Thứ bảy, 20/08/2022, 06:41

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Bạn đọc

Xe Trung Quốc tốt rẻ thì sử dụng, sao phải kỳ thị

Tôi lấy làm khó hiểu về tình trạng kỳ thị xe hơi Trung Quốc ở nước ta hiện nay. Nhà tôi mới mua một chiếc ô tô để đi Tết này và khá hài lòng với quyết định của mình.
Tôi và vợ cùng quê Thanh Hóa, cả hai đều sống và làm việc tại Hà Nội từ lâu. Chúng tôi cưới nhau đã được gần 5 năm và mới có một cháu nhỏ 6 tháng tuổi. Cuộc sống gia đình bây giờ cũng tạm ổn. Khi mới kết hôn, hai vợ chồng quyết định tạm thời chưa có con sớm để dồn sức làm kinh tế. Sau vài năm tiết kiệm, chúng tôi cũng đã mua được một căn chung cư nhỏ 65 m2 đồng thời đón bé gái đầu lòng.
Có con tuy vất vả nhưng hạnh phúc hơn rất nhiều. Mọi thứ đều rất ổn, ngặt mỗi một việc là quê chúng tôi hơi xa. Khoảng cách từ trung tâm Hà Nội tới huyện nhà chúng tôi ở gần 250 km và quan trọng là không gần trục đường chính quốc lộ 1A nên việc bắt xe về quê hơi bất tiện, phải chuyển qua nhiều tuyến đường trung gian.
Trước kia, chỉ có hai vợ chồng thì không sao, vì có thêm con nhỏ nên mỗi lần về quê chúng tôi đều phải thuê xe dịch vụ ngoài với giá khá đắt tiền. Cha mẹ 2 bên đều có tuổi rồi nên hai vợ chồng cũng muốn về quê thường xuyên. Tôi và vợ bàn với nhau mua một chiếc ô tô để tiện đi lại.
Với số tiền 600 triệu đồng còn lại sau khi mua nhà, cộng thêm vay mượn tôi cũng có một vài lựa chọn. Một là mua dòng xe sedan như Toyota Vios, Mazda 3. Tuy nhiên dòng xe này có bất lợi là gầm thấp, đường xá về nhà tôi hơi xấu nên cũng không tiện. Hai là mua các loại xe SUV cũ như Toyota Fortuner, Ford Everest đời từ 2010. Tôi lại không rành về xe lắm nên mua xe cũ cũng khá lo lắng.
Xe Trung Quốc tốt rẻ thì sử dụng, sao phải kỳ thị - ảnh 1
Xe SUV cũ tầm giá 600-700 triệu đồng cũng có nhưng tôi không biết cách lựa chọn xe
Qua lời giới thiệu của một anh bạn buôn hàng biên giới, tôi có tìm hiểu một chiếc SUV xuất xứ Trung Quốc đang khá đình đám trên thị trường Việt Nam hiện nay. Theo lời anh này, ở bên Trung Quốc hầu hết xe công cộng đều là hàng sản xuất trong nước. Xe Trung Quốc tuy không phải là tốt nhất nhưng so với số tiền bỏ ra thì nó xứng đáng.
Ban đầu, tôi khá nghi ngại về lời giới thiệu này. Sau đó, anh bạn nhiệt tình quá, tôi cũng bắt đầu tìm hiểu và được biết hội nhóm sở hữu xe Trung Quốc tại Việt Nam, mọi người than phiền nhiều về chất lượng xe, phụ tùng thay thế cũng có lái buôn nhập hàng về nên cũng không đến nỗi thiếu.
Sau khi cầm lái thử 2 lần và được đại lý cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, tôi đã xuống tiền mua chiếc "Maserati Trung Quốc" để đi Tết.
Mới chạy thử được một tháng, cảm nhận ban đầu của tôi về chiếc xe khá tốt. Xe đầm, cách âm ổn, kiểu dáng rất đẹp mặc dù mang tiếng là hàng nhái. Đồ chơi và phụ kiện trên xe ngang ngửa với các xe SUV giá từ 1,5 tỉ trở lên.
