Thêm một quý ảm đạm của ngành ô tô
08:56 | 08/08/2024
DNTH: Kết thúc quý II/2024, các ông lớn ngành ô tô đều cho thấy kinh doanh kém khả quan, City Auto báo lãi đi lùi, TMT Motors lỗ nặng, trùm Mercedes-Benz Haxaco lại lãi nhờ kinh doanh dòng xe khác…
Thị trường ô tô vẫn kém sáng
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 5/2024, tăng 12% so với tháng 6/2023.
Doanh số này bao gồm 19.944 xe du lịch, 6.419 xe thương mại và 212 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 9%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 21%.
Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 6/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15% (Ảnh: HT).
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2024 đạt 134.884 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 6/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Tập đoàn Thành Công (TC Group), thành viên ngoài VAMA có tháng 6 đạt doanh số bán ra 5.047 xe, tăng trưởng 2,7% so với tháng 5. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2024, các mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hyundai bán được 24.381 xe, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh thu nghìn tỷ, lãi "mỏng như tờ"
Trùm buôn Mercedes-Benz, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – HoSE: HAX) trong quý II ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 1.123 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý II/2024, Haxaco báo lãi sau thuế 28 tỷ đồng, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 21% lên 2.160 tỷ đồng. Công ty báo lãi ròng trước thuế 69 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 54 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ.
Giải thích về kết quả kinh doanh, Haxaco cho biết, nhờ công ty con hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh, đồng thời mở rộng và phát triển ổn định, đã thúc đẩy đạt được mức lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng.
Năm 2024, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Haxaco cho biết sẽ phát triển kinh doanh xe Morris Garages (MG) để hỗ trợ tốt cho hệ sinh thái kinh doanh xe ô tô của công ty.
Hồi tháng 6 vừa qua, tại lễ khai trương MG Láng Hạ, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết, phân phối ô tô MG đang đem lại động lực tăng trưởng, ước tính trong quý II/2024 lợi nhuận từ mảng phân phối MG đóng góp 90% lợi nhuận cho công ty.
CTCP City Auto (HoSE: CTF) ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II/2024 tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước lên gần 1.819 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của City Auto đã tăng 1,5 lần so với cùng kỳ lên 44 tỷ đồng. Trong đó ghi nhận thêm 60 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư trong khi cùng kỳ năm trước không xuất hiện khoản này.
Tuy nhiên, các loại chi phí của công ty đều tăng với chi phí tài chính tăng 18,6% so với cùng kỳ lên 43 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 14% lên gần 72 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 56% so với cùng kỳ lên 36 tỷ đồng.
Nhờ 950 triệu đồng khoản hoàn nhập về thuế, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ giảm 23% từ 3 tỷ đồng xuống còn 2,3 tỷ đồng.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, City Auto ghi nhận doanh thu thuần 3.424 tỷ đồng, tăng 3,6%. Công ty báo ròng lãi sau thuế 9 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trên vẫn còn cách xa mục tiêu lợi nhuận đề ra trong năm 2024 là 80 tỷ đồng.
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, HoSE: TMT) quý II/2024 ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước xuống gần 806 tỷ đồng.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng của công ty đã tăng 10% lên 853 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến TMT Motors lỗ gộp gần 48 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 54 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp giảm cộng với các khoản chi phí vẫn ở mức cao như chi phí tài chính 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 14 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2 lần so với cùng kỳ lên 19 tỷ đồng đã kéo tụt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 103 tỷ đồng.
TMT Motors cho biết, tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu… khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho.
TMT Motors cũng không ngoại lệ. Năm 2024, để đảm bảo thành khoản giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho. Đồng thời, công ty cũng xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Kết thúc quý II/2024, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – UPCoM: VEA) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.024 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính của công ty giảm 31% so với cùng kỳ xuống còn gần 203 tỷ đồng. Ngoài chi phí tài chính giảm mạnh từ 14 tỷ đồng năm trước xuống còn 1,6 tỷ đồng, các khoản chi phí khác vẫn neo cao khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đi lùi 3 tỷ đồng so với cùng kỳ xuống 1.873 tỷ đồng.
Công ty ghi tổng tài sản tại ngày 30/6/2024 đạt gần 30.041 tỷ đồng, tăng 10% so với hồi đầu năm. Trong đó, chiếm phần lớn là tiền gửi ngân hàng lên tới 16.711 tỷ đồng. Khoản tiền gửi này mang lại cho công ty tới 433 tỷ đồng tiền lãi trong 6 tháng.
Ẩn số về lệ phí trước bạ
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có Công điện về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
Trong đó yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024.
Cuối tháng 6/2024, Bộ Tài chính có công văn số 6506 gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.
Trong đó chỉ ra, để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Tuy nhiên, đầu tháng 7/2024, Bộ Tài chính bất ngờ đưa ra đề nghị không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ. Và đến thời điểm hiện tại, sau yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, việc giảm lệ phí trước bạ hay không vẫn còn là "ẩn số".
Theo Người đưa tin
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/them-mot-quy-am-dam-cua-nganh-o-to-204240807170528475.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- giá bán ô tô /
- lệ phí trước bạ /
- kết quả kinh doanh /
- Báo cáo tài chính /
- ô tô /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.

Xuất khẩu gạo tăng, nhưng giá giảm
DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gạo 4,9 triệu tấn với 2,54 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng nhưng giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng...

Livehouse: “Động lực thúc đẩy những mô hình bất động sản thế hệ mới"
DNTH: Sáng 3/7, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề: "Livehouse - Mô hình bất động sản thế hệ mới: Giải pháp giảm áp lực giá bất động sản...

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại
DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Quảng Ninh: Phường Móng Cái 1 tăng cường công tác bảo vệ môi trường
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...