TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử

13:26 | 21/06/2025

DNTH: Ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị sơ kết chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” và chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong lĩnh vực thương mại điện tử, với chủ đề “Hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm”.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn cùng hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Việc mở rộng sang thương mại điện tử là phản ứng chủ động của TP. Hồ Chí Minh trước yêu cầu cấp bách trong việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và thúc đẩy một không gian kinh doanh trực tuyến công bằng, minh bạch. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình đến nay đã thu hút trên 300 nhà cung cấp với hơn 2.000 mặt hàng tham gia.

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử 1
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền cho các doanh nghiệp phân phối tham gia quản lý biểu trưng Tick xanh trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thương mại điện tử hiện đang đối mặt với nhiều thách thức như gia tăng hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi quảng cáo sai sự thật và hiện tượng lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để trục lợi. Trong bối cảnh đó, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được xem là một sáng kiến thiết thực, nhằm định hình lại các tiêu chuẩn đạo đức và tăng cường trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, những năm gần đây đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Đáng lo ngại, một số người tiêu dùng có ảnh hưởng (KOC) đã vô tình tiếp tay quảng bá cho các sản phẩm không đạt chuẩn. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng bị đánh lừa bởi hình ảnh và nội dung quảng cáo sai lệch mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh.

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử 2

Nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa không rõ nguồn gốc đang làm xói mòn niềm tin và gây tổn hại đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử được xây dựng trên nền tảng ba trụ cột chính: sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết. Việc tham gia chương trình được thực hiện theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện tham gia, tự cam kết thực hiện và tự chịu sự giám sát từ cộng đồng. Các cá nhân, tổ chức tham gia sẽ ký kết Bộ quy tắc ứng xử và nộp hồ sơ đăng ký về Sở Công Thương hoặc thông qua các đầu mối được ủy quyền. Sau khi được công nhận, các đơn vị có thể gắn biểu trưng “Tick xanh trách nhiệm” trên gian hàng thương mại điện tử, tài khoản mạng xã hội hoặc hồ sơ bán hàng.

Hệ thống giám sát cộng đồng sẽ đóng vai trò trọng tâm trong việc phát hiện và phản ánh các hành vi sai phạm. Các biện pháp xử lý bao gồm: cảnh báo, thu hồi biểu trưng Tick xanh, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ thống phân phối nếu tái phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, đánh giá cao chương trình khi có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối và sàn thương mại điện tử – những lực lượng đóng vai trò như bộ lọc đầu tiên giúp làm sạch thị trường. Theo ông, việc thúc đẩy sự tham gia của nhiều bên trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng là rất cần thiết và đáng khuyến khích.

Tại sự kiện, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh... Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm với chủ đề “Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững”, nhằm chia sẻ quan điểm, sáng kiến và giải pháp thực tiễn để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Giá cà phê tại nhà máy 235.000 đồng/kg, vì sao thị trường chỉ bán 130.000 đồng?

DNTH: Phát biểu tại tọa đàm “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp” chiều 11/6, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, thẳng thắn đặt câu hỏi: “Tại sao giá cà phê rang xay tại...

Quảng Ninh: Cho phép Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nghiên cứu, ứng dụng đất đá thải mỏ, tro xỉ nhiệt điện, chất...

DNTH: UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản số 1642/UBND-XDMT đồng ý về đề nghị của Sở Xây dựng về chủ trương cho phép Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nghiên cứu và ứng dụng sản xuất vật liệu xây dựng (cát nghiền, cốt liệu lớn/cấp...

Thu ngân sách nhà nước từ ngành thuế tăng 28,6%

DNTH: Cục Thuế vừa cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 do ngành thuế quản lý đạt 1.006.245 tỷ đồng (bằng 58,5% dự toán, bằng 128,6% so với cùng kỳ).

Khu kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh: Động lực mới cho phát triển vùng biên giới Gia Lai

DNTH: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đến năm 2045, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho vùng biên giới Gia Lai và kết nối vùng Tây Nguyên với Campuchia, Thái...

5 tháng xuất khẩu dệt may đạt trên 17 tỷ USD

DNTH: Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khép lại 5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may xuất khẩu trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu 10,63 tỷ USD, như vậy ngành xuất siêu 6,95 tỷ USD.

GDP của Việt Nam trong quý II/2025 dự báo khoảng 6%

DNTH: Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6% trong năm 2025 và 6,3% năm 2026. Riêng quý II và quý III/2025, tăng trưởng GDP dự kiến đạt lần lượt 6,1%...

XEM THÊM TIN