Điều duy nhất khiến tôi không vui đó là thành kiến của mọi người về chiếc xe. Các anh em đồng nghiệp khi nghe tôi kể bỏ ra 700 triệu đồng mua xe Trung Quốc thì luôn miệng bảo tôi hâm. Người không có thiện cảm thì đi bêu riếu rằng tôi không có tiền mà cứ muốn vênh mặt với thiên hạ. Tôi đã cố tình lờ đi như không biết nhưng cảm giác như họ cứ phải nói thẳng trước mặt tôi mới chịu được.
Quá đáng nhất là vào tối qua, khi tôi đang đậu xe dưới tầng hầm chung cư, tôi có nghe thấy hai cậu bảo vệ bàn luận về chiếc xe của mình. Trong đó có một cậu quả quyết: "Có điên mới mua xe này, chỉ ba năm sau là bán đồng nát".
Xe Trung Quốc tốt rẻ thì sử dụng, sao phải kỳ thị - ảnh 2
Những chiếc Wave Loncin từng một thời làm thay đổi thị trường xe máy VN
Nhân đây, tôi chỉ muốn nhắn nhủ vài điều với mọi người. Đầu tiên, tôi xin khẳng định là những người mua xe Trung Quốc như tôi không hề muốn oai hay vênh mặt với xã hội. Chúng tôi cần một phương tiện đi lại và xe Trung Quốc đáp ứng yêu cầu ở tầm tiền đó. Tôi cũng muốn mua xe Nhật, xe Đức lắm chứ nhưng họ có sản xuất xe giá rẻ đâu. Cứ như bố mẹ ở quê tôi, thấy con cái mua được ô tô là mừng, các cụ cũng chẳng cần biết đó là xe nước nào sản xuất, miễn tốt rẻ là được.
Thứ hai, mọi người hay nhấn mạnh về sự thiếu an toàn của xe Trung Quốc. Nhưng tôi xin hỏi có trường hợp tai nạn nào ghi nhận lý do tại xe Tàu kém chất lượng hay chưa? Nguyên nhân tai nạn toàn là do người điều khiển phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia hết. Cứ điều khiển xe cẩn thận, có trách nhiệm thì xe nào cũng là xe an toàn hết.
Tôi nghĩ mọi người đã có thành kiến về hàng Trung Quốc nên mới suy nghĩ như vậy. Việt Nam cũng nhập nhiều xe từ Ấn Độ, mà xe nhập Ấn cũng mang tiếng kém an toàn nhé. Có xe sản xuất tại Ấn Độ mang sang Mỹ cũng bị chấm 0 điểm an toàn đó, các bạn không tin có thể kiểm chứng lại thông tin trên mạng Internet. Và với tôi, dù xe Trung Quốc kém an toàn thì ít nhất vẫn hơn đi xe máy. Hai vợ chồng bế con nhỏ đi xe máy từ Hà Nội về Thanh Hóa là điều không tưởng.
Điều cuối cùng tôi muốn nói, đó là mong mọi người khuyến khích các mẫu xe giá rẻ nói chung. Có xe giá rẻ xuất hiện, thị trường mới tăng tính cạnh tranh và có lợi cho người tiêu dùng như chúng ta. Mười năm trước chúng ta từng nghi ngại chất lượng xe Hàn Quốc như thế nào mà bây giờ những người đi xe Hàn Quốc lại quay sang cười chê người đi xe Trung Quốc. Giá xe bán ra ở Việt Nam cao không phải do chất lượng tốt mà bởi nhà sản xuất lợi nhuận lớn, nếu năm xưa không có "cơn bão" xe máy Trung Quốc tràn qua, chẳng phải người Việt chúng ta vẫn phải mua xe máy với giá cắt cổ đó sao.
 
