TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử

13:26 | 21/06/2025

DNTH: Ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị sơ kết chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” và chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong lĩnh vực thương mại điện tử, với chủ đề “Hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm”.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn cùng hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Việc mở rộng sang thương mại điện tử là phản ứng chủ động của TP. Hồ Chí Minh trước yêu cầu cấp bách trong việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và thúc đẩy một không gian kinh doanh trực tuyến công bằng, minh bạch. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình đến nay đã thu hút trên 300 nhà cung cấp với hơn 2.000 mặt hàng tham gia.

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử 1
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền cho các doanh nghiệp phân phối tham gia quản lý biểu trưng Tick xanh trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thương mại điện tử hiện đang đối mặt với nhiều thách thức như gia tăng hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi quảng cáo sai sự thật và hiện tượng lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để trục lợi. Trong bối cảnh đó, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được xem là một sáng kiến thiết thực, nhằm định hình lại các tiêu chuẩn đạo đức và tăng cường trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, những năm gần đây đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Đáng lo ngại, một số người tiêu dùng có ảnh hưởng (KOC) đã vô tình tiếp tay quảng bá cho các sản phẩm không đạt chuẩn. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng bị đánh lừa bởi hình ảnh và nội dung quảng cáo sai lệch mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh.

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử 2

Nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa không rõ nguồn gốc đang làm xói mòn niềm tin và gây tổn hại đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử được xây dựng trên nền tảng ba trụ cột chính: sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết. Việc tham gia chương trình được thực hiện theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện tham gia, tự cam kết thực hiện và tự chịu sự giám sát từ cộng đồng. Các cá nhân, tổ chức tham gia sẽ ký kết Bộ quy tắc ứng xử và nộp hồ sơ đăng ký về Sở Công Thương hoặc thông qua các đầu mối được ủy quyền. Sau khi được công nhận, các đơn vị có thể gắn biểu trưng “Tick xanh trách nhiệm” trên gian hàng thương mại điện tử, tài khoản mạng xã hội hoặc hồ sơ bán hàng.

Hệ thống giám sát cộng đồng sẽ đóng vai trò trọng tâm trong việc phát hiện và phản ánh các hành vi sai phạm. Các biện pháp xử lý bao gồm: cảnh báo, thu hồi biểu trưng Tick xanh, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ thống phân phối nếu tái phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, đánh giá cao chương trình khi có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối và sàn thương mại điện tử – những lực lượng đóng vai trò như bộ lọc đầu tiên giúp làm sạch thị trường. Theo ông, việc thúc đẩy sự tham gia của nhiều bên trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng là rất cần thiết và đáng khuyến khích.

Tại sự kiện, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh... Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm với chủ đề “Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững”, nhằm chia sẻ quan điểm, sáng kiến và giải pháp thực tiễn để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Mở rộng thị trường mới để xuất khẩu hạt điều

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.

Quảng Ninh: Đề xuất nghiên cứu, đầu tư 2 dự án gần 5.500 tỷ đồng.

DNTH: Hai dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị mới, phát triển dịch vụ du lịch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông

DNTH: Việc sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai mới cùng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công, đưa cảng Quy Nhơn vào vị thế “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông,...

Không dễ đi đường thẳng: Những ngã rẽ của doanh nghiệp nông nghiệp

DNTH: Một số doanh nghiệp rời khỏi lĩnh vực nông nghiệp sau thời gian thử sức. Nhưng đó không hẳn là thất bại. Trong một lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn, thời gian dài, và rủi ro cao, việc điều chỉnh chiến lược, thậm chí rút lui, có...

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

DNTH: Ngày 10/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Công thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình đón Đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam giao dịch với các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ năm 2025.

Phía Tây Gia Lai chờ “cú hích” từ quyết tâm của lãnh đạo mới

DNTH: Chỉ một thời gian ngắn sau sáp nhập đơn vị hành chính, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc một số dự án trọng điểm phía Tây tỉnh – những công trình được kỳ vọng tạo đột phá về lĩnh vực kinh tế.

XEM THÊM TIN