Xăng dầu trong cuộc chơi mới

05:51 | 10/11/2017

DNTH: Chỉ một trạm xăng của Nhật ở Việt Nam đã gây "sóng gió" trên thị trường xăng dầu vốn bình lặng suốt nhiều năm

  • Luồng gió mới từ việc người Nhật bán xăng tại Việt Nam

  • Thực hư chuyện cấm công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật

  • Bán 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng ra thị trường

Một liên doanh Nhật Bản vừa khai trương một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội với 100% vốn nước ngoài, là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam với cái tên Idemitsu Q8 Petroleum (IQ8), với cam kết độ đong đo chính xác lên tới 0,01 lít. Nguồn cung được đáp ứng bởi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Xăng dầu trong cuộc chơi mới - Ảnh 1.

Cửa hàng xăng dầu đầu tiên của Nhật tại Việt Nam đang thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Ảnh: THÙY DƯƠNG

Dân tình xôn xao không phải vì đây là một công ty nước ngoài lần đầu tham gia vào thị trường phân phối xăng dầu trực tiếp, mà là hình ảnh một tổng giám đốc cúi đầu dưới mưa như một lời tri ân đến khách hàng. Điều mà trước đây các "thượng đế" có nằm mơ cũng không bao giờ dám nghĩ tới sẽ xảy ra ở một cửa hàng xăng dầu. Nhưng cũng có nhiều người nói đó chỉ là phong cách cơ bản của người Nhật, ngay kể cả ở Nhật họ cũng làm thế. Có gì đâu mà ngạc nhiên? Sao cứ sùng bái và quay ngoắt với hàng Việt Nam? Vì theo họ, "Người Việt dùng hàng Việt" mới là người yêu nước.

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu tại TP HCM nói: "Chuyện cây xăng Nhật ở Hà Nội, tôi thấy rất bình thường, nhiều người đang tung hô quá lên. Đặc biệt, thao tác cúi gập người để chào khách hàng là phong tục của người Nhật, không phải của người Việt Nam. Cũng như vào nhà hàng Nhật, nhân viên cúi gập người hay nhà hàng Thái nhân viên chắp tay vái còn nhà hàng Việt chỉ mỉm cười chào đều thể hiện sự trân trọng".

Theo doanh nghiệp này, nhân viên bán xăng chỉ cần ăn mặc lịch sự, bán hàng đúng quy trình, thái độ nhã nhặn, không gian lận, không cãi nhau hay hỗn hào với khách là đạt yêu cầu.

Ngay trong lúc hình ảnh vị tổng giám đốc IQ8 đứng cúi chào khách đổ xăng khiến nhiều người ngưỡng mộ thì các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex lại đồng loạt căng băng rôn với khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Cùng lúc đó, báo chí đưa tin về việc công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công một chuyên án chế biến xăng A92 giả bằng cách pha xăng A92 với dung môi pha sơn, cộng thêm chất tạo màu. Con số ước tính khoảng 2 triệu lít, có nêu đích danh tên và địa chỉ các cửa hàng xăng dầu có tham gia. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng vì còn phải đợi cơ quan chức năng điều tra.

Sự việc này khiến người tiêu dùng liên tưởng việc gần đây nhiều ô tô hay xe máy bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông. Rồi cả những bài báo phanh phui các cửa hàng xăng dầu gian lận số lượng bằng cách gắn chip hoặc thủ công, thậm chí đánh tráo cả tiền thừa lúc đếm trả lại cho khách hàng.

Xăng dầu là loại mặt hàng rất thiết yếu trong cuộc sống hiện nay, cho nên dù giá có đắt hay rẻ thì người tiêu dùng cùng lắm cũng chỉ tự biết phàn nàn, than trách nhưng rồi cũng phải mua. Nhưng nếu thị trường có sự cạnh tranh, người tiêu dùng chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Vậy chúng ta nên hoan nghênh mới đúng chứ? Chỉ có cạnh tranh mới có sự lựa chọn.

Và ít ra cũng đã có doanh nghiệp nhận ra điều này. Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp thương mại Củ Chi (Cidico), bộc bạch: "Tôi theo dõi rất sát sự việc cây xăng Nhật tại Hà Nội và hiện đang họp bàn với các đại lý của mình để sớm thực hiện đổi mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Chuyện đổi mới chúng tôi đã nghĩ đến từ lâu nhưng triển khai chậm do sức ì trong môi trường bao cấp, độc quyền. Nhưng lần này thì không thể chần chừ được nữa. Bây giờ họ mới có 1 điểm bán nhưng vài năm nữa, họ có thể có cả chuỗi. Không chỉ doanh nghiệp Nhật mà còn nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác. Họ có lợi thế về vốn, họ có thể mua những chuỗi cây xăng của Việt Nam để lớn lên. Khi đó, nếu doanh nghiệp Việt yếu chỉ có con đường chết hoặc bị thâu tóm".

Thay đổi cung cách phục vụ

Ông Nguyễn Văn Tâm cho biết trong khả năng của mình, công ty của ông sẽ sửa sang lại các cửa hàng để khách hàng cảm nhận được sự sạch sẽ, văn minh, hiện đại. Đặc biệt sẽ thay đổi trong cung cách phục vụ, để từng nhân viên bán hàng thể hiện sự trân trọng khách hàng, biết nói lời cảm ơn khách để họ thấy vui khi rời cây xăng.

Quang Huy - Ngọc Ánh

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

MB tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

DNTH: Ngày 26 tháng 4 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội thu hút sự tham gia của gần 4500 cổ đông, chiếm 71,7643% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết...

Lãnh đạo Techcombank: Sẽ đạt các mục tiêu đề ra, niêm yết cổ phiếu TCBS trong năm 2025

DNTH: Ngày 26/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Techcombank (mã: TCB) đã thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao với lợi nhuận đạt 31.500 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ tiếp tục nâng vốn điều lệ, sớm đưa công ty chứng khoán...

Cổ đông CC1 chất vấn khi doanh nghiệp lại "lỡ hẹn" với sàn HOSE

DNTH: Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (mã chứng khoán: CC1) tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư khi tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, doanh nghiệp một lần nữa hoãn kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE.

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

DNTH: Ngày 24/04/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ...

MB duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý I/2025, tiếp tục tối ưu hiệu quả vận hành

DNTH: ngày 24 tháng 4 năm 2025 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, tiếp tục khẳng định năng lực vận hành hiệu quả và khả năng thích ứng cao trong bối...

PVcomBank lần đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng phi vật lý

DNTH: Với mong muốn nâng cao chất lượng trải nghiệm thanh toán cho người dùng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai ra mắt thẻ tín dụng quốc tế phi vật lý hoàn toàn mới - PVcomBank Home, không chỉ cung cấp nhiều tiện ích...

XEM THÊM TIN