VinShop giải cơn “khát vốn” của các tiệm tạp hóa dịp Tết
13:56 | 30/11/2020
DNTH: Lần đầu tiên các chủ tiệm tạp hóa tại Việt Nam sẽ được ứng vốn lên tới 70 triệu để nhập hàng và mở rộng kinh doanh với lãi suất 0% trong 40 ngày. Đây là kết quả của cái bắt tay giữa VinShop và ngân hàng Techcombank.
Thiếu vốn: Rào cản buộc chân các tiệm tạp hóa
Rất khó để trả lời chính xác vận hành một cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn, song theo kinh nghiệm của những người trong nghề, nếu xác định đây là công việc chính trong gia đình, kinh phí có thể lên tới 100, thậm chí là 200 triệu, riêng cho việc nhập hàng. Đây là khoản đầu tư không nhỏ với nhiều gia đình bởi không nhiều nhà phân phối sẵn sàng cho “mua chịu”, nhất là vào dịp cao điểm cuối năm.
Cũng bởi vốn mỏng mà nhiều tiệm tạp hóa đành lực bất tòng tâm, đứng ngoài cuộc mùa mua sắm sôi động nhất năm - Tết Nguyên đán - dù lúc này, tất cả hệ thống siêu thị hay các cửa hàng lớn đều đang khẩn trương dự trữ hàng hóa để tận dụng triệt để cơ hội “hốt bạc”.
“Vốn luôn là rào cản lớn nhất, nó giống như sợi dây buộc chân các tiệm tạp hóa”, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nhận định.

