Vải thiều Việt Nam được nhiều quốc gia "mê tít": Xuất khẩu hàng nghìn tấn, giá bán có thể lên tới 550k/kg
10:05 | 08/06/2021
DNTH: Dù trong khó khăn của bệnh dịch, vải thiều Việt Nam vẫn đạt giá trị xuất khẩu cao tại các thị trường khó tính trên thế giới.
Mặc dù đại dịch Covid-19 đang hoành hành và Bắc Giang là 1 trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của làn sóng dịch lần thứ 4 thế nhưng năm nay vẫn là một năm với những tín hiệu đáng mừng đối với người nông dân trồng vải thiều tại Việt Nam nói chung và Bắc Giang nói riêng. Dự kiến trong mùa vải năm nay, sản lượng quả vải trên cả nước sẽ đạt khoảng 340.000 tấn, tăng khoảng 30.000 tấn so với năm 2020. Trong đó, hai địa phương trồng vải lớn nhất cả nước (gồm Bắc Giang và Hải Dương) cũng cho ra năng suất cao.
Cụ thể, Bắc Giang có 28.000 ha vải thiều, sản lượng ước tính đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm trước. Còn tại Hải Dương, dự kiến 9.168 ha vải thiều sẽ cho sản lượng 55.000 tấn vải quả.

Tuy nhiên, để người dân có niềm vui trọn vẹn thì sản lượng cao chưa bao giờ là đủ mà còn phải giải quyết một bài toán nan giải - bài toán tiêu thụ. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thu hoạch cũng như tiêu thụ vải của bà con gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại khu vực "tâm dịch" Bắc Giang. Điều này khiến nhiều người lo lắng và cho rằng cần chung tay "giải cứu" vải thiều.
Thế nhưng, trên thực tế, việc kêu gọi "giải cứu" này có phải là hành động cần thiết? Ngay khi vừa xuất hiện những tin tức "giải cứu", những chiếc xe ô tô "giải cứu" vải thiều Bắc Giang tại những thành phố lớn trên cả nước, UBND tỉnh Bắc Giang đã phải ban hành công văn đề nghị không dùng từ "giải cứu" đối với đặc sản này của địa phương. Thậm chí, UBND còn cho biết, việc kêu gọi này có thể ảnh hưởng tới giá của các mặt hàng nông sản của tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và thu nhập của người nông dân.

Chưa một người nông dân trồng vải nào than vãn về vấn đề tiêu thụ. Hàng ngàn tấn vải mỗi ngày vẫn được tiêu thụ với giá thành vẫn luôn được giữ ở mức cao và ổn định. Những trái vải tươi đỏ ngọt lịm giữa tâm dịch đúng là đã gặp phải khó khăn nhất định khi tiêu thụ, nhưng chúng chỉ cần sự hỗ trợ của người dân chứ chưa cần "giải cứu".
Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, việc xuất khẩu vải thiều ngày càng được mở rộng tại các thị trường trong và ngoài khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Singapore ... và mới gần đây nhất, vải Thanh Hà (Hải Dương) đã thành công gia nhập là thị trường Thái Lan.
Vải thiều Việt Nam cực đắt giá tại Nhật, có thể lên tới 550.000 đồng/kg
Tại Nhật, vải thiều Hải Dương đang được bán với giá từ 350.000 - 500.000 đồng/kg. Vải thiều Tân Yên - Bắc Giang cũng đã lên kệ siêu thị Nhật Bản với giá bán tương đương. Không chỉ ở các siêu thị mà trên các gian hàng trực tuyến, vải thiều Việt Nam cũng được bày bán với giá 7.800 yên cho 3kg, tương đương gần 550.000 đồng/kg.

