Thứ ba, 29/11/2022, 05:38

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Triso Group đầu tư phát triển “dược liệu vàng” sâm báo

DNTH: Là người con Thanh Hóa, Doanh nhân văn hóa Trần Đức Minh - Chủ tịch Triso Group luôn đau đáu cho mình ý tưởng khôi phục, gìn giữ lại loài sâm quý hiếm này, đồng thời khai thác được tối đa “nguồn dược liệu vàng”, phát triển làm giàu cho quê hương, tạo thêm thu nhập cho bà con, đưa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, góp phần vào công cuộc phủ xanh đất trống đồi núi trọc theo chủ trương của Đảng, Chính phủ và xu thế của thế giới là phát triển kinh tế bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường.

Ngày 21/04/2021, tại huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), chương trình hội thảo khoa học đánh giá kết quả mô hình trồng cây sâm báo thương phẩm với chủ đề “Bảo tồn và phát triển cây sâm báo thành nhiều sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao, phục vụ phát triển du lịch huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa”, đã được UBND huyện Vĩnh Lộc phối hợp cùng Công ty CP Dược Liệu Triệu Sơn tổ chức.

Hội thảo khoa học diễn ra với mục tiêu đánh giá kết quả mô hình trồng cây sâm báo; tạo dựng và phát triển thương hiệu cây sâm báo; Ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến cây sâm báo thành các sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển du lịch nhằm nâng cao danh tiếng, uy tín, chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm sâm báo trên thị trường. Từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các hộ trồng, kinh doanh cây sâm báo và các sản phẩm từ cây sâm báo trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Song song với đó là đề xuất dự án, tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “sâm báo” cho sản phẩm cây sâm báo gắn với phát triển du lịch của huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Ông Lữ Minh Thư - Bí thư huyện ủy Vĩnh Lộc.

Với xu thế chung hiện nay, theo định hướng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị giúp người nông dân nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững, từng bước xây dựng thương hiệu sâm báo Vĩnh Lộc với chuỗi khép kín đạt năng suất chất lượng cao, là thật sự cần thiết. Vừa quảng bá được thương hiệu đồng thời tạo được thu nhập ổn định cho người dân trồng sâm báo. Chính vì vậy, Công ty Dược liệu Triệu Sơn đã thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất cây sâm báo (Abelmoschus sagittifolius (Kurz) Merr.) gắn với chuổi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc tỉnhThanh Hóa.” Được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số:1733/QĐ-UBND ngày 10/5/2019.

Trong thời gian từ tháng 2/2019 đến nay, dự án đã triển khai 3 nội dung chính gồm: Xây dựng mô hình  sản xuất hạt giống Sâm báo quy mô 01 ha; Xây dựng mô hình trồng Sâm báo thương phẩm quy mô 10 ha; Sản xuất 25.000 lít rượu Sâm báo theo quy trình ngâm ủ tách chiết trong 6 tháng.

Hiện nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về thành phần hóa học của rễ của sâm báo cho thấy sâm báo có thành phần hóa học chính là saponin triterpen, chất nhầy, Coumarin, Flavonoid, đường khử, acid amin và acid hữu cơ. Trong đó saponin triterpen là chóm chất tác dụng quyết định nhóm dược lý điển hình của cây họ nhân sâm (Araliaceace), trong đó có tác dụng tăng lực chống yếu sức. Sâm báo có tác dụng dùng cho người sức khỏe suy nhược, gầy yếu, khô khát, táo bón,…. Rễ sâm báo giã nhỏ nấu với gạo nếp chữa bệnh bạch đới. Sâm báo còn có tác dụng điều trị dạ dày cấp và mạn tính ở liều LD50.

Với các công dụng như: Bổ mát, nhuận phế, dưỡng tâm, sinh tân dịch; Trị ho, sốt nóng, phổi yếu; Hỗ trợ điều trị mất ngủ, kém ăn và đau lung; Hỗ trợ tiêu hoá tốt; Hỗ trợ điều trị bệnh táo bón, ho kèm theo sốt nóng, người mệt mỏi khó chịu. Bồi bổ sức khỏe cho những người bị suy nhược cơ thể, sức khỏe gầy yếu, những bệnh nhân mới ốm dậy. Chính vì thế, các sản phẩm chế biến từ cây sâm báo được TRISO GROUP đưa ra thị trường như: Nước uống đóng lon, chai giúp tăng cường sinh lực; Trà giải khát; Mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng thể và Thực phẩm chức năng (cho trẻ em, người già, bệnh nhân ung thư…).

Sâm báo hiện đang là cây dược liệu có nhu cầu tiêu thụ rất lớn trên thị trường trong nước. Hiện nay, doanh nghiệp trại giống Tiên Định ở xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp mỗi năm 20 - 30 tấn dược liệu sâm báo; Công ty TNHH Nông Nghiệp Xanh Quảng Bình mỗi năm có nhu 30 - 40 tấn dược liệu sâm bố chính; Công ty cổ phần dược liệu Triệu Sơn tiêu thụ hơn 6 tấn dược liệu sâm báo mỗi năm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Không chỉ dừng lại ở việc phủ rộng diện tích trồng cây sâm báo, công ty Cổ phần Dược liệu Triệu Sơn còn chủ trương xây dựng nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP cùng với đó Thành lập TRISO R&D: Chuyên nghiên cứu và triển khai các công trình khoa học của Hội đồng Cố vấn TRISO GROUP để nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm được chế biến từ cây sâm báo giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng như: Viên nang sâm báo, Siro bổ dưỡng sâm báo, Cà phê sâm báo, Nước tăng lực sâm báo và Rượu sâm báo … Trong thời gian tới, Triso Group còn tiếp tục cho ra đời các dòng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và mỹ phẩm mới được chiết xuất từ Sâm Báo quý hiếm, đặc biệt là sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày…

Sau 2 năm triển khai, Dự án phát triển cây sâm báo đã đạt được những thành quả tích cực, đáng tự hào. Mô hình khôi phục và nuôi trồng sâm báo hơn 10ha tại Vĩnh Lộc được các nhà khoa học đánh giá đã vận hành ổn định với diện tích ngày càng mở rộng, sâm báo phát triển tốt cho thành phẩm đạt chất lượng cao.