Tuy nhiên, với 30.000 tiệm tạp hóa vừa gia nhập hệ thống VinShop, nỗi lo đó sẽ được xóa bỏ khi ứng dụng kết nối tiệm tạp hóa và nhà sản xuất này vừa ra mắt chương trình ứng vốn dành cho đối tác. Theo đó, mỗi đối tác sẽ được VinShop cho ứng tối đa 70 triệu đồng để nhập hàng với lãi suất 0% tối đa 40 ngày. Thông tin này được nhiều chủ tiệm tạp hóa đón nhận rất hào hứng.
“Chỉ cần vài thao tác qua ứng dụng trên điện thoại là đã có thể tạm ứng được vốn. Đơn giản, gọn nhẹ như việc nhập hàng qua VinShop vậy”, cô Mai Tuyết, chủ một cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội phấn khởi chia sẻ.
Chuyên gia Mỹ Loan cho rằng sáng kiến của VinShop và Techcombank là một đột phá của thị trường bán lẻ Việt Nam bởi từ trước đến nay rất ít ngân hàng thiết kế các gói vay chuyên biệt dành cho hộ kinh doanh tạp hóa. Nếu có thì lãi suất thường khá cao và thủ tục vay vốn cũng phức tạp khiến họ chùn bước.
“Chương trình sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong cuộc ‘vượt khó’ hậu Covid-19, giúp các tiểu thương tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng kinh doanh một cách an toàn và bền vững”, vị chuyên gia đầu ngành về bán lẻ đánh giá.
“Vẽ lại chân dung” thị trường bán lẻ thời công nghệ
Theo thông tin, “món ăn” mới được bổ sung vào “thực đơn” của VinShop là sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn One Mount Group (một thành viên của Vingroup) và Techcombank. Được triển khai chỉ hơn một tháng sau khi ứng dụng ra mắt, chương trình này đang khiến các đối tác của VinShop “phấn chấn cực độ” khi được hỗ trợ vốn nhập hàng miễn phí lãi suất tới 40 ngày.
Theo chuyên gia Đinh Thị Mỹ Loan, với bước đi này, One Mount Group đã ghi tên mình vào danh sách những doanh nghiệp tiên phong trên thị trường bán lẻ châu Á.
Ở một số nước châu Á, giải pháp “ứng vốn” như VinShop và Techcombank ra mắt đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Tại Indonesia, ứng dụng Bukuwarung có thể xem là một “bà đỡ” cho hàng trăm nghìn cửa hàng tạp hóa cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy đóng góp hơn 60% trong 1.000 tỷ USD GDP của quốc gia vạn đảo nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có các tiệm tạp hóa gần như bị các tổ chức tín dụng “bỏ quên” nên có rất ít cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chất lượng.
“Chúng tôi dự kiến tung ra các giải pháp thanh toán và cho vay để tăng cường hơn nữa vốn lưu động cho các đối tác, những người đang cần thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19”, đồng sáng lập Bukuwarung, Chinmay Chauhan nói với Tech in Asia.
Tại Philippines, trước sự trỗi dậy của thương mại điện tử và các nhà bán lẻ lớn khiến thị phần của kênh bán lẻ truyền thống bị “bào mòn”, Growsari đã ra đời, góp phần giảm bớt những khâu trung gian và tăng thu nhập cho các cửa hàng tạp hóa. Không chỉ cho phép các tiệm tạp hóa đặt mua tới 4.000 mặt hàng tiêu dùng với giá gốc trực tiếp từ nhà sản xuất và được giao hàng chính hãng miễn phí ngay ngày hôm sau, Growsari còn dành những khoản vay nhỏ cho các chủ tiệm tạp hóa để mở rộng kinh doanh.
Tương tự, ở Ấn Độ, các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử dù phát triển nhảy vọt nhưng vẫn không làm lung lay vị thế của các cửa hàng tạp hóa khi các cửa hàng này được tích hợp công nghệ, tối ưu quy trình bán hàng và đặc biệt là hưởng lợi từ dịch vụ hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp như StoreKing. Nền tảng này hiện đã kết nối được hơn 50.000 đối tác cửa hàng và khoảng 800 triệu khách hàng thường xuyên.
Để làm được “điều phi thường” hỗ trợ hàng trăm nghìn người buôn bán nhỏ lẻ, các nền tảng như Bukuwarun, Growsari hay StoreKing đều có sự hẫu thuẫn của những “đại gia” tài chính. Đơn cử, đứng sau Bukuwarun là hàng loạt quỹ đầu tư tên tuổi như như East Ventures, AC Ventures, Golden Gate Ventures, Tanglin Venture Partners… với tổng số vốn huy động chỉ sau hơn một năm đã lên tới chục triệu USD.

Từ kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia Đinh Thị Mỹ Loan cũng cho rằng, đây là một “cuộc chơi” lớn, rất tốn kém nên đòi hỏi cả năng lực công nghệ và tiềm lực tài chính dài hơi của các bên tham gia. Theo tính toán, nếu toàn bộ 30.000 đối tác của VinShop tham gia “ứng vốn” với mức tối đa 70 triệu đồng/lần thì tổng kinh phí hỗ trợ sẽ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.
Tại Việt Nam, việc hợp tác giữa One Mount Group cùng Techcombank có thể coi là sự đảm bảo vững chắc cho mô hình này. Cũng theo Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, khi được tích hợp công nghệ và tiếp sức về tài chính, kênh truyền thống sẽ cộng hưởng cùng kênh hiện đại, trở thành hai gọng kìm đủ mạnh để cạnh tranh, giữ vững thị phần nội địa trước cuộc “xâm lăng” của các nhà bán lẻ ngoại binh.
“Không chỉ là mô hình tiên phong, VinShop còn mở ra triển vọng ‘vẽ lại chân dung’ của thị trường bán lẻ Việt Nam thời 4.0”, nữ chuyên gia kỳ cựu nhận định.

Kiểm soát giá vé máy bay và hoạt động bán vé dịp 19/8 và 2/9
DNTH: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển...

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực
DNTH: Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
-
DPR IAN thả tim, tương tác nhiệt tình ngay khi khi đến Việt Nam, sẵn sàng cháy hết mình cho 8Wonder
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...