Chủ nhật, 29/01/2023, 19:09

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

THACO đầu tư bến cảng 5 vạn tấn tạo đà phát triển dịch vụ Logistics tại miền Trung

DNTH: Là 1 trong 15 cảng biển loại 1 (cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực) theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải THILOGI (Tập đoàn THACO) có vị trí và vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy giao thương tại miền Trung, Tây Nguyên và các nước lân cận.
Tuyến luồng Kỳ Hà vào Cảng Chu Lai đang được nạo vét để đảm bảo tiếp nhận tàu lớn ra vào cảng
Cảng Chu Lai đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xây dựng bến cảng mới đón tàu 5 vạn tấn

Để tương xứng với quy hoạch và định hướng phát triển lâu dài, cảng Chu Lai đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, dịch vụ, trong đó việc xây dựng bến cảng đón tàu 5 vạn tấn sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo động lực phát triển các vùng sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.

Triển vọng phát triển

Đưa vào hoạt động năm 2012, cảng Chu Lai là công trình được đầu tư từ nhu cầu “tự thân” của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) nhằm giải quyết bài toán về giao nhận - vận chuyển và xuất nhập khẩu khi đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Trong bối cảnh giá dịch vụ logistics tại Quảng Nam thời điểm đó cao hơn 50%, thậm chí một số tuyến cao gấp đôi so với hai đầu Nam - Bắc, việc đầu tư cảng Chu Lai và các dịch vụ bổ trợ đã giúp giảm đáng kể gánh nặng chi phí. Đến nay, cảng Chu Lai đã trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận - vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

Những năm gần đây, các hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành từ ô tô, nông nghiệp đến cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại dịch vụ của THACO ngày càng phát triển, tạo ra “chân hàng” lớn và đều đặn cho cảng Chu Lai. Bên cạnh đó, nhu cầu logistics phục vụ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp thuộc các KCN lớn như: KCN Tam Thăng, Bắc Chu Lai, Dung Quất, VSIP… ngày một tăng cao.

Ông Trương Hoàn Lạc - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cho biết: Gần đây, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Quảng Nam tăng trưởng nhanh, nhất là máy móc, linh kiện, thiết bị phục vụ cho các dự án, công trình tại miền Trung, Tây Nguyên. Dự báo lượng hàng hóa sẽ đạt trên 4 triệu tấn năm 2022 và đạt 13 - 16 triệu tấn vào năm 2030. Trước nhu cầu ngày càng lớn, cảng biển Quảng Nam, đặc biệt là cảng Chu Lai cần mở rộng quy mô, hoàn thiện hạ tầng để nâng lực năng lực logistics của khu vực.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định: “Nếu làm tốt hệ thống tuyến luồng, kho bãi, thu hút các luồng hàng và khai thác “chân hàng” của Tập đoàn THACO thì Chu Lai chắc chắn sẽ trở thành trung tâm phát triển cảng lớn của miền Trung”.

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu hàng rời cho các doanh nghiệp tại miền Trung

Bến cảng 5 vạn tấn và cảng container lớn nhất miền Trung

Trong chuyến khảo sát vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên, một phần cho Lào và yêu cầu THACO bằng hình thức PPP, xúc tiến mở rộng cảng để đón được tàu lớn. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay, cảng Chu Lai đầu tư xây dựng bến cảng đón tàu tải trọng đến 5 vạn tấn, bao gồm bến cảng hiện hữu và bến cảng mở rộng. Tuy nhiên tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu khá dài (từ phao số 0 vào cảng Chu Lai dài đến 11km) và độ sâu chưa đáp ứng yêu cầu. Để rút ngắn quãng đường trên, Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự án đầu tư luồng mới Cửa Lở đón tàu 5 vạn tấn. Song song đó, tỉnh cũng xúc tiến nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m.

Cảng Chu Lai là cửa ngõ xuất khẩu hàng dăm gỗ của các doanh nghiệp lớn tại miền Trung

Cảng Chu Lai đã triển khai toàn bộ hồ sơ, thủ tục để xây dựng bến cảng mở rộng (365m) nối tiếp với bến hiện hữu (471m), độ sâu bến là -14,7m và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 9/2023. Bến cảng được xây dựng với kết cấu hạ tầng có thể phát triển thành bến cảng 10 vạn tấn trong tương lai. Cảng tiếp tục đầu tư các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại như: cẩu giàn STS (tầm với 40m, sức nâng 42 tấn) tại cầu cảng, cẩu bánh lốp RTG, xe nâng… và mở rộng hệ thống kho, bãi container tại khu cảng, logistics và phi thuế quan để nâng cao năng lực lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Khu cảng, logistics và phi thuế quan đưa vào hoạt động năm 2014 với diện tích 142 ha, trong đó diện tích đã khai thác giai đoạn 1 là 50 ha, giai đoạn 2 sẽ khai thác 50 ha vào năm 2022 - 2023. THACO đang thực hiện thủ tục đầu tư mở rộng quy mô toàn khu lên 170 ha phục vụ cho giai đoạn phát triển sau năm 2025.

