Xuất khẩu hạt điều thu về 237 triệu USD trong tháng 4

17:38 | 14/05/2021

DNTH: Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) cho thấy khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 4 năm 2021 ước đạt 40 nghìn tấn với giá trị 237 triệu USD.

Khối lượng xuất khẩu hạt điều 4 tháng đầu năm 2021 đạt 152 nghìn tấn và 894 triệu USD, tăng 8,6% về khối lượng nhưng giảm 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 3 tháng đầu năm 2021 giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhất tại thị trường Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống nhất, gấp 3,4 lần.

Trong quý I/2021, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đạt 15,5 nghìn tấn, đạt gần 113 triệu USD, tăng 136,5% về lượng và 140% về giá trị.

Xuất khẩu hạt điều thu về 237 triệu USD trong tháng 4
Xuất khẩu hạt điều thu về 237 triệu USD trong tháng 4

Trung Quốc thuộc top 3 các nước có thị phần nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam bên cạnh Mỹ, EU, theo tỷ trọng lần lượt là 18%, 27%, 20%.

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ đạt 31 nghìn tấn với giá trị khoảng 170 triệu USD, giảm 10% về lượng và 30,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường EU là 23 nghìn tấn, đạt gần 117 triệu USD, tăng 14% về lượng nhưng giảm 21% về giá trị. Ngược lại, thị trường Anh có giá trị xuất khẩu hạt điều giảm mạnh nhất, giảm gần 52%.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khó khăn trong hoạt động logistic như thiếu container, giá vận chuyển tăng cũng có tác động đến giá hạt điều. Ngoài ra, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến xuất khẩu hạt điều của sang các thị trường trên gặp nhiều khó khăn.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hạt điều thời gian tới tương đối khả quan do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng. Tại Mỹ, thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất thế giới, nhập khẩu hạt điều năm 2020 tăng 8%, cao nhất trong vòng 10 năm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Tại châu Âu, nhu cầu tiêu thụ hạt điều năm 2020 tăng 17%, từ 140.000 tấn năm 2019 lên 160.000 tấn năm 2020, và dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh trong năm 2021.

Đức Thiện

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

Bơ Tây Nguyên được giá vì... mất mùa

DNTH: Mùa bơ năm nay tại Tây Nguyên đang chứng kiến nghịch lý “được giá nhưng mất mùa”. Trong khi giá bơ tăng cao hơn so với các năm trước thì sản lượng lại giảm do thời tiết và sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng của nông dân.

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục

DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.

Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước

DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

XEM THÊM TIN