Việt Nam trong Top 10 quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
08:39 | 26/06/2024
DNTH: Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), năm 2025, sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt 4 triệu tấn, năm 2030 đạt 4,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.
Tiềm năng thị trường thịt Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho hay, tiêu thụ thịt heo toàn cầu dự kiến sẽ đạt 131 triệu tấn vào năm 2030, tăng 7,2% so với năm 2023. Tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tiêu thụ thịt heo dự kiến tăng lần lượt là 28,3% và 11,7%.
Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), năm 2025 sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt 4 triệu tấn, năm 2030 đạt 4,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.
Hiện nay, sản lượng thịt sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 95% sức tiêu thụ. Vì vậy, lĩnh vực chăn nuôi có nhiều tiềm năng, đang thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ cả nước ngoài và trong nước. Ngành thịt của Việt Nam sẵn sàng cho bước tăng trưởng đáng kể trong quá trình đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng đông.
Mặc dù có tiềm năng lớn, nhưng thị trường thịt Việt Nam chưa được chuẩn hóa khi hơn 90% sản phẩm thịt heo trên thị trường không có thương hiệu. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc.
Điều này tạo điều kiện cho Công ty CP Masan MEATLife (MML) - công ty thành viên của Tập đoàn Masan và cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam trong kinh doanh thịt thương hiệu, có nhiều tiềm năng để tăng trưởng và là cơ hội thiết lập tiêu chuẩn mới trong tiêu dùng thịt chất lượng cao, an toàn với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt.
Nền tảng cho sự tăng trưởng từ thịt thương hiệu
Từ cuối năm 2018, MML đã giới thiệu sản phẩm thịt ủ mát mang thương hiệu "MEATDeli", sản phẩm thịt tươi ngon mềm mọng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc cho người tiêu dùng. MML đã thành công trong việc tiên phong áp dụng mô hình xây dựng thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh cho chuỗi giá trị thịt.
Kể từ khi ra mắt thương hiệu thịt ủ mát MEATDeli, mảng kinh doanh thịt của MML tăng trưởng doanh thu gần 8 lần, từ 330 tỷ đồng trong năm đầu tiên (2019) lên 2.500 tỷ đồng vào năm 2022.
Với chiến lược tập trung phát triển ngành thịt chế biến, năm 2023 đã mang lại cho MML kết quả kinh doanh rất khả quan là 2.800 tỷ đồng. Sự tăng trưởng này có được từ việc xây dựng thương hiệu, cung cấp các sản phẩm sáng tạo được người tiêu dùng tin tưởng và phân phối các sản phẩm đó trên toàn quốc.
Với chương trình "Membership" hợp tác thực hiện cùng chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+, thịt ủ mát MEATDeli đã tiếp cận được hơn 2,4 triệu khách hàng, mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao với giá cả hợp lý, trở thành một thương hiệu ấn tượng trong lòng người tiêu dùng, củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành hàng thịt có thương hiệu, từ đó giúp doanh số tăng trưởng ấn tượng với con số lên đến 46% so với năm 2023 (LFL tăng trưởng 10,9%).
Thịt ủ mát "được lòng" người tiêu dùng Việt
Năm 2024, MML đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong khoảng 7.100 tỷ đồng - 7.800 tỷ đồng, tăng 2% - 12% so với mức 6.984 tỷ đồng năm 2023 nhờ tập trung đầu tư vào mảng kinh doanh thịt heo, thịt gà có thương hiệu và thịt chế biến. Dự kiến doanh thu từ mảng thịt có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng trưởng lần lượt từ 15% đến 28% và từ 12% đến 33% so với cùng kỳ.
Đối với việc hợp tác chiến lược với WinCommerce trong "Chương trình hội viên WIN", tại các siêu thị WinMart/ WinMart+, MML sẽ tiếp tục duy trì chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu và kỳ vọng cải thiện doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WinCommerce từ 1,6 triệu đồng lên 2,0 triệu đồng và tiếp tục triển khai các chiến dịch digital marketing mục tiêu đến các hội viên WIN trên toàn quốc.
Ngoài ra, đơn vị này sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bán bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại hàng trăm điểm bán của WinCommerce, giúp năng cao khả năng trưng bày và trải nghiệm mua sắm của khách hàng đối với các sản phẩm MEATDeli.
Ghi nhận mới nhất từ kết quả kinh doanh quý I/2024, doanh thu của MML tăng lên 1.720 tỷ đồng, tăng 7,5% so với 1.600 tỷ đồng trong quý I/2023. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt lợn có thương hiệu và mảng lợn trang trại, tăng tổng cộng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của MML tăng từ 11,7% trong quý I/2023 lên 23,3% trong quý I/2024 nhờ vào giá thịt lợn và gia cầm tăng cao. Những tích cực này giúp biên EBITDA của MML tăng đáng kể, từ mức 1,7% trong quý I/2023 lên mức 7,2% trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- sản lượng thịt heo /
- tiêu thụ thịt heo /
- Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế /
- OECD /
- việt nam /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Giá gạo Thái Lan, Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
DNTH: Thị trường gạo châu Á đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh khi giá xuất khẩu tại các nước sản xuất lớn đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (9/10)
DNTH: Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/10, giá xăng dầu bán lẻ có thể giảm mạnh 2,5-4,8% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính -...
Bao giờ giá vàng mới hạ nhiệt?
DNTH: Giá vàng trong nước và thế giới liên tiếp tăng mạnh, lập đỉnh mới, khiến người dân hoang mang. Nhiều người mua vào thì sợ “ôm đỉnh”, chờ giá giảm thì thị trường lại tăng cao hơn. Câu hỏi đặt ra, đến bao giờ giá vàng...
Tháng 8, CPI cả nước tăng 0,05%
DNTH: Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. So với tháng 12/2024, CPI tháng 8 tăng 2,18%; tăng 3,24% so với cùng kỳ...
Giá vàng tăng mạnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
DNTH: Giá vàng châu Á tiếp tục tăng mạnh, trên mốc kỷ lục 3.500 USD/ounce trong phiên chiều 2/9, giữa lúc đồng USD suy yếu và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2025 gia tăng, làm tăng sức hấp dẫn...
Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam đến ngày 15/8 đạt 5,875 triệu tấn với giá trị 3,007 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 tăng 2,88% về số lượng và giảm 16% về giá trị.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu