Thứ tư, 28/09/2022, 22:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm Kim Ngân Xoang đang được thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh

DNTH: Dù sản phẩm Kim Ngân Xoang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng chữa bệnh và thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng hiện nay sản phẩm này được quảng cáo tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội và được thổi phồng công dụng như bài thuốc đặc trị bệnh xoang. Đặc biệt là clip quảng cáo của diễn viên Thanh Hương, khi cô này liên tục ca ngợi bài thuốc Kim Ngân Xoang, khiến cho nhiều người bệnh tin theo và sập bẫy lừa, tiền mất tật mang.

Theo tìm hiểu, thì sản phẩm Kim Ngân Xoang, do Công ty TNHH LBQ Việt Nam (Công ty LBQ Việt Nam), có địa chỉ tại Phòng 302, số 141 Hoàng Văn Thái, tổ 72, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, chịu trách nhiệm công bố lưu hành, người đại diện pháp luật của đơn vị này là ông Đào Công Bình. 

Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH dược phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Mặc dù sản phẩm Kim Ngân Xoang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1070, ngày 3/3/2022, và giấy xác nhận quảng cáo số 545, ngày 31/3/2022, trong đó ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng bằng nhiều chiêu trò quảng cáo, họ đã biến công dụng sản phẩm này như thần dược “trị dứt điểm bệnh viêm xoang”, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

z3630442459706_f5cfd0e388b60871cf1aeadd8f836bba
Ảnh cắt từ clip.

Cụ thể, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tràn lan các thông tin hình ảnh, clip quảng cáo sản phẩm Kim Ngân Xoang. Trong các clip có sử dụng hình ảnh người bệnh tự nhận đã khỏi dứt điểm viêm xoang sau khi dùng sản phẩm, ngoài ra họ còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để tung hô sản phẩm này là bài thuốc cổ phương. Tại website có tên “kimnganxoang.online”, còn đăng tải hàng loạt những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “uống 1 lộ trình dứt điểm viêm xoang - viêm mũi dị ứng” hay “VTV2 đưa tin bệnh viêm xoang và phương pháp điều trị dứt điểm bằng thuốc Kim Ngân Xoang"...

Thậm chí, website này còn sử dụng hình ảnh chức danh của thạc sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú, các bệnh nhân là công an, bộ đội, nghệ sĩ… chia sẻ những cảm nghĩ của khách hàng để tạo uy tín cho sản phẩm. Đã thế, website này còn có dấu hiệu lách luật quảng cáo, bằng hình thức mô tả chi tiết công dụng các thành phần có trong sản phẩm để dắt dụ, khiến người bệnh khó phân biệt. Đáng nói hơn cả, là hình ảnh diễn viên Thanh Hương, cùng một người đàn ông được giới thiệu là lương y Nguyễn Văn Vượng, ở Tứ Kỳ, Hải Dương, hai người này cùng xuất hiện trong clip dài hơn 4 phút, để quảng cáo tung hô sản phẩm Kim Ngân Xoang là thuốc chữa bệnh xoang.

Trong clip, cô diễn viên này liên tục giới thiệu bài thuốc có thể chữa dứt điểm bệnh xoang: "Đây là bài thuốc điều trị viêm xoang hiệu quả nhất mà Hương đã từng sử dụng, ai đang bị các triệu chứng đau nhức mũi mặt, chảy nhiều dịch mũi, ngạt mũi, khó thở thì uống 5 đến 7 ngày sẽ đỡ hẳn luôn, đang uống thuốc tây sẽ giảm thuốc tây, và vi-rút tác nhân gây bệnh sẽ bị tiêu diệt đến 90% luôn…".  Còn người đàn ông tự xưng là lương y Nguyễn Văn Vượng thì nói "đúng rồi, bài thuốc của tôi trị bệnh từ căn nguyên, nên chỉ khỏi chứ không đỡ". Màn quảng cáo tung hứng có dấu hiệu thổi phồng công dụng sai sự thật của cặp đôi này, đã khiến cho nhiều bệnh nhân tin tưởng và cái kết là tiền mất, tật mang.

Gần đây, Cục An toàn thực phẩm từng xử lý nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì lỗi quảng cáo không đúng quy định, nhưng có thể vì món lợi nhuận kếch xù đến từ những chiêu trò quảng cáo sai sự thật để bẫy người bệnh, nên Công ty LBQ Việt Nam vẫn ngang nhiên vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi rẻ sức khỏe của người tiêu dùng.