Với việc triển khai thực hiện dự án trồng cây sâm báo, Công ty Cổ phần Dược liệu Triệu Sơn đã góp phần đưa cây sâm báo về lại với cội nguồn để sâm báo trở thành là niềm tự hào của người dân Thanh Hóa. Được lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp kỳ vọng trở thành thương hiệu Sâm nổi tiếng góp phần quảng bá hình ảnh của Thanh Hóa đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Đăng Hưng

Cùng chuyên mục

Dược phẩm Orange: vững vàng khẳng định thương hiệu, giá trị trước cạnh tranh không lành mạnh, các thông tin bôi xấu nhằm hạ uy tín

Dược phẩm Orange: vững vàng khẳng định thương hiệu, giá trị trước...

DNTH: Nhiều năm qua, các sản phẩm thuộc dòng trang thiết bị y tế của Công ty TNHH Dược phẩm Orange (Orange Pharma) liên tục được người tiêu dùng đón nhận và đã cơ bản tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Thông qua phản hồi từ người tiêu dùng, các đối tác đều tín nhiệm và tin tưởng tuyệt đối vào Thương hiệu Dược phẩm Orange nhờ chất lượng hàng hóa, tính chuyên nghiệp và sự uy tín.
Giovanni thương hiệu thời trang đi tìm sự khác biệt từ đường kim mũi chỉ

Giovanni thương hiệu thời trang đi tìm sự khác biệt từ đường kim mũi...

DNTH: Giovanni sở hữu hơn 50 cửa hàng ở 15 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S - Việt Nam - với hơn 60 dòng sản phẩm phân khúc từ trung, cao cấp cho tới cận xa xỉ phục vụ đa dạng cho khách hàng nội và quốc tế.
Sếp Vingroup kể chuyện xây dựng thương hiệu VinFast trong lòng người Việt

Sếp Vingroup kể chuyện xây dựng thương hiệu VinFast trong lòng người...

"Giờ nói Việt Nam làm được ô tô nhiều người không tin lắm. Ô tô đấy chỉ là sản phẩm lắp ráp từ bộ phận nhập từ nước ngoài, nhưng khi họ đến nhà máy VinFast thì dần thay đổi", ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ.
Quảng Ninh - Thị trường chiến lược của TNR Holdings Việt Nam

Quảng Ninh - Thị trường chiến lược của TNR Holdings Việt Nam

TNR Holdings Vietnam - đơn vị quản lý và phát triển dự án TNR Grand Palace River Park (Quảng Ninh) vừa ký kết hợp tác với 5 đơn vị tư vấn – phân phối chiến lược gồm Hải Phát Land, An Bình Land, VG Holiday, liên quân Hải Dương Land và Bất động sản 24h.
Khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nhà máy Dược phẩm CNC Abipha: Nơi ra đời những sản phẩm chất lượng hàng đầu

Khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nhà máy Dược phẩm CNC...

DNTH: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay làm đẹp, yêu cầu về việc tạo ra những sản phẩm “chất lượng - hiệu quả - an toàn” được coi là “linh hồn”, là nền tảng giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững, mà một sản phẩm tốt luôn bắt đầu từ quá trình nghiên cứu và phát triển. Cùng khám phá Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (Trung tâm R&D) của Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha để hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu phát triển trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu cũng như lý do tại sao sản phẩm của ABIPHA lại được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn trong gần 10 năm qua.
 Cập nhật ngay cách tích trữ đồ ăn chuẩn 2022

Cập nhật ngay cách tích trữ đồ ăn chuẩn 2022

DNTH; Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh tuy là việc đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe của cả gia đình. Trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, số lượng thực phẩm dự trữ sẽ nhiều hơn ngày thường thế nên gia đình hãy “bỏ túi” ngay một vài lưu ý khi bảo quản thực phẩm để cả nhà có thể cùng nhau đón một năm mới thật trọn vẹn.
Hơn 1 thập kỷ TH true MILK: Dòng sữa sạch từ trang trại đạt kỷ lục thế giới

Hơn 1 thập kỷ TH true MILK: Dòng sữa sạch từ trang trại đạt kỷ lục...

DNTH: Hơn 10 năm qua, kiên định với mục tiêu “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK đã chinh phục người tiêu dùng bằng dòng sữa tươi sạch hoàn toàn tự nhiên chuẩn quốc tế và những nỗ lực đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.
Từ vụ Seven.AM tráo mác đến UNIQLO vào Việt Nam: Tương lai nào cho thương hiệu thời trang Việt?

Từ vụ Seven.AM tráo mác đến UNIQLO vào Việt Nam: Tương lai nào cho...

Thị trường thời trang Việt Nam đón nhận một số tin tức mới trong thời gian qua, trong đó nổi bật lên câu chuyện Uniqlo – hãng thời trang ngoại đình đám gia nhập vào thị trường Việt. Và một câu chuyện nổi khác, đó là một thương hiệu thời trang Việt dính nghi vấn cắt mác Trung Quốc dán mác thời trang nội địa.