Tân Hiệp Phát muốn huy động 3 tỷ USD, tham vọng soán ngôi Red Bull
16:08 | 16/10/2019
DNTH: 7 năm sau khi thẳng thừng từ chối đề nghị hợp tác với giá trị đầu tư lên đến 2,5 tỷ USD từ Coca-Cola, công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam đang tìm kiếm một đối tác có thể giúp họ huy động nguồn vốn 3 tỷ USD để trở thành Red Bull tiếp theo của châu Á.
Ông Trần Quí Thanh khẳng định tiền không phải yếu tố quyết định trong việc lựa chọn đối tác chiến lược (Ảnh: Bloomberg)
Tập đoàn Tân Hiệp Phát, gọi tắt là THP, hiện đang để ngỏ khả năng mua lại và sáp nhập để trở thành hãng giải khát hàng đầu châu Á - ông Trần Quí Thanh, người sáng lập công ty, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn. Công ty này đang tìm cách mở rộng thị trường ở các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, sau khi chi 500 triệu USD mở 3 nhà máy ở trong nước.
“Điều quan trọng là phải tìm được đối tác có cùng tầm nhìn - ông Thanh, 66 tuổi, hiện đang cùng với 2 con gái vận hành công ty, nói - "Chúng tôi không cần tiền. Chúng tôi đang tìm kiếm những bên có chuyên môn trong ngành để có thể cùng nhau phát triển”.
THP vốn nổi tiếng với sản phẩm “Trà xanh Không độ” trên thị trường trà đóng chai Việt Nam, với doanh số bán vượt mặt các sản phẩm tương tự của Coca-Cola và PepsiCo Inc. Công ty này cho hay họ đang tìm đường gặt hái thêm thành công, khi mà ngày càng có nhiều người ở Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu. Họ đang muốn tiếp cận thế hệ trẻ, những người tiêu dùng có nhận thức tốt về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như trà và các thức uống nguồn gốc tự nhiên.
THP cũng đang đưa ra các sản phẩm nước tăng lực mới mà họ cho là phù hợp hơn với thị hiếu và khẩu vị của người Việt và người tiêu dùng các nước châu Á - ít đường hơn mà vẫn giữ được lượng caffein tạo cản giác sảng khoái. Họ hy vọng sản phẩm mới này cùng với các sản phẩm trà đóng chai sẵn có sẽ giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, cuối cùng đủ sức cạnh tranh với Reb Bull GmbH ở châu Á.
THP hiện là nhà sản xuất nước giải khát không cồn hàng đầu Việt Nam, chỉ đứng sau liên doanh nước giải khát giữa PepsiCo và Suntory Holdings Ltd. Thế nhưng, sự hiện diện của THP ở Đông Nam Á vẫn còn hạn chế. Công ty này bán ra khoảng 510 triệu lít nước giải khát trong năm 2018.
Để so sánh, chi nhánh của Danone ở Indonesia hiện đang là nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu của Đông Nam Á, và họ bán ra gần 5,3 tỷ lít trong năm 2018. Điều này cho thấy THP sẽ cần phải tăng quy mô đáng kể mới hy vọng đạt mục tiêu trở thành số 1 ở châu Á.
Với doanh thu dự kiến tăng gấp đôi đạt 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, ông Thanh nói rằng giá trị của THP có thể lên tới 5 tỷ USD.
Bất cứ bên nào muốn trở thành đối tác chiến lược của THP nên có mạng lưới phân phối rộng khắp và tầm hiểu biết về ngành công nghiệp giải khát - thay vì chỉ là một nhà đầu tư tư nhân - và sẵn sàng chi 2 - 3 tỷ USD để công ty mở rộng ra thị trường châu Á và toàn cầu, theo ông Thanh.
THP, hiện đang phân phối sản phẩm ở 16 quốc gia, cũng đang tìm cách mua lại các hãng nước giải khát nhỏ hơn ở một số nước đã có sẵn thị trường nước trà đóng chai như thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) - CEO Trần Uyên Phương cho hay, thêm rằng THP sẵn sàng chi 50 triệu USD cho các khoản đầu tư như vậy.
Khước từ thẳng thừng Coca-Cola
Được ông Thanh thành lập vào năm 1994, thời điểm mà Việt Nam vừa mở cửa nền kinh tế cho các doanh nghiệp tư nhân, THP đã từ chối lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ USD từ Coca-Cola để mua cổ phần của họ vào năm 2012. Coca-Cola đã từ chối bình luận về thương vụ bất thành này.
"Sau khi thảo luận, chúng tôi nhận thấy rằng hai bên có tầm nhìn khác nhau" - ông Thanh nói - "Chúng tôi cần một đối tác có thể hỗ trợ cho sự phát triển của THP và cùng nhau tăng trưởng nhanh hơn. Tiền không phải yếu tố quyết định. Tôi không có gì phải hối hận".
THP có kế hoạch chi thêm 500 triệu USD để hoàn thiện các nhà máy mới trong vòng 3 năm tới. Công ty này cũng tham gia vào thị trường bất động sản, mua nhiều đất đai ở miền Nam và miền Trung Việt Nam. Nhánh phát triển của công ty sẽ đầu tư 300 triệu USD để xây dựng một khu dân cư bên bờ sông Hàn ở Đà Nẵng.
Năm tới, công ty cũng sẽ đầu tư khoảng 40 triệu USD để xây dựng một công ty chuyên tái chế nhựa, giúp biến các chai nhựa cùng các loại rác thải khác thành gạch lát sàn, vật liệu cách nhiệt trên tường để cung cấp cho các dự án nhà ở.
Ông Thanh cho hay ông chưa có kế hoạch nghỉ hưu, nhưng đang tập trung tìm kiếm một người kế nghiệp. Hiện tại, ông đang hướng dẫn cho 2 người con gái của mình, nhưng vẫn để ngỏ khả năng lựa chọn một người kế nghiệp không phải là thành viên trong gia đình.
“Người kế nghiệp phải là người phù hợp, với vai trò phù hợp” - ông Thanh nói - “Nếu con gái tôi không có khả năng như người khác, thì chúng sẽ không giữ vị trí CEO. Tất nhiên nếu chúng có thể đảm nhiệm vị trí CEO, điều đó sẽ tốt hơn. Nhưng nếu chúng không thể, cũng chả sao cả”./.
(Theo Bloomberg)

Hơn 15 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4
DNTH: Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 4-2025, cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 133,6 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 127,6 nghìn lao động, giảm 2,5% về số doanh nghiệp,...

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025
DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025
DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh
DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...