Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng

14:10 | 19/12/2023

DNTH: Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 82,55% về lượng trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, tháng 11, Việt Nam xuất khẩu 253,31 nghìn tấn cao su, trị giá 348,43 triệu USD, tăng 16,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá so với tháng 10/2023; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá.

Giá xuất khẩu bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022. Mức giá này đã có sự khởi sắc tương đối tích cực nếu so với hồi 8 tháng đầu năm, khi giá xuất khẩu cao su của Việt Nam trung bình chỉ đạt 1.348 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2019

Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là cao su sơ chế, bao gồm hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20…

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280) vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất. Ước tính 10 tháng năm 2023, hai mặt hàng này chiếm 67,51% về lượng và chiếm 68,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Xét về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Trong tháng 11, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 209,1 nghìn tấn, trị giá 284,5 triệu USD, chiếm 82,55% về lượng và chiếm 81,65% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, tăng 16,3% về lượng và tăng 18,3% về trị giá so với tháng trước; tăng 0,03% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,48 triệu tấn, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 7,9% về lượng, nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Việc nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng trong những tháng cuối năm đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, kéo kim ngạch tăng trưởng của năm lên khỏi mức âm. Tuy nhiên, trị giá nhìn chung vẫn giảm so với cùng kỳ vì giá xuất khẩu cao su trong những tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với trung bình các năm trước.

Một số thị trường xuất khẩu chủ chốt khác như Hàn Quốc, Nga, Hà Lan... vẫn có sự tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam năm nay sẽ khó đạt mức trị giá 3,3 tỷ USD như năm 2022 nhưng về dài hạn, Việt Nam vẫn có dư địa xuất khẩu cao su tốt, đặc biệt là sang Trung Quốc nhờ lợi thế giá thành rẻ và nguồn cung dồi dào.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Hội chợ hàng OCOP năm 2024 - tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt

DNTH: “Hội chợ hàng OCOP năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 20-23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26- 29/12/2024...

Xuất khẩu rau quả dự kiến đạt 7,2 tỷ USD

DNTH: Ngành rau quả Việt Nam sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2024, theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Xuất khẩu gạo năm 2024 có thể đạt kỷ lục 9 triệu tấn

DNTH: 11 tháng, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt gần 8,5 triệu tấn, các chuyên gia cho rằng năm 2024, xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt kỷ lục với 9 triệu tấn.

Giá lúa tại Trà Vinh tăng thêm 800 đồng/kg

DNTH: Từ đầu tháng 12/2024 đến nay, giá lúa tươi đầu vụ Thu Đông tại tỉnh Trà Vinh đã tăng thêm bình quân 800 đồng/kg.

Xuất khẩu nông nghiệp 11 tháng cao kỷ lục

DNTH: Kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

DNTH: Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực...

XEM THÊM TIN