'Ông chủ' BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu về lợi nhuận hơn 200 tỷ đồng

21:01 | 18/01/2019

DNTH: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng Phương Thành Tranconsin vẫn duy trì tăng trưởng trên 10% với sản lượng sản xuất kinh doanh đạt khoảng 1.650 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính đạt trên 200 tỷ đồng.

'Ông chủ' BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu về lợi nhuận hơn 200 tỷ đồng

'Ông chủ' BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu về lợi nhuận hơn 200 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (nhà đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho biết, năm 2018, trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 10% với sản lượng sản xuất kinh doanh đạt khoảng 1.650 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính đạt trên 200 tỷ đồng.

Trang điện tử của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin), tại thời điểm này công ty đang là nhà đầu tư toàn bộ dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án BOT cầu Bạch Đằng….. Đồng thời, tham gia thi công các dự án trọng điểm như: dự án BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dự án BOT cầu Bạch Đằng, dự án BOT cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án xây dựng đường hành lang ven biển tại Cà Mau, dự án kết nối cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống….

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành hiện có 6 công ty thành viên với hơn 1.100 cán bộ, công nhân lao động là Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ; Công ty TNHH một thành viên tư vấn xây dựng TCI; Công ty TNHH một thành viên khai thác mỏ Thuận Phát, Công ty cổ phần giao thông 18, Công ty cổ phần Nguyên Minh và Công ty cổ phần giáo dục Poki Tân Á Châu.

Về miễn phí qua trạm BOT Pháp Vân Cầu - Giẽ mà Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất trước đó bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khôi Khôi cho hay, nhà đầu tư rất chủ động chia sẻ với bà con trong 3 ngày Tết. Tuy nhiên, hiện nay trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là trạm thu liên thông với Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nên trong trường hợp VEC không miễn phí trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng không thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Khôi cho biết: "Mặc dù thời gian thu của dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được giảm từ 17 năm 3 tháng còn còn hơn 12 năm và theo quy định 3 năm nhà đầu tư được tăng phí nhưng ngược lại, nhà đầu tư lại phải giảm phí. Nhà đầu tư cam kết, sau khi hoàn thiện giai đoạn 2 cũng sẽ không tăng phí để chia sẻ với người dân. Chúng tôi chỉ mong thu đủ phí để trả nợ ngân hàng”.

“Nếu nhà đầu tư trích lợi nhuận của mình để miễn phí cho người dân trong 3 ngày Tết thì không “ổn lắm” bởi nhà đầu tư BOT cũng chỉ được hưởng lợi nhuận cố định 11%/năm. Đây là mức lợi nhuận thấp so với đầu tư các lĩnh vực khác”, ông Nguyễn Văn Khôi phân tích”.

Về đề xuất này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhận được đề nghị của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ về việc “xả” trạm 3 ngày Tết Nguyên đán 2019 và có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đề xuất của doanh nghiệp không được quy định trong hợp đồng BOT và các văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, việc dừng thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ dịp Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ ảnh hưởng tới việc thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liền kề do hai tuyến này đang thực hiện thu phí liên thông. Đồng thời, sẽ ảnh hưởng tới tất cả các trạm BOT trên toàn quốc.

Dẫn quy định pháp luật, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trạm thu phí phải hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. Khi trạm phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị thu phí phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm. Đồng thời, phải báo cáo ngay cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện việc thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ theo đúng quy định.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, đề xuất của nhà đầu tư chỉ được chấp nhận khi nhà đầu tư bỏ tiền của mình miễn phí cho các chủ phương tiện qua trạm. Nhưng nếu nhà đầu tư xả trạm rồi kéo dài thời gian thu phí là không đúng quy định pháp luật.

 Theo Quang Toàn/Bnews

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

T&T Group và Ngân hàng SHB đồng hành cùng Bộ Công an xây dựng 700 căn nhà cho người nghèo tỉnh Bạc Liêu

DNTH: Nhằm tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và Bộ Công an trong chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn cả nước, T&T Group và Ngân hàng SHB đã chung tay hỗ trợ trợ kinh phí xây dựng 700...

Doanh nhân Lê Văn Quang: Hành trình từ trang trại nhỏ đến tập đoàn

DNTH: Ông Lê Văn Quang, người sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, là một ví dụ điển hình của sự kiên trì và sáng tạo trong ngành nông nghiệp. Bắt đầu từ một trang trại nuôi tôm nhỏ, ông Quang đã đưa Minh Phú trở...

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

DNTH: Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.

Sự khác biệt giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với thế giới

DNTH: Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, khu vực SMEs chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp, tạo ra khoảng 60% việc làm và đóng góp gần 45% GDP. Dù có...

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL

DNTH: Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn – Trung tâm thương mại – Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch...

Tập đoàn Sơn Hải thắng thầu dự án tại Phú Yên với mức giảm 12,5%

DNTH: Dự án tuyến đường bộ ven biển Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An – TP. Tuy Hòa (giai đoạn 1), vừa chính thức xác định nhà thầu thực hiện.

XEM THÊM TIN