Thứ ba, 21/09/2021, 04:15

Vấn Đề Sự Kiện Bạn đọc quan tâm

Vì sao doanh nghiệp xuất khẩu ít gửi hàng hóa qua đường sắt, hàng không?

Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt mặc dù có giá rẻ, đường hàng không bảo quản hàng hóa tốt song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xem đây là kênh vận chuyển có nhiều lợi thế trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông thủy sản.

20200908145400-15995554073541120920562-15995589004071980395508

Hội nghị trực tuyến được Bộ Công thương tổ chức nhằm tăng tính kết nối vận chuyển hàng nông sản qua đường sắt, hàng không - Ảnh: N.AN

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp nông sản đường sắt, hàng không do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức ngày 8-9.

Chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết: vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm cần phải bảo quản. Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như các chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận. 

Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Quốc, trong khi đường bộ thì xe container tới tận nơi vận chuyển qua Trung Quốc ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo tốt nhất, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" - ông Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.

Trong khi đó, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như khối lượng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành. Tuyến tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.

Đáng chú ý là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100% bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị cần có hỗ trợ tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bởi trước đây nhiều sự lựa chọn nhưng chuyến bay hiện nay hạn chế, phải cạnh tranh chỗ, giá cả gấp đôi, khiến giá cước bị đội lên khá cao nên cần có chính sách hỗ trợ một số ngành có thế mạnh như nông sản; ngành đường sắt tăng thêm tính kết nối để giảm khâu trung chuyển, giảm thêm giá thành.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn trong kết nối vận chuyển hàng hóa với đường sắt, hàng không. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp là cần thiết để tăng tính kết nối nhằm giảm chi phí trong thời gian tới. 

 

 

(Theo Tuổi trẻ)

 

Cùng chuyên mục

TS. Lê Xuân Nghĩa: Ông Phạm Nhật Vượng nói rằng phải hỗ trợ startup, bởi nếu họ lớn chậm cũng là chết!

TS. Lê Xuân Nghĩa: Ông Phạm Nhật Vượng nói rằng phải hỗ trợ startup,...

Chia sẻ lại nội dung từng trao đổi với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết ông chủ của Vingroup cho rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực số rất cần có các doanh nghiệp lớn chống lưng.
Lùm xùm khai thác đất trái phép, huyện Ba Vì nói gì?

Lùm xùm khai thác đất trái phép, huyện Ba Vì nói gì?

Theo huyện Ba Vì, Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh được phép múc đất để thực hiện dự án nghĩa trang Yên Kỳ...
Bất động sản cao cấp “ngấm đòn” tín dụng?

Bất động sản cao cấp “ngấm đòn” tín dụng?

Các dự án đất nền chung cư cao cấp, dự án condotel,… là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách tín dụng trong đợt này...
Bài học từ các doanh nghiệp như Vingroup, Sun Group... khi đầu tư ở các tỉnh?

Bài học từ các doanh nghiệp như Vingroup, Sun Group... khi đầu tư ở các...

"Sự tăng trưởng trong mảng khách sạn, villa nghỉ dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong sự tăng trưởng năng lực du lịch Việt Nam. Tôi nghĩ rằng điều này tốt cho đất nước", ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group nói với Trí Thức Trẻ.
Điều gì khiến Gelex của đại gia Tuấn “mượt” từ bỏ cuộc chơi nghìn tỷ logistics?

Điều gì khiến Gelex của đại gia Tuấn “mượt” từ bỏ cuộc chơi...

Gelex muốn thoái toàn bộ vốn tại Gelex Logistics, đơn vị sở hữu 54,78% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam (Sotrans) - doanh nghiệp rất mạnh về dòng tiền, với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Mà khẩu vị đầu tư của đại gia Nguyễn Văn Tuấn (Tuấn “mượt”, Chủ tịch Gelex) lâu nay lại rất chú trọng đến dòng tiền....
Diễn đàn Văn chương và Cuộc sống: Nơi hội tụ các tâm hồn thi sĩ

Diễn đàn Văn chương và Cuộc sống: Nơi hội tụ các tâm hồn thi sĩ

DN&TH; Diễn đàn Văn chương và Cuộc sống được thành lập từ năm 2010, gắn liền với công việc biên tập sách, tổ chức bản thảo, viết bài giới thiệu phê bình, chế bản dàn trang và phát hành sách. Đây là nơi gặp gỡ của các tâm hồn nghệ sĩ trong khắp cả nước.
Nữ hành khách chửi bới, dọa nạt nhân viên Vietnam Airlines là ai?

Nữ hành khách chửi bới, dọa nạt nhân viên Vietnam Airlines là ai?

Sự việc được xác định xảy ra vào 13h35 phút ngày 11/8, khi một nữ hành khách đi cùng với 2 hành khách đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội tại sân bay Tân Sơn Nhất và đã có xô xát với nhân viên sân bay.
Cần có một bản án thấu tình đạt lý

Cần có một bản án thấu tình đạt lý

Có lẽ trong lịch sử, chưa từng có đơn kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm nào gửi tới tòa án nhanh như bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân TP. Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) vừa tuyên chiều 03/12/2019. Vụ án được xét xử từ 14h30 ngày 29/11/2019 tới 14h ngày 03/12/2019 thì tuyên án. Ngay khi chủ tọa phiên tòa vừa tuyên án xong thì nguyên đơn đã viết tay đơn kháng cáo (kháng cáo toàn bộ nội dung bản án) nộp cho tòa án. Và ngay sau đó, Thẩm phán làm giấy xác nhận đã nhận đơn kháng cáo.