 

Độc giả Anh Quân 
Hà Nội

Theo Báo TN

Cùng chuyên mục

Khách hàng "tố" Bambo Airway vi phạm Luật Hàng không và Luật bảo vệ người tiêu dùng?

Khách hàng "tố" Bambo Airway vi phạm Luật Hàng không và Luật bảo vệ...

Đây là nội dung khiếu nại vừa được 22 hành khách của hãng hàng không Bambo Arrway đã gửi đến các cơ quan chức năng và ban biên tập Tạp chí Thương Trường.
Bắc Giang phản hồi thông tin thu tiền xét nghiệm người cách ly tập trung

Bắc Giang phản hồi thông tin thu tiền xét nghiệm người cách ly tập trung

DNTH: Theo phản ánh của ông Hồng Sơn (Bắc Giang), ngày 24/7/2021 ông đi từ thành phố Hà Nội về tỉnh Bắc Giang. Ngày 25/7/2021, ông đi cách ly tập trung ở Quân đoàn 2. Khi đi cách ly cán bộ y tế xã và nhân viên y tế trong Quân đoàn 2 cho biết, trong thời gian cách ly 15 ngày ông chỉ cần trả chi phí ăn uống.
Xét xử vụ nợ xấu Hoàng Cung tại TP Huế: Động thái khó hiểu...

Xét xử vụ nợ xấu Hoàng Cung tại TP Huế: Động thái khó hiểu...

DNTH: Ngày 3/3/2021, TANDTP Huế thêm một lần nữa phải tuyên hoãn phiên xét xử vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Định với bị đơn là Công ty cổ phần Khách sạn Hoàng Cung, đồng thời Tòa cung cấp chứng cứ mới cho các bên đương sự…
Buôn lậu Móng Cái đang 'chờ thời'

Buôn lậu Móng Cái đang 'chờ thời'

Nạn buôn lậu dọc sông Ka Long, thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đang trong thời gian im ắng “chờ thời”. Tuy nhiên, phóng viên vẫn ghi nhận được một số điểm tập kết, trung chuyển hàng lậu từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra.
TMV Red & Gold: Quảng cáo và thực hiện dịch vụ tiêm, truyền trắng khi chưa được cấp phép

TMV Red & Gold: Quảng cáo và thực hiện dịch vụ tiêm, truyền trắng khi...

Mặc dù các dịch vụ tiêm truyền trắng chưa được Bộ Y tế cấp phép hoạt động, nhưng thẩm mỹ viện (TMV) Red & Gold (405 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) vẫn công khai quảng cáo và thực hiện hàng loạt các dịch vụ tiêm truyền trắng, bất chấp sự nguy hiểm đến khách hàng và vi phạm quy định của pháp luật.
Tài xế tố bị "trù dập", chiết khấu vô lý: Những câu hỏi không được Now trả lời

Tài xế tố bị "trù dập", chiết khấu vô lý: Những câu hỏi không...

DNTH: Đại diện của Now đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến mức chiết khấu vô lý, có động thái "trù dập" tài xế và đo khoảng cách bị lệch km.
Phản hồi thông tin liên quan đến gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4

Phản hồi thông tin liên quan đến gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch...

DNTH: Sau khi đăng tải bài “ Đắt hay rẻ - dự án điện tỷ đô ?”, Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương hiệu đã phản ánh thông tin liên quan đến gói thầu EPC dự án Nhà máy điện Nhơn trạch 3&4 do Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam -CTCP (PV Power) làm Chủ đầu tư. Ngày 21/09/2021 , PV Power đã phát hành công văn số 1833/ĐLDK – ĐTXD -PC V/v phúc đáp báo “ Đắt hay rẻ - dự án điện tỷ đô ? ” gửi đến Tạp chí và các cơ quan quản lý báo chí. Để rộng đường dư luận, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu thông tin đến bạn đọc các nội dung phản hồi và quan điểm của Ban biên tập liên quan đến các nội dung bài báo đã phản ánh.
Người Ơ Đu tại Nghệ An: Than trời bởi nhà tái định cư xuống cấp

Người Ơ Đu tại Nghệ An: Than trời bởi nhà tái định cư xuống cấp

DN&TH; Dân tộc Ở đu chỉ có tại huyện Tương Dương, năm 2006 theo chủ trương của Đảng và nhà nước. Họ sẵn sàng bỏ nơi chôn rau cắt rốn để nhường chỗ cho công trình thủy điển. Cả buôn làng kéo nhau về định cư tại bản Văng Môn, xã Nga Mi, huyện Tương Dương, Nghệ An. Nhưng đón họ ở đó là những ngôi nhà xây không phù hợp với theo truyền thống, sau 14 năm sử dụng các ngôi nhà đó nay đã xuống cấp trầm trọng, tường bong tróc, nứt nẻ, nên nhà thủng lỗ chỗ, mái ngói trời mưa thì trong nhà cũng như ngoài trời.