Với những thông tin có dấu hiệu thổi phồng công dụng, đề nghị các cơ quan chức năng, Cục An toàn thực phẩm sớm vào cuộc để thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm. Các Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần lên tiếng để có hình thức cảnh báo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Theo đó, người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu thông tin nguồn gốc sản phẩm trước khi xuống tiền, đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, để tự biến mình thành nạn nhân sập bẫy lừa.

PV

Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng nên thận trọng trước những thông tin quảng cáo “Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV” có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid -19

Người tiêu dùng nên thận trọng trước những thông tin quảng cáo...

DNTH: Mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng, thế nhưng sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV lại được quảng cáo như một loại thuốc, theo lời nhân viên tư vấn; sản phẩm này có khả năng hỗ trợ F0 khỏi bệnh nhanh chóng, rút ngắn thời gian điều trị Covid - 19. Nhưng trên thực tế công dụng của sản phẩm này lại khác xa với những lời quảng cáo.
Cảnh báo người dân không tham gia đầu tư thực phẩm chức năng APLGO

Cảnh báo người dân không tham gia đầu tư thực phẩm chức năng APLGO

DNTH: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa đưa ra cảnh báo thực phẩm chức năng thương hiệu APLGO có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, người dân không nên tham gia đầu tư.
The Anam đưa vào sử dụng thẻ khóa từ bằng gỗ thân thiện với môi trường

The Anam đưa vào sử dụng thẻ khóa từ bằng gỗ thân thiện với môi...

DNTH: The Anam là một trong các khu nghỉ dưỡng hạng sang đầu tiên tại Việt Nam thay thế thẻ từ chất liệu nhựa PVC thông thường bằng thẻ từ chất liệu gỗ được chứng nhận bởi tổ chức quản lý rừng FSC (Forest Stewardship Council). FSC là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, chứng nhận cho các sản phẩm gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng, được quản lý một cách có trách nhiệm và bền vững.
TPBVSK Ago Dad, Ago Mom: “Chuyên gia giấu mặt” vô tư tư vấn hỗ trợ lựa chọn giới tính?

TPBVSK Ago Dad, Ago Mom: “Chuyên gia giấu mặt” vô tư tư vấn hỗ trợ...

Pháp luật quy định cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, nhưng “chuyên gia giấu mặt” của “Trung tâm tư vấn khách hàng Bách Thảo dược” vẫn vô tư tư vấn, hướng dẫn, bán sản phẩm Ago Dad và Ago Mom để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.
Du lịch thông minh có khả năng sinh lời

Du lịch thông minh có khả năng sinh lời

Timeshare như là một sản phẩm thông minh dựa trên nguyên lý của nền kinh tế chia sẻ (Sharing economy) trong đó mỗi người có thể sử dụng các tài sản, dịch vụ nhàn rỗi được sở hữu bởi các cá nhân khác thông qua sự chia sẻ.
Chất 2-CE trong mì Hảo Hảo nội địa cao hơn sản phẩm bị thu hồi tại thị trường EU

Chất 2-CE trong mì Hảo Hảo nội địa cao hơn sản phẩm bị thu hồi tại...

DNTH: Trong khi chỉ số chất 2-chloroetanol trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị thu hồi vì không phù hợp quy định tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 0,622 ppm, thì chỉ số 2-chloroetanol trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa lại lên tới 1,171 ppm…
Bộ ảnh của cặp vợ chồng nông dân gây sốt ngày 14/2

Bộ ảnh của cặp vợ chồng nông dân gây sốt ngày 14/2

Bộ ảnh của cặp vợ chồng nông dân Nam Định do chính con trai cả chụp đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.
Quá hấp dẫn combo ưu đãi của Vietnam Airlines và "Khu biệt thự nghỉ dưỡng biển hàng đầu thế giới dành cho gia đình" tại Đà Nẵng

Quá hấp dẫn combo ưu đãi của Vietnam Airlines và "Khu biệt thự nghỉ...

DNTH: Quá hấp dẫn combo ưu đãi của Vietnam Airlines và "Khu biệt thự nghỉ dưỡng biển hàng đầu thế giới dành cho gia đình" tại Đà Nẵng