Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới 2019, Việt Nam bất ngờ với VPBank
08:16 | 12/02/2019
DNTH: Năm 2019, Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu có sự góp mặt của 4 ngân hàng Việt Nam, trong đó VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên nằm trong danh sách này.
Hàng năm, Brand Finance công bố Top 500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và có giá trị nhất trên thế giới (Brand Finance Banking 500).
Thương hiệu của các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục củng cố trên toàn cầu
Trong năm 2019, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tiếp tục là thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới (79,8 tỉ USD), cùng với đó là sự thống lĩnh những vị trí cao của các ngân hàng Trung Quốc với 4 vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng.
Brand Finance cho biết, tổng giá trị thương hiệu của các ngân hàng Trung Quốc tăng trưởng 28% đạt 407 tỉ USD, trong khi các ngân hàng Mỹ chỉ đạt hơn 100 tỉ USD, bằng 1/4 ngân hàng Trung Quốc.
Tất cả ngân hàng của Mỹ, ngoại trừ Wells Fargo (giá trị thương hiệu giảm 9%), Chase (giảm 7%) và BankUnited (giảm 6%), còn lại đều cải thiện giá trị thương hiệu.
Tăng trưởng của các ngân hàng châu Âu không có nhiều nổi bật, trong đó thương hiệu của những ngân hàng Đức mất 24% giá trị; nhưng ngân hàng Banca Mediolanum nổi bật là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 82% mỗi năm
Ngân hàng Sberbank của Nga tuyên bố danh hiệu thương hiệu ngân hàng mạnh nhất thế giới, với số điểm 93,1 trên 100 và xếp hạng AAA +
David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, đánh giá các dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao của Sberbank tạo ra sự trung thành lâu dài đối với khách hàng. Sberbank gần như không có đối thủ ở Nga, ngân hàng có thể tăng cường mối quan hệ với khách hàng và mở rộng sản phẩm, dịch vụ mới và thậm chí cả các ngành công nghiệp.
Top 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu hàng đầu thế giới 2019. (Nguồn: brandfinance, đvt: triệu USD)
Giá trị thương hiêu xếp theo quốc gia. (Nguồn: brandfinance)
Top 10 ngân hàng có sức mạnh thương hiệu mạnh nhất. (Nguồn: brandfinance)
Sự thống lĩnh của các ngân hàng Trung Quốc
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang tiếp tục trị các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Brand Finance Bank 500 2019.
Dẫn đầu là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới, 79,8 tỉ USD, tăng 35% so với năm ngoái.
ICBC cũng nổi tiếng về sức mạnh thương hiệu khi là một trong ba ngân hàng duy nhất trong năm nay với xếp hạng AAA+ ưu tú.
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu đạt 69,7 tỉ USD; vị trí thứ ba và tư lần lượt thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc 55,0 tỉ USD và Ngân hàng Trung Quốc đạt 51 tỉ USD.
ICBC tiếp tục mở rộng ra ngoài Trung Quốc với các sáng kiến tăng trưởng trên khắp châu Á, tham gia vào một liên doanh với Standard Chartered xung quanh ngân hàng bền vững.
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty công nghệ tài chính, ICBC đã thành lập các phòng thí nghiệm đổi mới và củng cố sức mạnh của một “Ngân hàng thông minh”, tập trung vào vận hành, quản lý IT và nghiên cứu công nghệ.
Quỹ đạo tăng trưởng của các ngân hàng Trung Quốc, tương phản với bối cảnh chiến tranh thương mại và tiền tệ, họ vẫn mạnh mẽ, nhờ vào sự hỗ trợ của tầng lớp trung lưu và chính phủ ngày càng tăng.
Tăng trưởng giá trị thương hiệu tổng thể của các ngân hàng Trung Quốc là 28%, gấp đôi mức tăng trưởng của Mỹ. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng và hiện diện của Trung Quốc được nhấn mạnh bởi tổng giá trị thương hiệu của đất nước là 406,9 tỉ USD, cao hơn 100 tỉ USD so với tổng giá trị thương hiệu của Mỹ (297 tỉ USD).
David nhận xét: “Chúng tôi tiếp tục thấy một hiệu suất to lớn từ các thương hiệu ngân hàng Trung Quốc khi họ tăng trưởng với tốc độ vượt trội mặc dù lo ngại về suy giảm kinh tế và gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại quốc tế.
Thị trường Trung Quốc vẫn rộng lớn đến mức có thể duy trì tăng trưởng của các thương hiệu này trong nhiều năm nữa, nhưng khi để mắt tới thị trường nước ngoài, việc mở rộng của họ có thể tăng tốc nhanh hơn nữa và các ngân hàng phương Tây nên chú ý đến điều này”.
Các thương hiệu ngân hàng Mỹ
Trung Quốc đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chung của Châu Á với 26%. Các khu vực khác không theo lối mòn của châu Á, với Bắc Mỹ tăng 15% và châu Âu chỉ tăng 4%. Mỹ được hưởng lợi từ các yếu tố cơ bản mạnh mẽ, có 81 trong 500 thương hiệu Tài chính Thương so với 48 của Trung Quốc, và tiếp tục phát triển, mặc dù ít mạnh mẽ hơn. Tất cả trừ ba ngân hàng Mỹ đều thấy giá trị thương hiệu của họ tăng lên, nhưng hai trong số ba ngân hàng đó là một trong những thương hiệu lớn nhất của Mỹ.
Nhận thức của các ngân hàng Mỹ, Wells Fargo, ngân hàng đã trải qua một số thách thức bên cạnh danh tiếng, là ngân hàng Mỹ có thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ 5, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 9% xuống còn 39,9 tỉ USD. Wells Fargo dẫn đầu một nhóm các ngân hàng Mỹ trong top 10, bao gồm Chase, ngân hàng lớn duy nhất khác của Mỹ giảm 7% xuống 36,3 tỉ USD.