Xuất khẩu ô tô nguyên chiếc đóng container tại cảng Chu Lai

Các dự án tuyến luồng Cửa Lở, luồng Kỳ Hà và công trình bến cảng 5 vạn tấn sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển Quảng Nam mà trung tâm là cảng Chu Lai, phục vụ tốt nhu cầu xuất nhập khẩu đang tăng mạnh tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế, là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, nam Lào, đông bắc Campuchia. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: “Chúng tôi cố gắng đến năm 2025 đưa cảng 5 vạn tấn và tuyến luồng mới vào hoạt động và cam kết chi phí logistics rẻ bằng hai đầu Nam - Bắc, thậm chí rẻ hơn và thời gian đi nhanh hơn”. 

Nâng hạ, bốc xếp hàng container tại Cảng Chu Lai

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nguồn “chân hàng” dồi dào, thời gian tới, cảng Chu Lai được kỳ vọng sẽ trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ra thế giới; đồng thời thu hút đầu tư, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.

Kim Tuyền

Cùng chuyên mục

UPS bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam

UPS bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam

DNTH: Ngày 23/3 tại Hà Nội, công ty hàng đầu trong lĩnh vực logistics toàn cầu - UPS vừa thông báo ông Squall Wang sẽ được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành mới của mình tại Việt Nam.
Chiến lược "kép" giúp doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc nguyên liệu

Chiến lược "kép" giúp doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc nguyên liệu

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện chiến lược "kép", vừa triển khai nghiêm túc giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh theo xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sau bê bối lụa 'hàng Tàu - nhãn Việt', doanh nghiệp nhà Khải Silk làm ăn thế nào?

Sau bê bối lụa 'hàng Tàu - nhãn Việt', doanh nghiệp nhà Khải Silk làm ăn...

DNTH: Trước khi xảy ra bê bối bán hàng gian lận, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu lụa Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải đã cho thấy sự "đuối" dần trong kết quả kinh doanh...
Ông Thái Quốc Minh, Thành viên HĐQT SHB: Tiền vào nhanh quá lại ảo tưởng có sức mạnh, thích nghe lời nịnh

Ông Thái Quốc Minh, Thành viên HĐQT SHB: Tiền vào nhanh quá lại ảo...

Ông Thái Quốc Minh, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chia sẻ kinh nghiệm đau đớn, rằng khi thành công quá, tiền vào nhanh quá lại ảo tưởng là người có sức mạnh, thích nghe lời nịnh hót, xúi bẩy của những người tưởng là anh em và bạn bè.
DOANH NHÂN LÊ CÔNG HOÀNG Người thổi kèn saxophone và giấc mơ Sông Hồng

DOANH NHÂN LÊ CÔNG HOÀNG Người thổi kèn saxophone và giấc mơ Sông Hồng

DN$TH Lê Công Hoàng là người đầu tiên đem áp dụng mô hình đội xe đúng chuẩn mực, bao gồm cả hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu, xưởng sửa chữa tại Hà Nội. Sau đó là mô hình trung tâm rửa, bảo dưỡng xe tiên tiến nhất đất kinh kỳ. Và rồi anh lại thiết lập một bãi đỗ xe với hệ thống nâng đỡ tiên tiến nhiều tầng ngốn khá nhiều tiền. Đấy chính là nét phác hoạ của ông chủ Tổng công ty thương mại và Du lịch Sông Hồng.
Kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế Điện lực Hà Nội (MBT)

Kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế Điện...

DN&TH; Ngày 12/5 tại Hà Nội, Công ty cổ phần chế tạo biến thế Điện lực Hà Nội – MBT đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập với sự có mặt các vị lãnh đạo, khách quý, các đối tác, khách hàng và các đại lý.
Tập đoàn bất động sản Hòa Lạc Ado Group: Vượt qua giông bão khẳng định giá trị, nhận lại niềm tin

Tập đoàn bất động sản Hòa Lạc Ado Group: Vượt qua giông bão khẳng...

DNTH: Trong những năm trở lại đây, bất động sản Hòa Lạc đang là điểm đến thu hút của nhiều nhà đầu tư bậc nhất thành phố Hà Nội. Sứ mệnh cao cả dành cho các công ty, tập đoàn bất động sản là cung cấp những sản phẩm uy tín, tính chất pháp lý rõ ràng đến tay các nhà đầu tư và khách hàng. Để thực hiện sứ mệnh đó, Tập đoàn Ado Group đang là đơn vị tiên phong, uy tín hàng đầu khu vực.
Nữ chuyên viên tín dụng xuất sắc chia sẻ "bí kíp" vượt chỉ tiêu, chỉ nằm ở 2 từ đơn giản

Nữ chuyên viên tín dụng xuất sắc chia sẻ "bí kíp" vượt chỉ tiêu,...

Nhiều người nói con gái làm tín dụng sẽ rất vất vả vì áp lực chỉ tiêu lại không có thời gian cho gia đình. Nhưng tôi lại thấy mình càng may mắn hơn vì đã chọn đúng nghề và được sống với nghề, được học nhiều điều mới mẻ từ công việc này.