Vải thiều Việt Nam gây “sốt” tại Hà Lan

16:39 | 20/06/2021

DNTH: Sau Pháp, Hà Lan là quốc gia thứ 2 trong Liên minh châu Âu nhập khẩu vải thiều Việt Nam và ngay lập tức gây "sốt" tại quốc gia này.

Vải Việt Nam tại các siêu thị Hà Lan.
Vải Việt Nam tại các siêu thị Hà Lan.

Nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, ngày 19/6, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan. Khách mời thử vải là người Hà Lan, người Thái, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse, Nam Hà Lan.

Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải Việt. Nhiều người cho rẳng, vải thiều Việt Nam ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái. Đặc biệt 1 gia đình doanh nhân người Hà Lan ở tận Amsterdam đã nhiệt tình tham gia chương trình này với nhiều hứng khởi.

Vị doanh nhân này đã có thời gian làm việc tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm trước, bày tỏ rất nhớ hương vị quả vải Lục Ngạn, Bắc Giang và thật sự rất vui mừng khi được mua quả vải của Việt Nam ngay tại Hà Lan.

Chị Vân Anh, đại diện đơn vị bán lẻ tại Hà Lan cho biết, qua truyền thông chị biết các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực rất nhiều để đưa quả vải chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới.

Chị Vân Anh cũng mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan. Siêu thị của chị đã kinh doanh vải Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro/kg nhưng vẫn có người mua.

Quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua.

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được gắn tem truy suất nguồn gốc
Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được gắn tem truy suất nguồn gốc để "bay" sang trời Âu.

Lô hàng tại Hà Lan lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schiphol, Hà Lan hôm 17/6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức.

Trước đó hai ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị.

Ngay lập tức các đơn hàng vài trăm ký đến 1 tấn của mỗi siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu.

Tại Hà Lan, công ty xuất khẩu đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm.

Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan, và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo.

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy

DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...

Hương vị từ lộc trời

DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...

Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP

DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế...

XEM THÊM TIN