Từng được ví von "làm một vụ ăn cả năm", thị trường bánh trung thu ngày càng eo hẹp: Doanh thu ACB, Thu Hương, Brodard Bakery lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng
14:55 | 26/09/2020
DNTH: Trong khi thị hiếu người tiêu dùng ngày càng giảm, thị phần lại đang phải san sẻ mạnh: Đây có thể là một trong số các lý do khiến "canh bạc" bánh trung thu hạ nhiệt.
Là thương hiệu bánh lâu đời sớm có mặt trên thị trường những năm 1948, thương hiệu Brodard Bakery của ông chủ CTCP Bông Sen đang thu về hàng trăm tỷ mỗi mùa trung thu – đóng góp đến 70% tổng doanh số cả năm. So với mảng kinh doanh còn lại, bán bánh trung thu thậm chí đạt tỷ trọng khoảng ¼ trên tổng doanh thu của toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn. Mức biên lãi cũng cực kỳ ấn tượng, lợi nhuận của Brodard hiện dao động quanh mức 20 tỷ đồng/năm - bằng phân nửa lợi nhuận của Bánh kẹo Hải Hà hay Hữu Nghị dù doanh thu chỉ bằng 10-20% so với hai ông lớn ngành bánh kẹo này.
Dù vậy, năm 2018 cũng đánh dấu giai đoạn tăng trưởng doanh số bánh trung thu của Brodard chậm lại, và chính thức đi lùi sau đó. Sang năm 2019, Bông Sen đạt doanh thu 103 tỷ đồng – giảm hơn 38%. Được biết, năm 2019 doanh nghiệp quyết định đóng 10 cửa hàng bán lẻ, chỉ tập trung phát triển cửa hàng có hiệu quả cao. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với đối tác xây dựng xưởng bánh mới với quy mô lớn, tối tân thiết bị máy móc nhằm sản xuất bánh ngọt xu hướng mới, đảm bảo độ tươi ngon, đặc biệt đẩy mạnh dòng bánh trung thu. Tái cơ cấu để tăng cường hiệu suất, thương hiệu lâu đời có vẻ không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Cùng diễn biến, doanh thu tại hai đơn vị khác là ACB Bakery và Thu Hương Bakery 2 năm gần đây cũng cho thấy sự sụt giảm rõ rệt. Trong đó, nếu những năm trước doanh thu ACB Bakery tăng mạnh mẽ, thì năm 2019 lại giảm 7,5% xuống còn 257 tỷ đồng. Thu Hương Bakery cũng giảm từ mức 58 tỷ (năm 2018) về 46 tỷ (năm 2019).
Trong khi thị hiếu người tiêu dùng ngày càng giảm, thị phần lại đang phải san sẻ mạnh: Đây có thể là một trong số các lý do khiến "canh bạc" bánh trung thu hạ nhiệt. Ghi nhận, bánh trung thu những năm gần đây trở thành tâm điểm "hái tiền" không chỉ của doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mà các khách sạn, chuỗi nhà hàng đến các chuỗi cafe cũng quyết liệt tham gia vào lĩnh vực này. Thậm chí, đây còn là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho những người nội trợ, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ với dòng bánh trung thu homemade, hoặc bánh được biến thể dưới dạng rau câu...
Trong động thái mới nhất, Kido (KDC) tuyên bố tham gia thị trường bánh trung thu trong năm 2020 với thương hiệu Kingdom. Nói về kế hoạch này, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc Kido - phân trần bánh trung thu đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 90. Lúc bấy giờ, bánh chủ yếu được làm thủ công và bày bán ở khu vực quận 5. Bởi vì làm thủ công, bao bì gói gắm cũng bằng tay nên rất mau hỏng, có khi chưa đến mùa là bánh đã bị mốc rồi. Điều này cũng manh nha cho ngành nghề làm bánh trung thu của Kido. Với những kinh nghiệm, máy móc và lợi thế có được, Công ty nhanh chóng thống lĩnh thị trường bánh sơ khai với 70% thị phần.
Và hôm nay, "Tôi cũng khá bất ngờ khi nhiều đơn vị rất chào đón sự quay lại của chúng tôi, đây là một tín hiệu vui và tăng thêm tự tin cho chặng đường sắp đến", ông Nguyên nói. Bởi, với một thương hiệu mới như Kingdom thì rất khó để được kê lên kệ bán, nhưng là khách lâu năm nên việc phân phối không còn là vấn đề lớn.
Cũng theo ông Nguyên, không chỉ mức độ cạnh tranh tăng, bánh trung thu những năm gần đây đã không còn sự đột phá. Trong đó, việc không tạo được không khí của lễ hội Trung thu Việt kìm nén sự phát triển của ngành.
Trong tâm thế quay lại, Kido kỳ vọng sẽ lưu giữ nét văn hoá truyền thống về ngày tết trung thu của người Việt. Theo đó, năm đầu tiên Công ty sẽ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà xem như một bước thử cho hành trình sắp tới.
Điểm lại, khi chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, lợi nhuận quý 3 của Kido (trước đây là Kinh Đô) thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm, giá trị hàng trăm tỷ đồng. Riêng năm 2020, Kingdom dự đóng góp vào doanh thu Tập đoàn khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
- Tags:
- kinh đô /
- Kingdom /
- Brodard /
- Khách sạn Daewoo Hà Nội /
- mùa trung thu /
- thị trường bánh trung thu /
- bánh Trung thu /
- Kido /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Prudential Việt Nam giữ vững vị thế Doanh nghiệp Bền vững và Kinh doanh có trách nhiệm
DNTH: Cuối tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam ("Prudential") lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong khuôn khổ Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2024 - giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp tăng...
Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động trong 11 tháng
DNTH: Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 11 tháng năm 2024 đạt hơn 218.000 doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi số doanh nghiệp rút lui khỏi...
Ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và vận hành khu công nghiệp
DNTH: Nhiều năm kinh nghiệm đầu tư, quản lý vận hành khu công nghiệp, ROX Group (tiền thân là Tập đoàn TNG Holdings Vietnam) đã tiên phong phát triển các giải pháp “xanh”, hướng đến phát triển bền vững.
The Sonata: Sống tận hưởng tại “tọa độ quốc tế” bên sông Hàn
DNTH: Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn...
Đồng Nai: Vi phạm môi trường, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị xử phạt 790 triệu đồng
DNTH: UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính 790 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.
BCG Energy - 'quân bài' chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital
Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Bamboo Capital tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua BCG Energy, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng năng lượng sạch và góp phần vào tương lai bền vững của Việt Nam.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...