Sếp Vingroup kể chuyện xây dựng thương hiệu VinFast trong lòng người Việt
20:05 | 08/09/2019
DNTH: "Giờ nói Việt Nam làm được ô tô nhiều người không tin lắm. Ô tô đấy chỉ là sản phẩm lắp ráp từ bộ phận nhập từ nước ngoài, nhưng khi họ đến nhà máy VinFast thì dần thay đổi", ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ.

GS. TSKH Nguyễn Mại. (Ảnh: Quang Hiếu)
Trải qua hơn 30 năm đổi mới kinh tế, kinh tế tư nhân từ vị thế không được đối xử bình đẳng, phải chịu nhiều rủi ro, đã dần trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam. Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi tầm vóc và diện mạo của nền kinh tế đất nước.
Nhưng khoảng thời gian này cũng chứng kiến một số thương hiệu lớn, từng vang bóng một thời lại biến mất do những thăng trầm của biến đổi kinh tế.
Chia sẻ tại Tọa đàm "Làm gì để có thương hiệu mạnh" do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (VAFIE), cho rằng, một bộ phận quan trọng nhất, tác động đến sự giàu mạnh của một đất nước chính là các tập đoàn kinh tế lớn.
Theo đó, Việt Nam có khoảng 12.000 doanh nghiệp lớn. Trong đó có một vài tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, Sungroup, FPT…
GS. Nguyễn Mại phân tích: “Họ chuyển hướng rất nhanh. Vingroup ban đầu kinh doanh chủ yếu là bất động sản, sau đó đã chuyển dần sang kinh doanh đa ngành và mới đây là công nghệ dịch vụ hiện đại.
Sự dịch chuyển ấy cho thấy chúng ta có tập đoàn mạnh, dám đầu tư vào lĩnh vực mới cần nhiều vốn và công nghệ, để chuyển hướng nền kinh tế của chúng ta từ hướng tăng trưởng cũ sang hướng tăng trưởng mới. Ngoài ra, chúng ta đã có tập đoàn kinh tế mới không chỉ lớn ở Việt Nam mà còn là thương hiệu mạnh trong khu vực và dần dần ra thế giới".
Tiếp tục đề cập tới câu chuyện xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, GS. Nguyễn Mại cho hay, hoạt động xây dựng thương hiệu phức tạp hơn rất nhiều nếu so sánh với hoạt động phát triển kinh doanh.
Cụ thể, do hoạt động kinh doanh gắn với động lực của từng con người. Vậy nên, từng xảy ra trường hợp những thương hiệu lớn cũng đã vi phạm đạo đức xã hội nghiêm trọng và bị phạt hàng trăm tỷ USD. Do đó, đối với việc phát triển thương hiệu, cần phải có phù hợp ứng xử trong thực trạng Việt Nam.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup
Trong khi đó, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết, thương hiệu phải thể hiện được tính nhân văn. Nếu doanh nghiệp chỉ đưa ra logo hay các câu khẩu hiệu là không đủ, thương hiệu muốn tồn tại, phải là thứ lưu lại được trong tâm trí người tiêu dùng.
Một yếu tố khác được ông Lê Khắc Hiệp nhấn mạnh là phải để khách hàng cảm thấy được coi trọng, thoải mái khi tiếp xúc với doanh nghiệp.
“Những điều này được thể hiện qua sản phẩm, qua cảm nhận của khách hàng khi tiếp xúc với nhân viên của doanh nghiệp. Có thể người ta chưa chạm đến sản phẩm nhưng đã tiếp xúc với nhân viên rồi", ông Lê Khắc Hiệp cho biết.
Nhìn nhận từ trường hợp Vinhomes, ông Hiệp phân tích, để làm ra một sản phẩm như nhà của Vinhomes, nhiều nơi có thể xây được tương tự. Nhưng điều khó là làm sao để nhân viên an ninh, lễ tân, quét dọn học cách phục vụ khách hàng để khách hàng thấy được coi trọng, thoải mái.
“Người ta mua nơi ở, nhưng cần có nhiều hơn từ nơi ở. Chúng tôi bán sự hài lòng cho khách hàng. Dịch vụ tốt, trải nghiệm tốt giúp thương hiệu của doanh nghiệp được khách hàng đánh giá cao", ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ.

Công nhân vận hành dây chuyền lắp ráp ô tô tại tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng vào ngày 14 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: AFP/Manan Vatsyayana)
Với thương hiệu VinFast, vị Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, Tập đoàn đưa những mẫu ô tô VinFast đầu tiên xuất hiện ở Paris Motor Show 2018 với mong muốn thế giới biết đến ô tô Việt nhanh hơn.
Theo ông Lê Khắc Hiệp, khi làm ô tô, đôi lúc cảm thấy còn khó khăn hơn làm máy bay. Bởi khi chiếc ô tô VinFast đủ điều kiện lăn bánh trên đường phố Việt Nam, bài toán phần cứng đã được giải quyết, nhưng một bài toán khó hơn lại xuất hiện, đó là: “Làm thế nào để sản phẩm đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng?”.
Ông Hiệp nói: "Mọi người khi nói đến ô tô thì bảo là đi xe Toyota, đi xe máy thì bảo là đi Honda. Mong muốn của Vingroup là làm thế nào để khi hình dung đi ô tô là đi xe VinFast".
Vị Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, ô tô VinFast có chất lượng ngang xe Đức. Doanh nghiệp cũng đang xây dựng mạng lưới phục vụ khách hàng ở khắp mọi nơi, để mỗi khi gặp sự cố người tiêu dùng sẽ được trợ giúp. Những điều này sẽ giúp xe VinFast dần chiếm được lòng tin, thay đổi nhận thức người Việt Nam.
"Giờ nói Việt Nam làm được ô tô nhiều người không tin lắm. Ô tô đấy chỉ là sản phẩm lắp ráp từ bộ phận nhập từ nước ngoài, nhưng khi họ đến nhà máy VinFast thì dần thay đổi", ông Hiệp nói.
Theo Nguyên Phương
Dân Việt
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- GS. Nguyễn Mại /
- Nguyễn Mại /
- GS. TSKH Nguyễn Mại /
- Lê Khắc Hiệp Vingroup /
- xây dựng thương hiệu /
- Vinhomes /
- Vingroup /
- Vinfast /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...
The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn...
Sơn Hải: Trúng thầu cao tốc tại Lâm Đồng, sẻ chia với đồng bào vùng lũ Đắk Lắk
DNTH: Không chỉ thể hiện năng lực với việc trúng thầu dự án cao tốc trọng điểm, Tập đoàn Sơn Hải còn cho thấy trách nhiệm xã hội qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân vùng thiên tai.
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với “3 ngày vàng” siêu ưu đãi của Vietjet
DNTH: Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM – Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến...
Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững
DNTH: Nhờ xây dựng một văn hóa học tập nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên, ROX Group duy trì được nhịp độ tăng trưởng và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Bài học...
OCB, OCBS và Hoàng Anh Gia Lai bắt tay kiến tạo chuỗi giá trị tài chính-nông nghiệp xanh
DNTH: Chính phủ đang đẩy mạnh xanh hóa nền kinh tế, việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty CP Chứng khoán Phương Đông (OCBS) và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược vào ngày 25/11 được...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu