Ô tô điện sẽ được ưa chuộng trong vài năm tới?

12:20 | 14/03/2018

DNTH: Giám đốc điều hành Tập đoàn General Motors (GM) Mary Barra, vừa đưa ra một cam kết táo bạo với các nhà đầu tư rằng hãng sẽ kiếm lời từ xe điện vào năm 2021.

Nếu cam kết này được hiện thực hóa, xe điện sẽ trở nên phổ biến chỉ trong vài năm tới.

Ngay tại Việt Nam, hãng xe ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup cũng vừa công bố 36 mẫu xe mới trong đó có 17 mẫu xe điện

Giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), hiện có khoảng 1,2 tỉ chiếc ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, tiêu tốn cỡ 1.000 tỉ lít xăng và dầu diesel mỗi năm. Tuyệt đại đa số trong số này là ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Khí thải do số ô tô này sinh ra là nguyên nhân khiến 38 ngàn người chết sớm mỗi năm do các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch và các căn bệnh ung thư (năm 2015).

Đến năm 2040, con số này được dự báo sẽ là 170 ngàn người, theo báo cáo của tạp chí Nature (Mỹ). Vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để trong tương lai, khi ô tô hoàn toàn sử dụng điện để vận hành.

Bên cạnh đó, xe ô tô điện được cho là có cơ chế đảm bảo an toàn cho người lái tốt hơn xe có động cơ đốt trong. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, hệ thống điện sẽ ngắt trực tiếp từ pin và động cơ sẽ ngừng hoạt động nhanh hơn, giúp cho tài xế và những hành khách khác trong xe giảm thiểu nguy cơ chấn thương nặng hoặc tử vong.

Một nghiên cứu ở Mỹ vào năm ngoái cũng cho biết, chi phí tiêu hao nhiên liệu (điện năng) của ô tô điện sau 100 km chỉ tương đương 1,8 lít xăng, nếu quy ra giá trị bằng tiền.

Ngoài ra, xe điện chạy trên động cơ bằng điện và do đó không cần phải bôi trơn động cơ. Theo tính toán của Tesla, hãng xe điện lớn nhất thế giới, chi phí bảo dưỡng của ô tô điện chỉ bằng chưa đầy 30% xe chạy bằng các nhiên liệu khác.

Xe ô tô điện cũng mang lại sự thoái mái cho người trên xe. Tiếng động của ô tô điện gần như chỉ có thể nhận biết khi xe di chuyển với tốc độ cao. Độ ồn của động cơ, đặc biệt khi đi với vận tốc dưới 30km/h, rất khó để nhận thấy.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là chi phí xe ô tô điện đến từ pin chiếm tỷ lệ khá lớn. Chi phí từ pin trung bình khoảng 10-12 ngàn USD (chiếm 40% giá trị của một chiếc xe điện).

Để giải bài toán này, các ông lớn trong ngành sản xuất điện tử đã nhảy vào sản xuất pin phục vụ cho ngành chế tạo xe điện: Exibit A, BYD, Samsung, LG hay Panasonic. Các hãng này nhận thấy tương lai tươi sáng của kỉ nguyên ô tô “xanh” nên đang cạnh tranh gay gắt với nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới của chính Tesla. Sự cạnh tranh và việc cải tiến về công nghệ sẽ giúp giảm giá thành của ô tô điện một cách đáng kể. Đến năm 2030, giá một chiếc xe điện thậm chí sẽ rẻ hơn nhiều so với một chiếc xe động cơ đốt trong.

Cuộc đua “điện hóa” xe hơi

Ngay cả với giá xe điện như hiện nay thì sự quan tâm của người tiêu dùng đến xe điện cũng là không hề nhỏ.

Frost & Sullivan, một công ty tư vấn chiến lược có trụ sở tại Mỹ, vừa thực hiện nghiên cứu "Tương lai của xe điện tại Đông Nam Á" tại 6 quốc gia, bao gồm Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Phillipines. Kết quả được phân tích dựa trên 1.800 phản hồi từ khảo sát trực tuyến và phỏng vấn trực tiếp cho thấy Việt Nam là một thị trường xe điện tiềm năng.

 
 

Bản nghiên cứu cho thấy, 1/3 người tiêu dùng được khảo sát ở Đông Nam Á cân nhắc đến xe điện khi đổi xe mới, đạt tỷ lệ 37%. Cân nhắc đến xe điện nhiều nhất là khách hàng tại Phillipines với tỷ lệ 47%, thấp nhất là Singapore với 23%. Việt Nam đứng ngay phía trên Singapore với 33%.

Đặc biệt, chi phí là yếu tố kém quan trọng hơn, khi khách hàng sẵn sàng trả cao hơn đến 50% để mua xe điện thay vì một chiếc xe hơi thông thường khi so sánh trong cùng phân khúc.

Bên cạnh sự đón nhận của người tiêu dùng, nhiều nước thậm chí đã lên kế hoạch chi tiết cho việc “điện hóa” phương tiện đi lại cá nhân. Tới năm 2025, Hà Lan sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong. Đức dự kiến chỉ cho đăng kí mới xe hơi “xanh” vào năm 2030, còn Pháp chậm hơn 10 năm. Tại Anh, doanh số ô tô chạy điện đang tăng rất nhanh. Năm 2013, nước này có 3,5 ngàn xe “xanh” lưu thông nhưng đến tháng 6 năm 2017, con số đã tăng lên là 105 ngàn chiếc.