Dù có giá thành khá "chát" nhưng một số lượng lớn vải đã được tiêu thụ và gần như luôn trong tình trạng "cháy hàng" đã chứng tỏ sự yêu thích của người dân xứ mặt trời mọc đối với loại trái cây nhiệt đới này.
Ngay trong ngày đầu tiên lên kệ (27/05), 20 tấn vải thiều Bắc Giang đã nhanh chóng được tiêu thụ. Tính đến ngày 04/06, sản lượng vải Bắc Giang tiêu thụ đã lên đến 70 tấn. Dự kiến mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối xuất khẩu sẽ xuất khoảng 2.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản, trong đó Bắc Giang và Hải Dương mỗi địa phương là 1.000 tấn.

Tuy nhiên, để có thể đưa hàng ngàn tấn vải thiều từ "tâm dịch" đến một thị trường khó tính như Nhật Bản mà vẫn đảm bảo được chất lượng, giữ được giá thành cao không phải là một hành trình dễ dàng.
Có thể nói đến quá trình vận chuyển vải thiều sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản vào cuối tháng 05 vừa qua. Tất cả vải thiều xuất khẩu đều được xử lý bằng Methyl Bromide. Sau khi đã xử lý xong được vận chuyển bằng dòng tàu bay có thân rộng, trang bị hiện đại và sức tải lớn nhất trong đội bay của Vietnam Airlines nhằm đảm bảo hiệu quả vận tải hàng tươi sống ở mức độ cao nhất.

Hơn nữa, các chuyến bay vận chuyển vải này còn phải tuân theo những tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh hết sức chặt chẽ để ngăn ngừa ảnh hưởng của COVID-19, như khử khuẩn tàu bay sau mỗi chuyến bay, phi hành đoàn, nhân viên hàng hóa đều trang bị bảo hộ y tế khi tác nghiệp.
Chinh phục thị trường Singapore đầy khắt khe
Không chỉ ở Nhật, vải thiều Việt Nam còn chinh phục một thị trường không kém phần "khó tính" là Singapore. Dự kiến, từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 feet, dự kiến đến cuối tháng 7, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.
Bộ Công Thương vừa công bố, năm nay, giá vải u hồng của Việt Nam tại thị trường Singapore cao hơn năm trước, từ mức giá 105.000 đồng/kg trong tuần đầu khuyến mãi sẽ được nâng lên mức khoảng 120.000 đồng/kg trong những tuần tiếp theo.

Trong các hộp vải U hồng Thanh Hà lên kệ siêu thị ở Singapore có một chi tiết khá đặc biệt là đều có tem truy xuất nguồn gốc của Vietrade do Cục Xúc tiến thương mại phát triển để hỗ trợ bà con nông dân, nhà xuất khẩu áp dụng.
Bên trong tem truy xuất nguồn gốc này có đầy đủ thông tin từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, xử lý kiểm dịch, kiểm tra chất lượng sản phẩm cho đến khi tới tay người tiêu dùng. Với tem truy xuất này giúp người tiêu dùng Singapore yên tâm về nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chính nhờ sự chất lượng của sản phẩm cũng như hợp lý của giá thành mà vải thiều Việt Nam đã nhận được sự yêu thích và tin tưởng từ những khách hàng khó tính thị trường Singapore.
Trung Quốc - thị trường tiêu thụ vải lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc từ trước tới nay vẫn luôn là một thị trường lớn tiêu thụ vải thiều Việt Nam. Đến 02/06, tỉnh Bắc Giang đã xuất khẩu trên 9.000 tấn vải thiều sang Trung Quốc, mỗi ngày trên 1.000 tấn vải thiều được xuất đi qua cửa khẩu biên giới.
Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang - cho biết: Mùa vải thiều 2021, tỉnh Bắc Giang đặt kế hoạch phấn đấu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khoảng 47.000 tấn quả tươi.

