Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI): Góp phần xây dựng đô thị thông minh
09:22 | 21/09/2020
DNTH: Ngành Điện Thủ đô đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng đô thị thông minh. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) để làm rõ thêm vấn đề này.
EVNHANOI nỗ lực ứng dụng khoa học – công nghệ để quản lý lưới điện một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Xin ông cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã và đang được EVNHANOI triển khai như thế nào?
– Hiện, EVNHANOI đang bán điện cho khoảng 2,5 triệu khách hàng. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng đang quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, với 46 trạm biến áp (220-110kV), hơn 914km đường dây 110kV, hơn 5.000km đường dây trung áp và gần 4.000km cáp ngầm…, bảo đảm phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô – một đô thị với trên 9 triệu dân, có mức tiêu thụ điện tăng trưởng bình quân gần 10% mỗi năm.
Thời gian qua, tổng công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng; trạm biến áp không người trực; phát triển, khai thác hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa; ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số… Trong đó, công nghệ sửa chữa điện nóng giúp việc khắc phục sự cố trên lưới điện nhanh chóng, kịp thời mà không phải cắt điện.
– Đối với việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì sao, thưa ông?
– EVNHANOI tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Chuẩn hóa mô hình phòng giao dịch khách hàng tại 81 điểm trụ sở và phòng giao dịch; nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng và hệ thống website chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử của tổng công ty theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện, các thủ tục dịch vụ điện đều được cung cấp trực tuyến và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng giao tiếp điện tử các quận, huyện, thị xã của thành phố.
Thông qua các ứng dụng trực tuyến, chúng tôi cung cấp các tiện ích gia tăng khác như: Dịch vụ tra cứu thông tin về điện; chăm sóc khách hàng trên nền tảng mạng xã hội; đa dạng hóa các hình thức thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,7%.
– Ông có thể cho biết, việc hiện đại hóa lưới điện đã mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
– Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có ứng dụng công nghệ hiện đại hóa lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm, sản lượng điện thương phẩm tăng hằng năm. Trong năm 2019, tổng công ty đã hoàn thành sớm các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện. Đặc biệt, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) còn 194,411 phút giảm 291,389 phút so với năm 2018 và giảm 10 lần so với năm 2015.
Thông qua việc đầu tư nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng, trong năm 2020, về cơ bản công tác ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn bằng ứng dụng đo đếm từ xa. Điều này giúp tăng tính minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo tính toán của chúng tôi, Chỉ số hài lòng khách hàng của toàn EVNHANOI năm 2019 đạt trung bình 8,20 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 là 3,93 ngày, thấp hơn 3,07 ngày so với quy định 7 ngày của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và thấp hơn 4,8 ngày so với năm 2015.
– Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới gì vào vận hành lưới điện, thưa ông?
– Một trong những mục tiêu của chúng tôi là không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đô thị thông minh, Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ban lãnh đạo EVNHANOI đã xây dựng chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và kinh doanh điện năng; thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động. Theo đó, EVNHANOI sẽ áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp 110kV, 220kV; giám sát điều kiện vận hành của các thiết bị trong trạm biến áp 110kV, 220kV từ xa; xây dựng trạm biến áp số; triển khai rộng công nghệ sửa chữa điện nóng…
Bên cạnh đó, EVNHANOI tiếp tục phân tích tình hình phụ tải, đánh giá khả năng cung cấp điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải của thành phố Hà Nội. Cùng với tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, vận hành, đầu tư xây dựng, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật…
– Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Hà Nội Mới
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Lê Ánh Dương /
- Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội /
- Phó tổng giám đốc /
- EVNHANOI /
- Đô thị thông minh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Ông Lê Trung Kiên giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Sê
DNTH: Ông Lê Trung Kiên, tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê chia sẻ, trong thời gian tới tiếp tục xây dựng, phát triển Công ty dựa trên ba trụ cột chính: duy trì, phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường.
Đại hội cổ đông 2025 DL1 - khẳng định vị thế, sẵn sàng bứt phá
DNTH: Sáng 1/6, tại Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Năm 2024 của DL1 - sự trỗi dậy và vươn mình quốc tế
DNTH: Trước thềm Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1), sẽ diễn ra vào ngày 01/6 tới, không khí đang trở nên sôi động và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như...
DLG tiếp tục tái cấu trúc toàn diện, đẩy mạnh đầu tư để bứt phá
DNTH: Sáng 30/5, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025. Ông Bùi Pháp - Chủ tịch Hội đồng quản trị DLG chủ trì, điều hành...

Chắp cánh kinh tế nông thôn từ Nghị quyết 68
DNTH: Nghị quyết 68-NQ/TW 2025 đang được kỳ vọng sẽ “gỡ khó” thật sự cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp và người nông dân. Nhưng để nghị quyết đi vào thực tế, điều cần nhất vẫn là hành động cụ thể, kịp thời.

Nghi vấn tổ trưởng chấm thầu “hết đát” chứng chỉ, Sơn Hải đề nghị làm lại từ đầu
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải vừa có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Phước, yêu cầu rà soát việc tổ trưởng tổ chuyên gia chấm thầu gói cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã hết hạn chứng chỉ hành nghề từ năm 2023, đồng thời...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...