Xuất khẩu cá tra sang EU khởi sắc đầu năm 2025, nhưng vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”
11:04 | 17/06/2025
DNTH: Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực trong những tháng đầu năm 2025, với mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn còn phân hóa, khi một số thị trường lớn như Đức, Tây Ban Nha tiếp tục sụt giảm.
Theo Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đạt 61 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, Hà Lan giữ vững vị thế là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối, với hơn 17 triệu USD, tăng 15% YoY. VASEP nhận định sự hồi phục này một phần đến từ việc tồn kho thủy sản tại EU giảm sau mùa đông, bên cạnh đó, mức giá hiện tại của cá tra được đánh giá là hợp lý, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm của người dân châu Âu.
Tại Đức – thị trường lớn thứ hai – kim ngạch đạt 11 triệu USD nhưng lại giảm 12% YoY. Mặc dù các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn cao về truy xuất nguồn gốc, môi trường và chất lượng, xu hướng người tiêu dùng Đức chuyển sang các loại thủy sản bản địa như cá hồi, cá tuyết vẫn khiến cá tra gặp khó.
Tương tự, xuất khẩu sang Tây Ban Nha đạt 6,8 triệu USD, giảm nhẹ 5%. Đây là thị trường có sức tiêu thụ thủy sản lớn nhất châu Âu, nhưng trong năm 2025 đang ưu tiên hàng nội địa nhiều hơn. Cá tra dù có giá cạnh tranh vẫn chưa thể “bứt tốc”. Tuy nhiên, thị trường này vẫn là “đất màu mỡ” cho các dòng sản phẩm tẩm ướp, đông lạnh phục vụ nhà hàng, khách sạn – đặc biệt trong mùa du lịch hè.
Tại Bỉ – trung tâm logistics của Tây Âu – kim ngạch đạt hơn 6 triệu USD, tăng 10%. Cũng như Hà Lan, Bỉ đóng vai trò kép: vừa tiêu thụ, vừa trung chuyển hàng hóa sang các thị trường lân cận. Năm nay, xu hướng tăng mua các sản phẩm giá trị gia tăng như cá tra tẩm bột, cắt khúc… đang rõ rệt.
Trong khi đó, Italy ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất khu vực: +71%, đạt hơn 5 triệu USD. Cá tra đang dần trở thành lựa chọn của tầng lớp trung lưu tại Italy nhờ chất lượng ổn định, giá hợp lý. Đặc biệt, nhờ đáp ứng được các tiêu chí về sản phẩm bền vững (ASC, Global GAP), cá tra Việt Nam đang “ghi điểm” với chuỗi bán lẻ và nhà hàng tại đây.
Các thị trường truyền thống như Pháp, Bồ Đào Nha, Hy Lạp cũng cho thấy tín hiệu tích cực lần lượt +32%, +33% và +19% YoY. Riêng tại Pháp, nhu cầu các sản phẩm cá tra cắt khúc, hấp chín sẵn đang tăng mạnh, bắt kịp trào lưu ăn kiêng và tiện lợi của giới trẻ.
Triển vọng 2025: Mục tiêu 190 triệu USD hoàn toàn khả thi
Với đà phục hồi hiện tại, VASEP kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang EU trong quý 2 có thể tiếp tục tăng trưởng hai con số. Nếu duy trì được đà tăng đều từ 8 – 12% mỗi quý, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể chạm mốc 180 – 190 triệu USD – mức phục hồi tích cực so với đáy năm 2023.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành cá tra Việt Nam cần:
- Đa dạng hóa sản phẩm: Tăng tỷ trọng dòng chế biến sâu, giá trị gia tăng.
- Giữ chất lượng đồng đều: Yếu tố sống còn để duy trì niềm tin tại các thị trường khó tính.
- Nắm bắt xu hướng tiêu dùng địa phương: Tập trung phân khúc bán lẻ, nhà hàng và sản phẩm tiện lợi.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững
DNTH: Sáng 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD
DNTH: Sáng 5/6, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài, năm 2025.

Thúc đẩy chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ
DNTH: Những năm qua, kim ngạch thương mại nông sản giữa Việt Nam - Hoa Kỳ liên tục gia tăng. Ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh các hoạt động gắn kết quan hệ hợp tác bền chặt với các đối tác Hoa Kỳ.
Cao su Chư Sê – Kampong Thom: Biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia
DNTH: Không chỉ là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia, Công ty Cổ phần Cao su Chư Sê – Kampong Thom còn là minh chứng cho khát vọng vươn xa và phát triển bền vững của ngành Cao su Việt Nam.

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ
DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ
DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...