loạt dự án được nghiên cứu kỹ lưỡng, lên kế hoạch và nhanh chóng đi vào triển khai ngay sau khi được cấp phép.

Trong đó, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là Tổ hợp du lịch đầu tiên được xây dựng tại Ninh Thuận với tổng số vốn lên tới 4.500 tỷ đồng. Mô hình ApartHotel đầu tiên tại Việt Nam mang đến hệ sinh thái 101 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế 5 sao như công viên nước, khu mua sắm, khu spa, 9 hồ bơi vô cực, 9 nhà hàng Âu – Á, Skybar, vườn hoa trên cao, vườn hoa nhiệt đới, khu công viên phức hợp ven biển… Tổ hợp dự kiến đi vào vận hành tháng 6/2021.

Những động thái đầu tiên của Crystal Bay cùng thành công trong thử nghiệm năm 2016, tín hiệu từ sự thay đổi thị hiếu du lịch của du khách, sự phát triển nóng của các thành phố du lịch lân cận cùng tiềm năng ngày càng sáng rõ của Ninh Thuận, tất cả đều không lọt khỏi con mắt phân tích sắc sảo và tinh tường của các nhà đầu tư và phát triển du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2018 khép lại, thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch của Ninh Thuận đạt 1.050 tỷ - một con số nếu đặt cạnh Nha Trang - Khánh Hòa hay Đà Lạt - Lâm Đồng... sẽ có phần khiêm tốn. Thế nhưng, con số 1.050 tỷ đồng lại nói lên rất nhiều điều cho du lịch Ninh Thuận, khi tăng 18,9% so với năm 2017. Quy ra lượt khách, tương đương 2,19 triệu lượt, tăng 15,3% so với 2017 và còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Khát vọng của du lịch Ninh Thuận không dừng lại ở một điểm đến quy mô trong nước. Trở thành một điểm đến quốc tế là cái đích tương xứng với tiềm năng tự nhiên không đâu có, nay đã được mở đường bằng những quy hoạch chiến lược và những dự án mang tầm vóc quốc tế./.

T.H

Cùng chuyên mục

Những “đặc sản” giúp biển Ninh Chữ nổi tiếng thế giới

Những “đặc sản” giúp biển Ninh Chữ nổi tiếng thế giới

Ninh Chữ (Ninh Thuận) đang ngày càng quen thuộc với tín đồ du lịch Việt trong những năm gần đây. Thật thú vị khi trước đó, vùng biển này đã được biết tới rộng rãi trong cộng đồng hàng triệu du khách quốc tế…
Đến Sầm Sơn, khám phá quần thể các biệt thự nghỉ dưỡng của người Pháp trên đỉnh núi Trường Lệ

Đến Sầm Sơn, khám phá quần thể các biệt thự nghỉ dưỡng của...

Biển Sầm Sơn mùa này náo nhiệt! Người ta đổ về đây để đắm mình trong không gian khoáng đạt, thưởng thức những đặc sản biển chỉ có ở xứ Thanh… Nhưng ít người biết rằng, trên đỉnh dãy Trường Lệ vẫn còn những khu biệt thự cổ do người Pháp xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20.
Nhọc nhằn mưu sinh giữa trời nắng nóng 'đổ lửa' ở miền Trung

Nhọc nhằn mưu sinh giữa trời nắng nóng 'đổ lửa' ở miền Trung

Tháng Năm, giữa cái nắng như thiêu đốt, hàng trăm lao động từ phụ hồ, xe ôm, xe ba gác, công nhân xây dựng, người thu mua phế liệu, bán hàng rong… ở thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, chấp nhận cái nóng, cái nắng rát mặt vật lộn làm việc, mưu sinh. Nắng nóng gay gắt khiến cho cuộc sống mưu sinh của người lao động càng trở nên vất vả, khắc nghiệt.
Khai trương đường trượt Zipline sở hữu 3 kỷ lục Việt Nam tại Vinpearl Nha Trang

Khai trương đường trượt Zipline sở hữu 3 kỷ lục Việt Nam tại...

DN&TH; Ngày 25/6/2019 tại Vinpearl Nha Trang, đường trượt Zipline sở hữu 3 kỷ lục Việt Nam gồm đường trượt liền mạch dài nhất, có độ dốc lớn nhất, và có cú nhảy tiếp đất cao nhất đi vào hoạt động.
Lên cao tìm Xuân

Lên cao tìm Xuân

Những năm qua, không ít doanh nhân dành thời gian nghỉ Tết để đưa gia đình đi xả “xì trét”, có gia đình chọn miền biển, có gia đình lên rẻo cao để tìm cái mới trong năm mới.
DAVID BECKHAM SẼ LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRẢI NGHIỆM XE VINFAST TẠI PARIS MOTOR SHOW?

DAVID BECKHAM SẼ LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRẢI NGHIỆM XE VINFAST TẠI PARIS MOTOR...

Theo một số nguồn tin, ngôi sao hạng A thế giới sẽ xuất hiện với hoa hậu Tiểu Vy để giới thiệu 2 mẫu xe thương hiệu Việt chính là David Beckham – người được mệnh danh “Quý ông hoàn hảo’.
Tăng cường phòng, chống dịch tại các địa điểm du lịch, du lịch tâm linh...

Tăng cường phòng, chống dịch tại các địa điểm du lịch, du lịch tâm...

DNTH: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng dẫn cụ thể hơn và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành quán triệt, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch, du lịch tâm linh...
Vì sao nên lựa chọn  Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Vì sao nên lựa chọn Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

DNTH: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được biết đến là trường đại học đào tạo đa ngành, đa bậc học, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trường hiện có 04 Khối đào tạo: Quản lý - Kinh tế, Công nghệ - Kỹ thuật, Ngoại ngữ, Bảo vệ sức khỏe.