Sếp Vingroup kể chuyện xây dựng thương hiệu VinFast trong lòng người Việt
20:05 | 08/09/2019
DNTH: "Giờ nói Việt Nam làm được ô tô nhiều người không tin lắm. Ô tô đấy chỉ là sản phẩm lắp ráp từ bộ phận nhập từ nước ngoài, nhưng khi họ đến nhà máy VinFast thì dần thay đổi", ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ.
GS. TSKH Nguyễn Mại. (Ảnh: Quang Hiếu)
Trải qua hơn 30 năm đổi mới kinh tế, kinh tế tư nhân từ vị thế không được đối xử bình đẳng, phải chịu nhiều rủi ro, đã dần trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam. Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi tầm vóc và diện mạo của nền kinh tế đất nước.
Nhưng khoảng thời gian này cũng chứng kiến một số thương hiệu lớn, từng vang bóng một thời lại biến mất do những thăng trầm của biến đổi kinh tế.
Chia sẻ tại Tọa đàm "Làm gì để có thương hiệu mạnh" do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (VAFIE), cho rằng, một bộ phận quan trọng nhất, tác động đến sự giàu mạnh của một đất nước chính là các tập đoàn kinh tế lớn.
Theo đó, Việt Nam có khoảng 12.000 doanh nghiệp lớn. Trong đó có một vài tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, Sungroup, FPT…
GS. Nguyễn Mại phân tích: “Họ chuyển hướng rất nhanh. Vingroup ban đầu kinh doanh chủ yếu là bất động sản, sau đó đã chuyển dần sang kinh doanh đa ngành và mới đây là công nghệ dịch vụ hiện đại.
Sự dịch chuyển ấy cho thấy chúng ta có tập đoàn mạnh, dám đầu tư vào lĩnh vực mới cần nhiều vốn và công nghệ, để chuyển hướng nền kinh tế của chúng ta từ hướng tăng trưởng cũ sang hướng tăng trưởng mới. Ngoài ra, chúng ta đã có tập đoàn kinh tế mới không chỉ lớn ở Việt Nam mà còn là thương hiệu mạnh trong khu vực và dần dần ra thế giới".
Tiếp tục đề cập tới câu chuyện xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, GS. Nguyễn Mại cho hay, hoạt động xây dựng thương hiệu phức tạp hơn rất nhiều nếu so sánh với hoạt động phát triển kinh doanh.
Cụ thể, do hoạt động kinh doanh gắn với động lực của từng con người. Vậy nên, từng xảy ra trường hợp những thương hiệu lớn cũng đã vi phạm đạo đức xã hội nghiêm trọng và bị phạt hàng trăm tỷ USD. Do đó, đối với việc phát triển thương hiệu, cần phải có phù hợp ứng xử trong thực trạng Việt Nam.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup
Trong khi đó, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết, thương hiệu phải thể hiện được tính nhân văn. Nếu doanh nghiệp chỉ đưa ra logo hay các câu khẩu hiệu là không đủ, thương hiệu muốn tồn tại, phải là thứ lưu lại được trong tâm trí người tiêu dùng.
Một yếu tố khác được ông Lê Khắc Hiệp nhấn mạnh là phải để khách hàng cảm thấy được coi trọng, thoải mái khi tiếp xúc với doanh nghiệp.
“Những điều này được thể hiện qua sản phẩm, qua cảm nhận của khách hàng khi tiếp xúc với nhân viên của doanh nghiệp. Có thể người ta chưa chạm đến sản phẩm nhưng đã tiếp xúc với nhân viên rồi", ông Lê Khắc Hiệp cho biết.
Nhìn nhận từ trường hợp Vinhomes, ông Hiệp phân tích, để làm ra một sản phẩm như nhà của Vinhomes, nhiều nơi có thể xây được tương tự. Nhưng điều khó là làm sao để nhân viên an ninh, lễ tân, quét dọn học cách phục vụ khách hàng để khách hàng thấy được coi trọng, thoải mái.
“Người ta mua nơi ở, nhưng cần có nhiều hơn từ nơi ở. Chúng tôi bán sự hài lòng cho khách hàng. Dịch vụ tốt, trải nghiệm tốt giúp thương hiệu của doanh nghiệp được khách hàng đánh giá cao", ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ.
Công nhân vận hành dây chuyền lắp ráp ô tô tại tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng vào ngày 14 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: AFP/Manan Vatsyayana)
Với thương hiệu VinFast, vị Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, Tập đoàn đưa những mẫu ô tô VinFast đầu tiên xuất hiện ở Paris Motor Show 2018 với mong muốn thế giới biết đến ô tô Việt nhanh hơn.
Theo ông Lê Khắc Hiệp, khi làm ô tô, đôi lúc cảm thấy còn khó khăn hơn làm máy bay. Bởi khi chiếc ô tô VinFast đủ điều kiện lăn bánh trên đường phố Việt Nam, bài toán phần cứng đã được giải quyết, nhưng một bài toán khó hơn lại xuất hiện, đó là: “Làm thế nào để sản phẩm đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng?”.
Ông Hiệp nói: "Mọi người khi nói đến ô tô thì bảo là đi xe Toyota, đi xe máy thì bảo là đi Honda. Mong muốn của Vingroup là làm thế nào để khi hình dung đi ô tô là đi xe VinFast".
Vị Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, ô tô VinFast có chất lượng ngang xe Đức. Doanh nghiệp cũng đang xây dựng mạng lưới phục vụ khách hàng ở khắp mọi nơi, để mỗi khi gặp sự cố người tiêu dùng sẽ được trợ giúp. Những điều này sẽ giúp xe VinFast dần chiếm được lòng tin, thay đổi nhận thức người Việt Nam.
"Giờ nói Việt Nam làm được ô tô nhiều người không tin lắm. Ô tô đấy chỉ là sản phẩm lắp ráp từ bộ phận nhập từ nước ngoài, nhưng khi họ đến nhà máy VinFast thì dần thay đổi", ông Hiệp nói.
Theo Nguyên Phương
Dân Việt
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- GS. Nguyễn Mại /
- Nguyễn Mại /
- GS. TSKH Nguyễn Mại /
- Lê Khắc Hiệp Vingroup /
- xây dựng thương hiệu /
- Vinhomes /
- Vingroup /
- Vinfast /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước
DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...
DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

TM TECH và Nguyễn Minh GL ký kết phân phối độc quyền dầu nhờn tại Gia Lai
DNTH: Lễ ký kết hợp đồng phân phối độc quyền dầu nhờn thương hiệu Oil Tech giữa Công ty TNHH TM TECH và Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh GL diễn ra vào ngày 6/10 tại tỉnh Bắc Ninh, đây là bước đi chiến lược mở rộng thị trường đầy...

Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
DNTH: Nhà sáng lập Ecopark được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Giải thưởng do tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm...

Vinamilk đứng đầu TOP 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
DNTH: Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển....

Cá tra Việt Nam xuất hiện trong thực đơn Nhật
DNTH: Lần đầu tiên, cá tra Việt Nam được đưa vào thực đơn của chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản. Đây không chỉ là bước tiến mới về xuất khẩu thủy sản mà còn là dấu mốc...
Đô thị cuộc sống
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...