Cùng với đó, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, hiện tình hình xuất khẩu quả vải qua cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn rất thuận lợi. Giá bán vải thiều sớm tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc dao động 20 - 25 nhân dân tệ/kg (tương đương 72.000 - 90.000 đồng/kg).
Tại Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc (khu vực tiếp giáp tỉnh Lào Cai), giá bán vải thiều sớm Bắc Giang dao động 22 - 30 nhân dân tệ (72.000 - 108.000 đồng/kg).
Đối với tình hình tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang, đến hết ngày 24/05, tổng sản lượng tiêu thụ vải ước đạt 3.716 tấn, giá bình quân 20.000 - 27.000 đồng/kg, có nơi 35.000 đồng/kg.
Cùng với đó, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vải với thị trường Trung Quốc, UBND tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho phép 190 thương nhân vào thu mua vải theo phương án tỉnh đề xuất. Tỉnh Bắc Giang sẵn sàng đón thương nhân Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu về tổ chức cách ly theo quy định và nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. UBND huyện Lục Ngạn còn có phương án chuẩn bị 8 khách sạn, nhà nghỉ để đón các thương nhân Trung Quốc đến mua vải cách ly phòng dịch Covid-19.
Thái Lan và vươn xa hơn thế nữa
Bên cạnh những thị trường quen thuộc thì năm nay vải thiều Hải Dương đã xuất khẩu sang một thị trường mới - Thái Lan.
Được biết, mới đây, vào ngày 5/6, công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất khẩu 10 tấn vải thiều tươi sang Thái Lan bằng đường biển. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu 1 tấn vải thiều tươi sang Thái Lan bằng đường hàng không. Đây là lần đầu tiên vải thiều Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.
Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ xuất khẩu khoảng 20 tấn vải thiều tươi để cung cấp cho các chuỗi siêu thị, cửa hàng tại Thái Lan.

Để tiến đến được thị trường này, Hải Dương đã làm chủ được quy trình sản xuất vải đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình tập trung thu mua. Các doanh nghiệp cũng đã tiến hành lắp đặt các buồng xông Methyl bromide ngay tại vùng vải thiều Thanh Hà để đảm bảo chất lượng vải.
Như chúng ta vẫn biết, Thái Lan được coi là vựa trái cây nhiệt đới lớn không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới. Việc sản phẩm vải thiều Hải Dương được xuất khẩu và đón nhận tại thị trường này càng khẳng định những giá trị đặc biệt và nổi trội của sản phẩm. Đây chính là dấu hiệu đáng mừng cho vải thiều Việt Nam trên con đường vươn tới những thị trường rộng lớn và phát triển hơn trên toàn thế giới bất chấp những khó khăn của dịch bệnh.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- tiêu thụ vải /
- ảnh hưởng trực tiếp /
- xuất khẩu vải /
- diễn biến phức tạp /
- người nông dân /
- vải thiều Bắc Giang /
- tỉnh Bắc Giang /
- vải thiều /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục
DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.

Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước
DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ chế biến sâu mới thực sự phát huy hết giá trị nông sản
DNTH: Chưa bao giờ, bài toán chế biến sâu được đặt ra quyết liệt như giai đoạn này. Khi mà nông sản Việt Nam chỉ có thể tham gia vào dòng chảy chung nếu khẳng định được chuỗi giá trị

Công nghệ QR code – Bước tiến minh bạch hóa nguồn gốc nông sản Việt
DNTH: Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với...

Bài 3: Xây dựng bộ tiêu chuẩn nông sản nội địa: Cuộc cách mạng bắt đầu từ những điều cụ thể
DNTH: Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã chứng kiến nhiều chiến dịch nâng cao chất lượng nông sản để phục vụ xuất khẩu. Từ GlobalGAP đến VietGAP, từ mã số vùng trồng đến tem truy xuất, các quy chuẩn quốc tế đang ngày càng...

Bài 2: Chất lượng nông sản nội địa: Khi không ai dám chịu trách nhiệm cuối cùng
DNTH: Trên kệ siêu thị, trái cây Việt Nam được đóng gói sạch sẽ, dán nhãn mã vạch, có nơi thậm chí kèm theo tem truy xuất nguồn gốc. Nhưng bước ra khỏi siêu thị...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...