Xuất khẩu gặp khó, thị trường nội địa “cứu” thủy sản
15:45 | 27/04/2020
DNTH: Khi thị trường xuất khẩu đang bị ngưng trệ, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản ở thị trường nội địa là giải pháp bền vững và sáng suốt.
Ngành thủy sản chật vật
Đánh giá về thị trường thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thủy sản không tránh khỏi ảnh hưởng của Covid-19 ít nhất cho đến hết nửa đầu năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu cá tra và cá ngừ giảm trên 29%; mực, bạch tuộc giảm 31%; tôm khoảng 15%. Về thị trường, xuất khẩu sang EU giảm nhiều nhất (40%); kế tiếp là Trung Quốc giảm 25%, Hàn Quốc giảm 24%, Nhật Bản giảm 19%...
Thực tế, nhiều đơn hàng tại thị trường Trung Đông, châu Á hay Nam Mỹ cũng bắt đầu ách tắc, hủy hoặc thông báo tạm dừng do dịch Covid-19 mà chưa có thời gian quay trở lại, dẫn đến lượng hàng tồn kho lớn. Doanh nghiệp thủy sản cũng chịu nhiều loại chi phí phát sinh như thay đổi hành trình của tàu, thay đổi cảng đến, lưu container tại cảng... Đồng thời, phải chi thêm các sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang y tế, nhiệt kế, dung dịch sát khuẩn... Tính chung, lũy kế đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước chỉ đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Giá thủy sản đã có sự phục hồi. Ảnh minh họa
Đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa
Khi thị trường xuất khẩu đang bị ngưng trệ, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản ở thị trường nội địa là giải pháp bền vững và sáng suốt. Bởi thực tế một bộ phận không nhỏ người dân chưa được sử dụng thực phẩm do chính nước mình sản xuất.
Bên cạnh đó theo tính toán của Bộ Công Thương, trung bình cứ 100.000 dân thì cần có 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại; cứ 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình; còn 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50); chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714USD/tháng vào năm 2020, thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng rất nhanh, tỉ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực (trên 70%).
Đây chính là những khoảng trống và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phân phối của Việt Nam nâng cao và mở rộng thị phần. Chưa kể tới nhiều lợi thế khác về nguồn hàng, sự am hiểu văn hóa tiêu dùng… Nếu các đơn vị sản xuất, cung ứng thủy sản có thể tiếp cận, phối hợp với nhiều kênh phân phối, bán lẻ chuyên nghiệp thì sản phẩm thủy hải sản sẽ được người dân trong nước biết đến.
Các siêu thị phối hợp với nguồn cung phân phối thủy hải sản tươi sống
Chất lượng sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, nguồn gốc rõ ràng, không lý gì thủy hải sản lại không thể tiêu thụ trong nước. Hiện, giá nhiều loại thủy sản đều tăng trở lại với mức từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với gần 2 tháng qua.
Các loại thủy sản đang được các thương lái tập trung thu mua, như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh, cua biển, sò huyết. Cụ thể, tôm sú loại từ 10 - 15 con/kg có giá 290. 000 - 300.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg; tôm thẻ chân trắng loại 90 con/kg có giá 100.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; tôm càng xanh mua xô 130.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; sò huyết loại 60 con/kg có giá 70.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg.
Riêng cua biển hiện nông dân trong tỉnh Trà Vinh bước vào đầu vụ thu hoạch và được nhiều thương lái tập trung thu mua cung ứng thị trường các tỉnh và tại TP Hồ Chí Minh. Giá cua thịt loại 5 - 6 con/kg từ 150.000 - 160.000 đồng/kg, cua thịt loại I (3 con/kg) từ 270.000 đồng/kg, cua gạch từ 300.000 đồng/kg, tăng bình quân 10.000 đồng/kg.
Những dấu hiện trên cho thấy bản thân người nuôi trồng thủy sản đang chủ động hơn trong việc phân phối, mặt hàng thủy sản tươi sống được ưa chuộng nên giá sản phẩm có sự phục hồi.
Hà Linh
THSP
Nghề "hot" giúp nhiều lao động ở Đắk Lắk kiếm tiền triệu mỗi ngày
DNTH: Hái cà phê khoán đang trở thành nghề "hot", thu hút nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giúp nhiều người kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày.
Không chủ quan trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi
DNTH: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở chủ động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động phòng...
Cà phê sốt giá trên toàn cầu, nông dân Việt Nam thu lãi đậm, nhưng đâu mới là mức giá bền vững?
DNTH: Giá cà phê thế giới đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 50 năm qua. Với tư cách nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cuộc biến động này.
Chung tay đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi
DNTH: Kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện từ tháng 2/2019 đến nay, ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam đã mất trên 6 triệu con lợn do bị mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy. Từ đầu năm 2024 đến ngày 25/11, cả nước đã xảy...
Mùa cá ở đầu nguồn châu thổ sông Cửu Long
DNTH: Theo quy luật tự nhiên, hàng năm, cứ tháng 7 âm lịch, nước từ thượng nguồn sông Mekong tràn về Đồng bằng sông Cửu Long mang theo biết bao tôm cá, tràn vào đồng ruộng để sinh sôi, nảy nở,… Đến tháng 9, nước bắt đầu rút, cũng...
Gia Lai quan tâm đầu tư xây dựng chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số
DNTH: Nhờ có chợ, người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm nông sản, hàng hóa thiết yếu, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và gia tăng thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Gia Lai.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...