Đặc biệt, Na Uy tuyên bố sẽ cấm cửa hoàn toàn xe con sử dụng nguyên liệu hóa thạch vào năm 2025. Hiện nước này đang là quốc gia có tỉ lệ xe điện trên đầu người cao nhất thế giới. Trong tháng 6/2017, có đến 27% số xe ô tô đăng kí mới tại Na Uy là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Ở Đông Nam Á, Chính phủ Singapore cho hay, đến năm 2050, quốc đảo sư tử sẽ có 50% xe ô tô chạy điện.

Các hãng xe chuyển mình

Đón đầu xu hướng, hãng GM đã bổ nhiệm bà Pamela Fletcher vào vị trí Phó Chủ tịch chuyên trách Chương trình xe điện toàn cầu, đánh dấu bước tăng tốc của hãng này trong cuộc đua nghiên cứu và sản xuất xe điện, đồng thời công bố bán 20 mẫu xe chỉ chạy bằng điện vào năm 2023.

Mercedes cũng công bố hãng sẽ có những phiên bản điện hóa cho tất cả các mẫu xe vào năm 2022. Tương tự, Honda muốn hai phần ba lượng sản phẩm bán ra của hãng sẽ được điện hóa vào năm 2030. Audi, Jaguar, Volvo và Volkswagen…cam kết có một tỷ lệ đáng kể dành cho các phương tiện sử dụng động cơ điện trong thập kỷ tới. Tất cả đều chỉ để khẳng định rằng sự phát triển của xe điện là tất yếu và sự phổ biến của loại xe này sẽ bắt đầu vào đầu thập niên 20.

Dù là sinh sau đẻ muộn nhưng hãng xe Vinfast của Việt Nam mới đây cũng không kém cạnh với việc côn bố 17 mẫu xe điện mới để người tiêu dùng bình chọn. Đây là đây là hãng xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên tại Việt Nam do người Việt đầu tư và phát triển. Và không chỉ thế, đây cũng là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt sản xuất xe điện, đánh dấu bước đột phá cho sự phát triển và hội nhập của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đáng chú ý, toàn bộ 56 mẫu xe được công bố trong đợt 1 (tháng 10/2017) và đợt 2 (tháng 3/2018) đều do những studio danh tiếng top đầu như Ital Design, One One Lab, Pininfarina, Torino Design… thực hiện. Do đó, các mẫu xe điện của Vinfast không chỉ bắt kịp xu hướng thế giới về công nghệ mà còn đi trước thời đại về thời trang và phong cách.

Có thể nói, việc các hãng xe đồng loạt chuyển mình đã cho thấy xu hướng phổ cập xe điện đang đến rất gần trong vài năm tới, mở ra tương lai “xe hơi xanh”./.

BOX: 800 triệu đồng khi tham gia “Chọn xế yêu cùng Vinfast – 2”

Từ ngày 8-18/3/2018, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình "Chọn xế yêu cùng Vinfast - 2" để bình chọn 2 thiết kế xe điện và xe cỡ nhỏ yêu thích nhất tại website www.binhchonmauxe.vinfast.vnvà có cơ hi nhn các gii hp dn, vi tng giá tr lên ti 800 triđồng./.

Theo Infonet

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Nhà đầu tư Mỹ nhắm mua 20% cổ phần FLC

DNTH: Theo lãnh đạo FLC, tập đoàn mới tiếp đón một phái đoàn công tác, đại diện nhiều quỹ đầu tư của Mỹ. Trong đó, có đơn vị mong muốn được đầu tư 20% cổ phần ở FLC.

Hứa hẹn hấp dẫn Tuần lễ hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

DNTH: UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024. Đây là một trong những hoạt động lớn của tỉnh nhằm chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước và tỉnh năm 2024.

Hội nghị phát triển môn Quần vợt và Pickleball khu vực miền Trung – Tây Nguyên

DNTH: Chiều 18/10, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Gia Lai và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức Hội nghị phát triển môn Quần vợt và Pickleball khu vực Miền Trung...

Lễ Bế mạc và trao thưởng giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp” lần thứ VI – năm 2024 thành công...

DNTH: Sáng ngày 6/10, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai (số 5 đường Linh Đường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã diễn ra lễ Bế mạc và trao thưởng giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng doanh...

FC Ba Vì giành huy chương Đồng

DNTH: Tiếng còi chung cuộc của trận đấu tranh huy chương đồng cất lên, FC Ba Vì là cái tên được nhắc đến. Họ là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ quê nhà và là đội đoạt huy chương đồng của giải bóng đá báo chí đồng hành...

Trao hàng trăm suất quà “đồng hành cùng em đến trường” tại huyện Đức Cơ

DNTH: Đường đến trường của nhiều học sinh nghèo người dân tộc thiểu số ở xã đặc biệt khó khăn trở nên gần hơn, nhờ chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”.

XEM THÊM TIN