Sản phẩm xanh khó tiêu thụ tại Việt Nam vì giá cao

07:26 | 01/11/2024

DNTH: Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, 78% người tiêu dùng cho rằng giá cao là rào cản chính khiến sản phẩm xanh khó tiêu thụ. Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, Hội cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng thấy được giá trị thực sự và sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn.

Chú thích ảnh
Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm xanh nhưng lại cho rằng sản phẩm xanh do giá cao. 

Cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện, với phương pháp điều tra xã hội học trực tiếp người tiêu dùng tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 2 tháng gần nhất (tháng 8 và 9/2024)/

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD). Hiện nay, NTD biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin qua mạng internet, trong khi các nguồn thông tin khác (như kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán...) được tiếp cận với tỷ lệ nhất định (dưới 40%). 

Khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh phụ thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung, kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (kênh cung cấp hàng hóa truyền thống) và MT (kênh siêu thị) chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online (mới nổi những năm gần đây) cũng chiếm khoảng 45%.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm xanh phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe và đầu tư nhiều chi phí để hướng đến kinh tế bền vững và đầu tư cao. 

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD trong độ tuổi từ 31 - 45, có trình độ đại học, nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng. Tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh ở mỗi ngành hàng, đối tượng khách hàng chính yếu có sự chuyển dịch nhất định.

Các rào cản khiến NTD chưa “mặn mà” với sản phẩm xanh bao gồm: sản phẩm có giá cao (78%), tiếp đến là sự sẵn có (độ phủ) còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, việc NTD phàn nàn rằng chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin đối với sản phẩm xanh trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).

Rào cản cuối cùng là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt là NTD ở nông thôn, vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết về tiêu dùng xanh còn khá thấp (7% NTD cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

"Hoa mắt, chóng mặt" với... vàng

DNTH: Tuần qua, thị trường vàng lại chứng kiến giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng sốc. Các chuyên gia dự báo, thị trường còn biến động bởi tâm lý đầu cơ, lướt sóng.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

DNTH: Nhằm thu hút người dân và du khách đến siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ

DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

XEM THÊM TIN