Truy xuất nguồn gốc thúc đẩy tiêu thụ nông sản
08:35 | 05/10/2019
DNTH: Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang tổ chức ngày 4/10 tại TP Rạch Giá, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý, nhà sản xuất, nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
|
Buổi tọa đàm với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý, nhà sản xuất, nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. |
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ThS Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là tỉnh nông nghiệp, với các sản phẩm được xác định là chủ lực và có lợi thế, như: lúa gạo (sản lượng 4 triệu tấn/năm), thủy hải sản có giá trị kinh tế cao là tôm nuôi (69 ngàn tấn), cua, sò…, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, sản xuất của nông dân chủ yếu vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, mạnh ai nấy làm nên chưa tạo được nhiều vùng sản xuất tập trung, sản phẩm hàng hóa đủ lớn ổn định.
|
Theo ThS Hoàng Trung Kiên, để cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, cần phải có sản phẩm khối lượng lớn, chất lượng cao, giao hàng đúng lúc, giá cả cạnh tranh. Mà muốn như vậy thì nông dân phải liên kết thành tập tổ hợp tác hay hợp tác xã và liên kết với doanh nghiệp để tổ chức tiêu thụ sản phẩm theo mô hình chuỗi giá trị. Trong đó, có việc xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc để thúc đẩy tiêu thụ nông sản được tốt hơn. |
ThS Trần Thanh Dũng, Khoa Phát triển Nông thôn, Đại học Cần Thơ, cho rằng Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu nông sản rất nhiều nhưng nông dân vẫn nghèo. Nguyên nhân do sản xuất nhỏ lẻ, chi phí đầu tư cao, chất lượng kém, đầu ra không ổn định. Để giải quyết vấn đề này thì cần phải có liên kết theo chuỗi ngành hàng.
Liên kết tốt “4 nhà”: Trong đó nhà nước có vai trò quy hoach vùng sản xuất, ban hành quy chuẩn và chính sách thúc đẩy phát triển. Nhà khoa học nghiên cứu công nghệ và chuyển giao. Nhà nông tổ chức sản suất, tuân thủ các nguyên tắc, quy định. Nhà doanh nghiệp xây dựng dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm. Trong 4 nhà này thì doanh nghiệp có vai trò chủ đạo trong việc định hướng thị trường, quyết định tính bền vững của chuỗi liên kết.
|
Chuyên gia marketing, ông Michel Delafon, Giám đốc điều hành Cty TNHH Michel Delafon B2B, cho rằng, truy xuất nguồn gốc nông sản có tầm rất quan trọng hiện nay và cần phải có hành động xây dựng thương hiệu nông sản – chiến lược marketing. Lấy hình ảnh con cá mập, nếu nuôi trong hồ thì nó mãi mãi nhỏ bé, chỉ khi ra được đại dương thì nó mới lớn mạnh. Trong sản xuất, kinh doanh cũng vậy, bạn cần mạnh dạn thay đổi, vươn ra biển lớn để ngày càng lớn mạnh. |
Ông Michel Delafon, ví dụ về 2 mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh là hồ tiêu và tôm nuôi. Tuy nhiên giá hạt tiêu đang ở mức rất thấp, trong khi phí lại có chiều hướng tăng, ít nhất là 10% so với năm trước đó. Năm 2019 được đánh giá là rất khó khăn với ngành hồ tiêu Việt Nam khi giá bán thấp, tăng trưởng chậm so với cùng kỳ. Còn con tôm thì Việt Nam là nước nuôi lớn thứ 2 thế giới và đã xuất đi hơn 100 quốc gia, kim ngạch đạt 3,55 tỷ USD (năm 2018). Tuy nhiên, giá tôm khó có khả năng tăng cao do nguồn cung dồi dào.
Vì vậy, cần tìm giải pháp, hướng đi bền vững cho ngành hồ tiêu, cũng như quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng tôm và đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc. Người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho các bạn nếu họ biết rõ được nguồn gốc sản phẩm cần mua.
Theo Đ.T.CHÁNHBáo Nông nghiệp
Nghề "hot" giúp nhiều lao động ở Đắk Lắk kiếm tiền triệu mỗi ngày
DNTH: Hái cà phê khoán đang trở thành nghề "hot", thu hút nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giúp nhiều người kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày.
Không chủ quan trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi
DNTH: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở chủ động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động phòng...
Cà phê sốt giá trên toàn cầu, nông dân Việt Nam thu lãi đậm, nhưng đâu mới là mức giá bền vững?
DNTH: Giá cà phê thế giới đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 50 năm qua. Với tư cách nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cuộc biến động này.
Chung tay đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi
DNTH: Kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện từ tháng 2/2019 đến nay, ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam đã mất trên 6 triệu con lợn do bị mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy. Từ đầu năm 2024 đến ngày 25/11, cả nước đã xảy...
Mùa cá ở đầu nguồn châu thổ sông Cửu Long
DNTH: Theo quy luật tự nhiên, hàng năm, cứ tháng 7 âm lịch, nước từ thượng nguồn sông Mekong tràn về Đồng bằng sông Cửu Long mang theo biết bao tôm cá, tràn vào đồng ruộng để sinh sôi, nảy nở,… Đến tháng 9, nước bắt đầu rút, cũng...
Gia Lai quan tâm đầu tư xây dựng chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số
DNTH: Nhờ có chợ, người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm nông sản, hàng hóa thiết yếu, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và gia tăng thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Gia Lai.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...