Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ xây dựng khu vực Logistics tại Nghệ An

16:11 | 07/03/2021

DNTH: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành khảo sát, đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.

Nghệ An là một trong tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, có vị trí và vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc - Nam, là đầu mối trong việc kết nối tuyến đường thông thương ASEAN và Trung Quốc.

Trong những năm vừa qua, Nghệ An luôn giữ tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế cao và thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng nhà máy, phát triển các ngành công nghiệp.

uri_mh1615012745458
Đoàn Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An khảo sát tại ga Chợ Sy, huyện Diễn Châu, Nghệ An       Ảnh: CTV/NĐT

 

Với 94 Km đường sắt đi qua và trên địa bàn, Nghệ An có một hệ thống các ga đường sắt phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa, có hệ thống các đường nhánh nối với một số nhà máy, khu vực và cảng biển (đã bị dỡ bỏ). Tuy nhiên các ga, đường nhánh này chủ yếu được xây dựng từ lâu nên năng lực còn hạn chế. Các ga hiện không có bãi hàng, nhà kho đủ lớn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản khối lượng hàng hóa ngày càng tăng cao. Đặc biệt, tại khu vực Vinh hiện không có ga nào có bãi hàng đủ tiêu chuẩn tác nghiệp xếp dỡ container, là hình thức vận chuyển phổ thông hiện nay.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An vào chiều 5/3, ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để nâng cao năng lực vận chuyển đường sắt phục vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung của đất nước và của tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty tiến hành khảo sát, đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt để kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, bên cạnh việc khảo sát xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An thì Tổng Công ty sẽ khảo sát việc xây dựng ga hàng hóa tại các địa phương trong tỉnh để kết nối điểm đi và điểm đến. 

Trước đó, đoàn cán bộ Tổng công ty Đường sắt đã tiến hành đi khảo sát và làm việc tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu), khảo sát vị trí đề xuất xây dựng Ga Đò Đao (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu), khảo sát Ga Mỹ Lý (huyện Diễn Châu), ga Nghi Long (huyện Nghi Lộc) thuộc tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh rất hoan nghênh chủ trương xây dựng ga hàng hóa trên cung đường sắt Hà Nội – Vinh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thì cả 4 điểm mà đoàn đi khảo sát đều có khả năng để ngành đường sắt đặt vị trí xây dựng ga hàng hóa. Tỉnh sẽ cung cấp các quy hoạch của tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực để Tổng công ty Đường sắt phân tích, xác định vị trí xây dựng nhà ga hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

uri_mh1615011417477
Ga Mỹ Lý  (Nghệ An) một trong bốn địa điểm được khảo sát   Ảhh: CTV/NĐT

 

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất giao các ban của Tổng Công ty và các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An cùng phối hợp nghiên cứu để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga hàng hóa hợp lý.

Được biết, khu đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh có tổng chiều dài 319,02 km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh với điểm cuối là ga Vinh Km319+020 thuộc tỉnh Nghệ An. Hiện tại năng lực thông qua có thể của các khu gian Hà Nội - Vinh đều >25 đôi tàu/ngày, đêm. Vào các dịp Lễ, Tết, tuyến đã khai thác hết năng lực có thể, tuy nhiên trong khoảng thời gian còn lại không phải cao điểm thì tuyến vẫn còn chưa khai thác hết với trung bình chỉ từ 14-15 đôi tàu/ngày, đêm.

Hiện nay, Nghệ An đang tập trung phát triển nhiều ngành công nghiệp có thế mạnh như các ngành chế biến thực phẩm - đồ uống, chế biến thuỷ hải sản, dệt may, vật liệu xây dựng, cơ khí, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, chế tác đá mỹ nghệ, đá trang trí, sản xuất bao bì, nhựa, giấy... Các sản phẩm sản xuất tại các khu công nghiệp này một phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh, phần lớn còn lại được lưu thông tiêu thụ khắp toàn quốc và xuất khẩu ra nước ngoài. Do vậy nhu cầu về vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu đến và đi từ Nghệ An ngày một tăng. Bên cạnh đó, hiện đang có một lượng lớn hàng hóa từ các nước ASEAN đi qua Nghệ An để quá cảnh sang Trung Quốc.

Sỹ Tân 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 11 tháng

DNTH: Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 11 tháng năm 2024 đạt hơn 218.000 doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi...

Ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và vận hành khu công nghiệp

DNTH: Nhiều năm kinh nghiệm đầu tư, quản lý vận hành khu công nghiệp, ROX Group (tiền thân là Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) đã tiên phong phát triển các giải pháp “xanh”, hướng đến phát triển bền vững.

The Sonata: Sống tận hưởng tại “tọa độ quốc tế” bên sông Hàn

DNTH: Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn...

Đồng Nai: Vi phạm môi trường, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị xử phạt 790 triệu đồng

DNTH: UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính 790 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

BCG Energy - 'quân bài' chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Bamboo Capital tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua BCG Energy, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng năng lượng sạch và góp phần vào tương lai bền vững của Việt Nam.

Chỉ số PMI chững lại do ảnh hưởng của hoạt động xuất khẩu

DNTH: Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024, tuy nhiên các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng trước đó. Sản lượng và số đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại và...

XEM THÊM TIN