Mặc dù ở có sức khỏe mạnh hơn nhờ sự điều tiết sớm trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều ngân hàng Mỹ bị cản trở bởi các vấn đề về nhận thức.
Nghiên cứu người tiêu dùng được thực hiện bởi Brand Finance cho thấy các ngân hàng Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề về danh tiếng và đảm bảo giá trị đồng tiền.
Giá trị thương hiệu các ngân hàng hàng đầu thế giới thay đổi theo thời gian 2013-2019. (Nguồn: brandfinance)
Các ngân hàng châu Âu đấu tranh để tăng trưởng
Trong khi các ngân hàng Mỹ đã phục hồi, hệ thống ngân hàng châu Âu hiện đang gặp phải những rào cản đáng kể do cách tiếp cận ít tích cực hơn đối với cuộc khủng hoảng tài chính. Do đó, giá trị thương hiệu đã giảm và sự hài lòng của khách hàng luôn ở mức thấp nhất.
Đơn cử, Đức đã chứng kiến các ngân hàng của họ mất tổng cộng 24% giá trị thương hiệu. Deutsche Bank là thương hiệu duy nhất của Đức lọt vào top 100, song thứ hạng giảm từ 47 xuống 70 và mất 30% giá trị thương hiệu xuống còn 4,3 tỉ USD, do tổn thất kéo dài và biến động quản lý.
Bức tranh của các ngân hàng Đức được thể hiện qua ba trong số các tổ chức tài chính hàng đầu của nước này đang suy yếu sức mạnh thương hiệu gồm Nord LB (giảm 23%), Bayerische Landesbank (giảm 19%) và Deutsche Bank (giảm 13%).
Cả ba ngân hàng đều đạt điểm thấp về sự đổi mới, chất lượng, giá trị đồng tiền và danh tiếng, mặc dù trong xét về lòng trung thành của khách hàng, Deutsche Bank và Nord LB vẫn giữ được điểm số tương đối cao lần lượt là 58,13% và 55,79%. Cả ba ngân hàng cũng giảm đáng kể về giá trị thương hiệu.
Bối cảnh ngân hàng Anh, với sự phức tạp và không chắc chắn dài hạn xung quanh việc nước này dự kiến rời bỏ Liên minh châu Âu (Brexit), bị đình trệ. Một thập kỷ sau khi giải cứu khỏi hệ thống ngân hàng Anh, giá trị thương hiệu RBS đã mất 32%, giảm 52 bậc xuống vị trí thứ 234. Trong số các ngân hàng lớn hơn, công ty con của RBS, NatWest, tạo cơ sở cho sự lạc quan với giá trị thương hiệu tăng 19% lên 7,7 tỉ USD.
Banca Mediolanum nổi bật trong số các ngân hàng của Ý, tiếp tục đấu tranh vì sự trở ngại của đất nước. Tuy nhiên ngân hàng này vẫn là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Brand Finance Bank 500, với giá trị thương hiệu tăng 82% lên 569 triệu USD.
Banca Mediolanum đạt điểm cao về các số liệu từ người tiêu dùng, chẳng hạn như sự đổi mới cũng như sự khác biệt hóa. Sau khi đổi thương hiệu hai năm trước, khi ngành kinh doanh ngân hàng và bảo hiểm được sáp nhập, hiện Banca Mediolanum nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh khi được biết đến với việc cung cấp trải nghiệm khách hàng một cách toàn diện.
Giá trị thương hiệu của các ngân hàng thay đổi nhiều nhất. (Nguồn: brandfinance). Trong đó VietinBank của Việt Nam tăng đến 66%.
Top ngân hàng có sức mạnh thương hiệu thay đổi nhiều nhất. (Nguồn: brandfinance). Trong đó, sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%
Việt Nam bất ngờ với ngân hàng tư nhân duy nhất lọt top Brand Finance Banking 500
VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019 khi giá trị thương hiệu ở vị trí 361.
Bên cạnh đó là ba ngân hàng TMCP nhà nước BIDV, VietinBank và Vietcombank tiếp tục có mặt trong top 500 này.
So với năm ngoái, thứ hạng của giá trị thương hiệu VietinBank tăng đáng kể từ 310 lên 242 (thay đổi đến 66%), BIDV tăng từ 351 lên 307 (sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%), Vietcombank từ 368 lên 325.
Dưới đây là bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2019 do Brand Finance công bố.
Tiến Vũ
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

LocknLock phát huy trách nhiệm xã hội qua chương trình thiện nguyện tại Vĩnh Phúc
DNTH: Trong khuôn khổ cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2025” diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc, thương hiệu LocknLock - nhà tài trợ kim cương của chương trình đã tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện “Trao sinh kế”, mang đến...

Brazil dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam được áp dụng từ tháng 2/2024.

Carvivu và Motorcycles TV ký kết hợp tác chiến lược – Đồng hành vì Tăng Trưởng Xanh, hướng đến Net Zero 2050
DNTH: Ngày 24/04/2025, Công ty CP Carvivu (Carvivu) và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Motorcycles TV (MTV) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), mở ra liên minh chiến lược toàn diện vì một hệ sinh thái xe điện bền vững.

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu 2025
DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh Nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu Biểu tại Việt Nam...

Tập đoàn Sơn Hải tuyển dụng 80 nhân sự, người dân kỳ vọng thi công cao tốc Quy Nhơn–Pleiku
DNTH: Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đang triển khai nhanh chóng trên khắp cả nước, Tập đoàn Sơn Hải – một trong những doanh nghiệp thi công cao tốc uy tín hàng đầu Việt Nam – chính thức thông báo tuyển dụng...

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
Sống khỏe
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...